Quảng Nam chống dịch thần tốc, quyết liệt

Tr. Hoa- A. Minh- C. Đại 14/08/2020 16:48

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại buổi làm việc sáng 14/8, đoàn của Đoàn công tác Bộ Y tế (thường trực tại Đà Nẵng) với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở y tế Quảng Nam cho biết, kể từ khi có thông tin về ca dương tính với Covid-19 số 416 tại Đà Nẵng, ngành Y tế cũng như CDC Quảng Nam xác định, Quảng Nam cũng sẽ là điểm nóng, sẵn sàng tinh thần chống dịch.

“Vì thế, tại Quảng Nam đã triển khai ngay ngay các phương án phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, cho nên khi Quảng Nam có ca Covid-19 đầu tiên, Sở Y tế Quảng Nam đã chỉ đạo quyết liệt cho CDC Quảng Nam và các đơn vị trong toàn ngành tiến hành điều tra, giám sát dịch tễ, truy vết nhanh xác định các F, tích cực phối hợp với chính quyền và y tế địa phương truy vết, cách ly triệt để, không để sót đối tượng”.

Tuy nhiên, Quảng Nam cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, Tiến sĩ Trần Văn Kiệm, Giám đốc CDC Quảng Nam cho hay: “Hiện nay số lượng mẫu xét nghiệm Covid-19 gửi về Trung tâm này tồn đọng nhiều. CDC Quảng Nam đang cố gắng nâng cao năng lực xét nghiệm lên hơn 4.000 mẫu mỗi ngày. Nhưng hiện tại CDC Quảng Nam đang thiếu môi trường, kit, test để thực hiện xét nghiệm, tủ an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm. Trong đó, thiếu trầm trọng khoảng 10.000 môi trường xét nghiệm để đảm bảo cho công tác xét nghiệm,..."

Cũng theo Tiến sĩ Kiệm, CDC Quảng Nam hiện có 6 “đội phản ứng nhanh” phòng chống dịch ở các địa bàn có dịch như: Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên;… nhằm phối hợp, hỗ trợ các địa phương truy vết, cách ly triệt để với tinh thần thần tốc.

Ngành y tế Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao năng lực chống dịch “thần tốc”, quyết liệt của Quảng Nam nói chung, CDC Quảng Nam nói riêng. Chỉ trong một thời gian ngắn đã huy động được hơn 10.000 người tham gia vào 5.848 “Tổ Covid cộng đồng”.

Ông Nguyễn Trường Sơn đề nghị, CDC Quảng Nam cần chú trọng giám sát các trường hợp sốt, ho, khó thở,..., không chủ quan với các chỉ số này, phải giám sát thường xuyên, liên tục mà không cần yếu tố dịch tễ. Nếu bất kì ai trong cộng đồng hay bệnh viện có những dấu hiệu này đều phải lấy mẫu xét nghiệm;...

“Bộ y tế sẽ hỗ trợ CDC Quảng Nam 10.000 môi trường xét nghiệm, điều động một số đơn vị hỗ trợ, cho mượn trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19”, ông Nguyễn Trường Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam chống dịch thần tốc, quyết liệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO