Quảng Nam: Chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng, người phụ nữ lĩnh 7 năm tù

Tấn Thành - Chí Đại 24/08/2023 22:02

Ngày 24/8, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Thị Thanh Vân (53 tuổi, ở xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản cáo trạng, năm 2013, Vân bắt đầu cầm cái biêu cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Núi Thành tham gia. Theo quy định của Vân, mỗi dây biêu có 12 người tham gia gọi là 12 chân biêu trong 12 tháng (12 kỳ biêu mỗi kỳ là một tháng) cứ thế để đóng số tiền cố định.

Mỗi tháng, cái biêu sẽ tổ chức họp 12 thành viên trong dây biêu để đấu giá hốt biêu và nộp tiền biêu trong kỳ. Người hốt biêu phải trả tiền hoa hồng cho cái biêu.

Bị cáo Nguyễn Lê Thị Thanh Vân tại TAND tỉnh Quảng Nam.

Từ năm 2013 đến năm 2017, việc chơi biêu được Vân thực hiện theo đúng quy định. Sau đó, Vân đưa ra quy định hàng tháng không tổ chức họp đấu giá hốt biêu. Thành viên nào muốn hốt biêu phải báo trước một tháng. Do vậy, những người chơi biêu không biết ai cùng dây biêu với mình, cũng không biết ai là người hốt biêu trong mỗi kỳ.

Quá trình chơi biêu, đa số những thành viên đều muốn hốt kỳ cuối có lợi hơn, nên nhiều kỳ biêu trước không có người hốt. Thế nhưng khi có ai hỏi, Vân nói dối là có người đã hốt để họ tin tưởng tiếp tục tham gia. Đến kỳ cuối trút ống (người đóng biêu lấy tất cả tiền đóng trong 12 kỳ biêu) thì Vân xoay xở tiền để trả cho người tham gia.

Năm 2019, Vân nợ tiền của nhiều người và một số dây biêu sắp đến kỳ trút ống. Do không có khả năng chi trả nên Vân nảy sinh ý định mở thêm nhiều dây biêu mới để chiếm đoạt tiền trả nợ và trả tiền đóng biêu cho những người đến kỳ hốt biêu.

Cuối năm 2020 nhiều dây biêu đến kỳ trút ống buộc Vân phải trả tiền. Lúc này, Vân không còn tiền trả nên rời khỏi địa phương và chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng của 56 người tham gia chơi biêu. Vì thế những người chơi biêu gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Vân đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam. Trong thời gian bị điều tra, Vân cũng đã hoàn trả tất cả số tiền đã chiến đoạt của các bị hại.

Tuy nhiên sau khi xem xét hành vi của bị cáo Vân, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Thị Thanh Vân 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng, người phụ nữ lĩnh 7 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO