Quảng Nam: Khai mạc Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ V

Tấn Thành - Chí Đại 02/08/2023 10:02

Tối 1/8, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam tổ chức khai mạc Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ V và Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập huyện (1/8/2003-1/8/2023).

Tham dự có ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My qua các thời kỳ và đông đảo người dân huyện Nam Trà My.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu tại lễ hội.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My đã nỗ lực, phấn đấu đạt được trong suốt chặng đường qua. Đây là minh chứng sinh động, hùng hồn khẳng định Nam Trà My không chỉ xứng đáng là địa phương anh hùng trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm mà còn anh hùng trong lao động, sản xuất để xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Ông Phan Việt Cường cho biết, Nam Trà My là 1 trong 6 huyện miền núi cao của tỉnh Quảng Nam, nằm trên trục đường giao thông phía Tây - Nam, là cửa ngõ quan trọng kết nối tỉnh Quảng Nam với khu vực Tây Nguyên. Nam Trà My là nơi được mệnh danh là thủ phủ của sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam.

“Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển; đặc biệt là sau 20 năm kể từ ngày tái lập, Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My đã đoàn kết một lòng, tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu vươn lên để xây dựng và phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực”, ông Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tặng huyện Nam Trà My bức trướng.

Huyện Nam Trà My đã phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển các loại cây trồng bản địa có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương; đặc biệt, đã tập trung bảo tồn nguồn gen quý hiếm và hình thành vùng trồng cây dược liệu, sâm Ngọc Linh theo quy mô tập trung. Vùng Sâm Ngọc Linh được quy hoạch khoảng 15.000ha tại 7/10 xã của huyện; có trên 1.250 hộ gia đình tham gia trồng sâm trên diện tích hơn 2.000ha, sản lượng hằng năm đạt khoảng 10 tấn, giá trị khoảng 420-600 tỷ đồng/năm.

Với ý nghĩa và giá trị đặc biệt quan trọng của sâm Ngọc Linh, ngày 1/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 611/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Ông Phan Việt Cường đánh giá thêm, bước sang thời kỳ mới, nhiệm vụ đặt ra cho toàn tỉnh Quảng Nam nói chung và huyện Nam Trà My nói riêng sẽ hết sức nặng nề, đòi hỏi cần phải có sự nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm lớn hơn nữa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ V.

Nhằm động viên tinh thần nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Nam Trà My, dịp này, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tặng huyện Nam Trà My bức trướng với nội dung “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Trà My Đoàn Kết - Vượt khóa - Phát triển”.

Trong khuôn khổ khai mạc Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ V và Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Nam Trà My lần này có các tiết mục đặc sắc, như: Rước biểu tượng sâm Ngọc Linh với gần 30 người tham gia và Lễ cúng Thần Sâm Ngọc Linh do các già làng thực hiện; chương trình nghệ thuật “Ngọc Linh - Khát vọng vươn xa” với những ca khúc ngợi ca quê hương, đất nước, của huyện Nam Trà My.

Một điệu múa của người đồng bào huyện Nam Trà My.

Dịp này, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam hỗ trợ 3 tỷ đồng để xây dựng công trình nhà đa năng Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Khai mạc Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ V

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO