Quảng Nam: Khen thưởng ban chuyên án triệt xóa đường dây cho vay nặng lãi 20 nghìn tỷ đồng

Tấn Thành - Chí Đại 25/08/2023 18:00

Ngày 25/8, Công an Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 chuyên án “Hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên không gian mạng”. Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chủ trì Hội nghị.

Theo cáo cáo của Công an tỉnh Quảng Nam, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng PA 05), Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và nhiều tỉnh thành trên cả nước bị các đối tượng dẫn dụ cài đặt các App vay tiền nhanh để vay tiền với lãi suất cao, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Công an tỉnh trao thưởng đột xuất của UBND tỉnh cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, Công an tỉnh Quảng Nam chủ động phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Cục A05), thuộc Bộ Công an xác lập chuyên án đấu tranh. Đến ngày 3/7/2023, Công an tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam, Phòng PA05, Công an tỉnh, các Cục nghiệp vụ và Công an các địa phương liên quan đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành phá án.

Qua đó, triệt xoá 1 đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia gồm nhiều băng nhóm hoạt động dưới sự quản lý điều hành của 11 đối tượng cầm đầu (trong đó có 3 người nước ngoài) và 49 đối tượng người Việt Nam giúp sức.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2023, nhóm đối tượng người nước ngoài chủ mưu cấu kết với các đối tượng người Việt Nam sử dụng nhiều công ty “ma” để tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng với lãi suất 2.346,4% năm cho hơn 1.000.000 người trên toàn quốc thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động với số tiền lên đến hơn 20.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 8.000 tỷ đồng, tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền trên 5.000 tỷ đồng.

Chu kỳ áp dụng cho mỗi gói vay là 7 ngày; tiền lãi của gói vay thường là 45%/tuần, tương đương 2.346,4%/ năm và được các đối tượng trừ trực tiếp vào số tiền gốc người vay khi giải ngân; nếu trong thời gian 7 ngày người vay không trả được tiền thì các đối tượng cho vay sẽ yêu cầu trả tiền gia hạn thêm 7 ngày với số tiền gia hạn là 45% số tiền vay.

Trao Thư khen của Bộ Công an và thưởng đột xuất 20 triệu đồng của UBND tỉnh cho Ban chuyên án.

Để che giấu hành vi cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, các đối tượng thành lập hàng chục công ty “ma”, sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích “rửa tiền”, “chuyển tiền trái phép qua biên giới”. Cùng với đó, các đối tượng sử dụng hoạt động đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” gây mất trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến của các thành viên Ban chuyên án và đại diện các đơn vị liên quan đã nêu bật kết quả đã đạt được trong quá trình đấu tranh giai đoạn 1 của chuyên án; phân tích làm rõ những hạn chế, khó khăn cần phải khắc phục; đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Hội nghị cũng đã tập trung đánh giá rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án trong thời gian tới, qua đó nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chuyên án.

Thượng tá Nguyễn Huy Lục, Phó Trưởng Phòng 6, Cục A05, thuộc Bộ Công an cho biết: “Một trong những thành công lớn trong giai đoạn 1 đấu tranh chuyên án này là việc đảm bảo được tính bí mật trong hoạt động điều tra. Mặc dù công tác trinh sát, điều tra phải tiến hành trong một thời gian khá dài, trên diện rộng, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau nhưng Ban chuyên án đã đảm bảo bí mật đến thời điểm phá án thành công”.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã đánh giá cao nỗ lực của Công an các đơn vị thuộc Công an Quảng Nam và các đơn vị liên quan đã góp phần làm nên thành công giai đoạn 1 chuyên án.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc Công an tỉnh phát huy những kết quả đã đạt được, rút kinh nghiệm từ đấu tranh giai đoạn 1 chuyên án tiếp tục quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, phối hợp chặt chẽ với Cục A05, Bộ Công an để hỗ trợ, hướng dẫn tập trung thống nhất, phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục mở rộng điều tra chuyên án trong thời gian tới.

Quang cảnh Hội nghị.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam đã thưởng đột xuất cho Ban chuyên án 20 triệu đồng và 4 tập thể: Phòng PA05, Công an tỉnh Quảng Nam, Phòng An ninh điều tra, Phòng 6 - Cục A05, thuộc Bộ Công an, Phòng 3 - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam, mỗi đơn vị 10 triệu đồng. Bộ Công an đã thưởng đột xuất cho 5 tập thể thuộc Công an tỉnh Quảng Nam.

Được biết, ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chuyên án, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã có thư khen Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc tham gia chuyên án, trong đó có Công an tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đưa tin, ‘Quảng Nam: Triệt xóa đường dây cho vay nặng lãi 20 nghìn tỷ đồng’ (số ra ngày 24/7/2023) phản anh về việc, chiều 24/7, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, cưỡng đoạt tài sản và vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới”. Đơn vị cũng đã khởi tố bị can, bắt bị can tạm giam đối với 45 đối tượng có hành vi phạm tội liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Khen thưởng ban chuyên án triệt xóa đường dây cho vay nặng lãi 20 nghìn tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO