Quảng Nam: Dự án Ga Tam Thành đến bao giờ mới hoàn thành?

Tấn Thành - Chí Đại 30/07/2023 08:05

Dự án Ga Tam Thành, ở xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 3/2023. Tuy nhiên hiện nay vẫn dang dở, nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư (TĐC). Lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần đi thi sát, đôn đốc, phê bình và đã 2 lần ra văn bản chỉ đạo đẩy nhanh công tác này, thế nhưng hiện nay dự án vẫn đang dang dở và chẳng biết đến khi nào mới hoàn thành.

Một đoàn tàu hỏa chạy ngang qua nhà ga Tam Thành.

Theo đó, Ga Tam Thành tại Km 854+950 thuộc địa phận xã Tam Thành thuộc gói thầu số 8, do Ban Quản lý dự án 85 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án nhằm gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Ga Tam Thành sẽ thay thế ga An Mỹ ở xã Tam An, Phú Ninh vì không còn phù hợp.

Ban Quản lý dự án 85 - Bộ GTVT có trách nhiệm thực hiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng công trình theo quy định và bàn giao mốc giới GPMB của dự án cho huyện Phú Ninh; đồng thời bố trí, chuyển nguồn kinh phí kịp thời cho địa phương để thực hiện công tác bồi thường, GPMB.

Theo Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 02/01/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam, ủy quyền, giao nhiệm vụ cho UBND huyện Phú Ninh làm Chủ đầu tư dự án bồi thường, GPMB hạng mục công trình xây dựng mới Ga Tam Thành.

Theo đó, huyện Phú Ninh có trách nhiệm lập thủ tục đăng ký bổ sung danh mục chuyển mục đích sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất của địa phương năm 2020; tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện công tác bồi thường, GPMB, TĐC theo đúng quy định của pháp luật và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, GPMB, TĐC dự án, bàn giao mặt bằng kịp thời cho Ban Quản lý dự án 85 xây dựng công trình đúng tiến độ.

Một góc nhà ga Tam Thành, ở thôn Phú Văn.

Các Sở TN-MT, GTVT theo dõi, hướng dẫn, tham mưu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung danh mục chuyển mục đích sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất của hạng mục công trình xây dựng mới ga Tam Thành; hướng dẫn huyện và các đơn vị liên quan thực hiện GPMB theo đúng quy định.

Thế nhưng, cho dù lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần thị sát, đôn đốc công việc và thậm chí phê bình và ra văn bản chỉ đạo huyện đẩy nhanh tiến độ GPMB và TĐC thì hiện nay dự án này vẫn chưa thể xây dựng hoàn chỉnh.

Để tìm hiểu những vướng mắc trong công tác này, chúng tôi đã về địa phương có dự án và làm việc với các cơ quan liên quan.

Tại thôn Phú Văn, xã Tam Thành - nơi dự án được triển khai, bà Hồ Thị Hoa ở thôn Phú Văn cho biết: “Gia đình tôi có hơn 400m2 đất nhà ở và đất vườn bị thu hồi vì Dự án Ga Tam Thành. Tuy nhiên đến nay chính quyền địa phương mới chỉ đền bù tiền nhà ở, còn đất vườn, cây cối thì họ mới đo đạc, kiểm kê chưa đền bù tiền. Tôi rất hoan nghênh và đồng tình chủ trương làm nhà ga này, nhưng tôi cũng mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ cũng như bố trí TĐC nơi ở mới cho tôi để thuận lợi việc buôn bán”.

Khu chờ ở nhà gà Tam Thành cơ bản hoàn thành.

Còn anh Phan Thanh Tín ở thôn Phú Văn chia sẻ: “Tôi thấy ngành chức năng xuống đo đạc diện tích đất nhà ở, còn đất vườn của tôi họ chưa áp giá đền bù. Vì chưa nhận được tiền đền bù đến giờ tôi chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Việc triển khai dự án tôi rất đồng tình ủng hộ, vì đây là chủ trương của Nhà nước, tuy nhiên tôi mong sao ngành chức năng cần phải đền bù thỏa đáng cũng như bố trí TĐC nơi ở mới cho gia đình tôi”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Tấn ở thôn Phú Văn cho hay: “Người dân địa phương rất phấn khởi vì triển khai xây dựng Ga Tam Thành ở địa phương, việc xây dựng nhà ga giúp thay đổi bộ mặt làng quê, đồng thời nâng cấp cơ sở hạ tầng ở đây. Hiện tại chủ đầu tư đang triển khai làm đường dân sinh cho người dân nhưng con đường chỉ mới đổ sỏi, đá nhưng chưa thảm nhựa khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Do đó tôi mong muốn đơn vị thi công sớm hoàn thành con đường để mọi người dân, phương tiện đi lại thuận lợi”, ông Huỳnh Tấn chia sẻ.

Ông Huỳnh Tấn chỉ đường dân sinh làm mới.

Sáng 28/7, ghi nhận thực tế của chúng tôi tại Ga Tam Thành, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành xong các hạng mục như: nhà ga, khu ra đừng chờ nhà ga và tường rào được xây dựng bao bọc xung quanh. Còn bên trong nhà ga có nhiều đồ đạc bỏ nằm ngổn ngang, không có phương tiện máy móc hoặc công nhân triển khai xây dựng dự án. Bên cạnh đó, một đường gom kết nối vào nhà ga Tam Thành vẫn đang còn đang vướng 2 ngôi nhà dân nên nhà thầu chưa thể triển khai thi công.

Ông Lê Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Tam Thành cho biết: “Chính quyền xã Tam Thành luôn phối hợp với UBND huyện Phú Ninh trong việc tuyên truyền, vận động người dân trong việc GPMB cũng như tổ chức các buổi họp thôn để giải thích, tháo gỡ vướng mắc của người dân, qua đó giúp người dân đồng thuận sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, hiện nay còn vướng mấy hộ dân chưa đồng tình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Văn bản UBND tỉnh chỉ đạo GPMB và phế bính chủ tịch UBND huyện Phú Ninh.

Trước vấn đề này, ông Huỳnh Xuân Chính, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: “Hiện Dự án Ga Tam Thành đang vướng 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Do đó, chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường cũng như bố trí TĐC cho 2 hộ dân này. Dự kiến trong tháng 8/2023, chúng tôi sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị triển khai các hạng mục còn lại của dự án trên”.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã công văn số 4932/UBND-KTN gửi UBND huyện Phú Ninh về việc khẩn trương hoàn thành công tác (GPMB hạng mục ga Tam Thành.

Cụ thể, UBND tỉnh đã kiểm tra hiện trường, chỉ đạo tại Thông báo số 384/TB-UBND ngày 18/10/2022 và Công văn số 768/UBND-KTN ngày 15/02/2023 yêu cầu UBND huyện Phú Ninh bàn giao mặt bằng trước ngày 28/2/2023 nhưng đến nay vẫn không thực hiện.

Đường dẫn vào nhà ga Tam Thành còn dang dở.

Tại Công văn số 1189/UBND-KTN ngày 8/3/2023 của UBND tỉnh đã phê bình Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh thiếu tập trung chỉ đạo, không kịp thời báo cáo; tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc và khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý dự án - quỹ đất - đô thị, các Phòng, đơn vị liên quan, UBND xã Tam Thành tập trung phối hợp, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC để kịp thời bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban quản lý dự án 85, nhà thầu thi công tổ chức thi công hoàn thành hạng mục Ga Tam Thành đảm bảo tiến độ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 85 thì đến nay vẫn còn vướng 2 hộ, diện tích còn lại chưa bàn giao mặt bằng khoảng 0,08 ha.

“Một lần nữa, UBND tỉnh phê bình và yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm; tập trung chỉ đạo đơn vị thực hiện công tác bồi thường khẩn trương phối hợp với UBND xã Tam Thành, các phòng, đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc và bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án 85, đơn vị thi công trước ngày 5/8/2023 để tiếp tục thi công hoàn thành hạng mục xây dựng mới Ga Tam Thành đảm bảo tiến độ”, trích Công văn số 4932/UBND-KTN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Dự án Ga Tam Thành đến bao giờ mới hoàn thành?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO