Việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đã mang lại hiệu quả trong tinh giản bộ máy, tiết kiệm được nguồn ngân sách nhà nước và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp Quảng Nam.
Qua gần 3 năm triển khai Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã đem lại tích cực cho người dân, doanh nghiệp.
Nhờ thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 và Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 Quảng Nam đã giải quyết được vấn đề tinh giảm biên chế tại Trung tâm phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh, số hồ sơ phát sinh ít, tiết kiệm được trang, thiết bị công nghệ thông tin, tiết kiệm nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư vào xây dựng trụ sở cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã;…
Ông Trần Việt Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay tại Trung tâm phục vụ HCC tỉnh đã có 14 Sở, Ban, ngành ký hợp đồng với Bưu điện chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ BCCI.
“Bưu điện đã bố trí 11 nhân viên học việc và thay thế 19 cán bộ công chức tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh để thực hiện chuyển giao tổng 1.123 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 95% tổng số thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm. Sau gần 3 năm triển khai Bưu điện đã tiếp nhận chuyển trả 73.416 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ BCCI: năm 2019 là 20.744 hồ sơ, năm 2020 là 18.474 hồ sơ, năm 2021 là 34.198 hồ sơ”, ông Hùng thông tin.
Đối với cấp huyện, Bưu điện bố trí 12 nhân viên Bưu điện thay thế, hỗ trợ cán bộ công chức tại 11 Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thu hộ phí lệ phí. Trong đó 8 huyện, thị xã, thành phố đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục TTHC cấp huyện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI gồm: Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Phú Ninh, Bắc Trà My,...
Thời gian đến, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với UBND các huyện còn lại để bố trí nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, thu phí lệ phí, số hóa hồ sơ. Tổng số hồ sơ Bưu điện huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI 3 năm qua là 1.144.056 hồ sơ. Tại cấp xã, đang triển khai thí điểm chuyển giao Bộ phận một cửa 6 UBND xã sang trụ sở Bưu điện, tiếp tục rà soát đề xuất UBND tỉnh nhân rộng triển khai.
Theo ông Trần Việt Hùng, nhìn chung các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và Bưu điện đã tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản lý việc thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Qua đó, một số huyện đã chủ động đề nghị mở rộng lĩnh vực được chuyển giao tại Bộ phận một cửa; công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhân viên Bưu điện làm việc tại Bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp huyện ngày càng được nâng cao; tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng.