Quảng Nam: Cậu học trò mắc bệnh “Xương thủy tinh” đạt điểm cao đại học

CHÍ ĐẠI 25/08/2015 16:29

Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi tìm về một làng quê nghèo, thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, Quảng Nam, để gặp em học sinh Nguyễn Trọng Tín (19 tuổi) mắc căn bệnh “Xương thủy tinh”. Thế nhưng, bằng ý chí và nghị lực phi thường Tín đã đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua với số điểm 27,75 khối A.

Em Nguyễn Trọng Tín đang chăm chú đọc sách, giải bài tập để nâng cao kiến thức

Khi chúng tôi vừa tìm đến được nhà em Tín, thì bắt gặp bố, mẹ em đang chuẩn bị ăn cơm trưa, thấy có khách lạ, bố Tín, ông Nguyễn Hoàng (48 tuổi) ra đón. Qua trò chuyện ông Hoàng mừng rơi nước mắt nói: “Tôi vui lắm, nói không hết thành lời. Được như ngày hôm nay một phần nhờ nó vượt qua để chiến thắng với căn bệnh nan y để đến trường”.

Trọng Tín vừa mới sinh ra được 1 tuổi đã mắc bệnh “xương thủy tinh”, căn bệnh nan y đã cướp đi những ngày tháng vui đàu của tuổi thơ và cản trở con đường học hành của em. Gánh nặng cuộc sống và đình và lo cho em đè lên trên đôi vai của bố, mẹ. Cho dù gia đình vay mượn khắp nơi để đưa con đi chữa bệnh ở nhiều tỉnh thành nhưng không có kết quả gì. Ông Hoàng thở dài, nhớ lại.

Em Nguyễn Trọng Tín (đeo kính cận) cùng người bạn thân ở nhà

Nhưng từ trong sâu thẳm của con người yếu ớt ấy, bùng cháy một ngọn lửa, ý chí nghị lực mạnh mẽ đã chiến thắng căn bệnh nói trên để vươn lên trong học tập. Trong suốt 12 năm đi học, cũng chừng ấy năm Tín được bố cõng đến trường. Tuy nhiên, việc học của Tín nhiều lần bị gián đoạn vì gãy tay, gãy chân do cơn bệnh tai ác nói trên, em phải đi nằm viện. Thế nhưng nhưng Tín không chịu bỏ cuộc. Chữa bệnh xong, Tín lại tiếp tục đến trường và cặm cụi bài vở để theo kịp chương trình cùng bạn bè. Thấy việc đưa đón mình đi học ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của cả gia đình bấp bênh, thấy bố mẹ vất vả vì mình, Tín lại càng quyết tâm học hơn. Ở lớp, Tín tập trung nghe thầy cô giảng bài và tích cực tham gia xây dựng bài. Về nhà, Tín dành thời gian ôn luyện bài cũ, tìm hiểu bài mới để chủ động trong giờ lên lớp.

Cứ thế, cậu học trò mang căn bệnh nan y ngày qua ngày tìm niềm vui qua những con chữ, những khoảng những thời gian phụ giúp mẹ rửa chén, quét nhà và bán hàng. Tín học chuyên tất cả các môn và trở thành tấm gương sáng cho tất cả bạn bè, vì trong suốt 12 năm học Tín đều là học sinh giỏi suất sắc. Và trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Tín đã đạt 27,75 điểm khối A. Trong đó, môn Toán đạt 8,75 điểm, môn Lý và môn Hóa đều đạt 9,5 điểm. Với kết quả này, Tín là học sinh dẫn đầu toàn trường THPT Trần Văn Dư, huyện Phú Ninh trong kỳ thi năm 2015. Và cũng số điểm đó, Tín chắc đỗ vào một trường đại học.

Ông Nguyễn Hoang, người cha luôn cõng Tín trong suốt mười mấy năm đi học

Khi được hỏi về bí quyết làm sao học giỏi và nguyên vọng đắng ký ngành học, Trọng Tín khiếm tốn nói: “Em có bí quyết gì đâu anh, em chỉ quyết tâm chăm chỉ, với chịu khó cần cù, trên lớp chăm chú nghe các thầy cô giáo giảng bài, về nhà cố gặng học và làm bài và thường xuyên giải khó giải các bài toàn nâng cao hay các bài tập các môn khác, chỗ nào em không biết thì nhờ thấy cô giáo giảng giải chỉ bày, em còn thích đọc sách nữa. Con nguyên vọng đăng ký trường học em rất thích học ở Trường Đại học Công Nghệ thông tin TP Hồ Chí Minh nên có ý định nạp hồ sơ vào Trường đó. Tuy nhiên, nghe nói ký túc xá của trường xa với chỗ trường học nên em đã đăng ký vào trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh vì ký túc xá trường này gần trường hơn. Nhưng em đang lo vì nếu học ở TP Hồ Chí Minh thì chi phí cao hơn sợ bố mẹ em lại cơ cực khổ”.

Mẹ của Tín, bà Võ Thị Thìn (48 tuổi) xúc động khi nghe nhưng lời nói của Tín tâm sự: “Gia đình cô cho dù có khó khăn, cực khổ cũng cố gắng lo cho thằng Tín ăn học. Nếu Tín mà học ở TP Hồ Chí Minh hay ở Đà Nẵng gì thì chồng tôi sẽ đi theo nó, làm thuê, làm mướn để được gần gũi quan tâm chăm sóc con từ trước đến nay, mọi sinh hoạt của Tín đều nhờ vào sự giúp đỡ bố mẹ. Bởi, nó là niềm vinh hạnh của gia đình cũng như dòng họ”.

Ông Võ Quang Tư, thầy giáo chủ nhiệm em Tín lớp 12/2, cho biết: “Em Tín là một cậu trò rất ngoan hiền, hòa đồng với các bạn bè, tiếp thu bài vở trên lớp rất nhanh. Không những vậy, em con là tấm gương nghị lực vượt qua bệnh tật để đạt kết quả cao trong học tập. Đó là niềm vinh dự không chỉ riêng em mà còn cho thấy, cô giáo nhà trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Cậu học trò mắc bệnh “Xương thủy tinh” đạt điểm cao đại học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO