Quảng Nam: Ngày hội Đại đoàn kết ở nơi rốn lũ

Tấn Thành - Chí Đại 17/11/2020 17:20

Sáng 17/11, tại Khu dân cư nơi rốn lũ Hà Dục Đông, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020).

Huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam nói chung và khu dân cư Hà Dục Đông nói riêng nằm trong vùng thường xuyên bị lũ lụt do địa phương nằm ở vị trí hạ du của sông Vu Gia và sông Côn.

Quanh năm, mưa bão cùng với thủy điện xả lũ gây ra sạt lở ven sông, đồi núi và ngập nước sâu ở các khu dân cư (KDC) vùng trũng thấp dẫn đến thiệt hại nặng về tài sản của nhân dân. Nhất là với những trận xả lũ bất ngờ, nước lên nhanh, người dân phải gồng gánh bỏ chạy.

Như đợt mưa lũ vừa qua, huyện Đại Lộc đã bị thiệt hại hơn 790 ha lúa và hoa màu các loại, trong đó cây lúa có 30 ha, rau, màu, củ quả các loại hơn 499 ha; cây lâu năm hơn 138 ha, cây trồng hằng năm hơn 115 ha... Ước tính giá trị thiệt hại hơn 50 tỷ đồng.

Riêng KDC Hà Dục Đông có diện tích tự nhiên hơn 600 ha, với 513 hộ, 1.687 nhân khẩu, đa số người dân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng hầu như năm nào bà con cũng gánh chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra. Đặc biệt trong những năm gần đây lũ lụt đã xói mòn, lở trôi, bồi cát nhiều diện tích đất sản xuất và thổ cư vì thế đời sống của nhiều người dân còn nhiều khó khăn.

Trao tặng nhà Đại đoàn kết cho một hộ dân KDC Hà Dục Đông.

Nhiều người dân ở KDC cho biết, để chủ động với việc mưa bão, ngập lũ, mọi người dân sinh sống dọc bờ sông Côn và Vu Gia đều trang bị mỗi gia đình một chiếc ghe để khi nước sông dâng cao làm phương tiện đi lại. Còn tài sản, lúa gạo được đưa lên gác nhà cao tránh bị nước vào gây hư hỏng. Thế nhưng có những trận lũ bất ngờ, nước lên nhanh họ phải hối nhau mà bỏ chạy.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng quà cho bà con KDC Hà Dục Đông.

Chúng tôi về đây đúng Ngày hội Đại đoàn kết. Tuy chỉ tổ chức lễ, chứ không tổ chức hội, nhưng người dân đã gác lại những nhọc nhằn mưu sinh, những ngày chạy bão lũ để ở bên nhau tâm tình, chia sẻ khó khăn và niềm vui.

Họ phấn khởi, bởi Ngày hội là dịp đông đủ bên nhau, kết đoàn và nêu quyết tâm vượt qua khó khăn để ổn định xây dựng cuộc sống.

KDC Hà Dục Đông tuy là địa phương của rốn lũ, nhưng thật đáng mừng trong năm qua người dân đã đoàn kết vượt qua khó khăn thử thách, triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ đó đã nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân trong thôn, giúp các hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Năm 2020 trong thôn đã giảm được 4 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo, hộ nghèo hiện nay còn 17 hộ, chiếm tỷ lệ 3,14%. Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội…

Trong ngày hội này, ông Võ Thanh Lân (57 tuổi), trú KDC Hà Dục Đông cho rằng: “Hôm nay, tôi và bà con trong KDC tham dự Ngày hội rất phấn khởi, vui mừng. Vì tình làng xóm càng gắn chặt với nhau hơn”.

Một góc xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc.

Tại đây, ông Lương Tấn Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đại Lộc đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà bà con ở KDC Hà Dục Đông đã đạt được. Đồng thời, mong muốn bà con tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, góp phần nâng cao nguồn nhập cho người dân ở KDC này.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Thành cho biết, sau khi bão lũ diễn ra, lãnh đạo tỉnh đã quyết định dừng phần hội, chỉ tổ chức phần lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020).

"Chúng tôi cũng kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, người con xa quê ủng hộ cho bà con thiệt hại mưa bão vừa qua. Đến nay đã có hơn 400 đoàn, với khoảng 40.000 suất quà, tổng giá trị khoảng 14,5 tỷ đồng ủng hộ bà con lũ lụt địa phương”.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã trao tặng 5 suất quà, mỗi suất quà 1 triệu đồng tiền mặt cho 5 người dân thiệt hại mưa bão vừa qua và hỗ trợ một ngôi nhà trị giá 40 triệu đồng cho một hộ dân hoàn cảnh khó khăn ở KDC Hà Dục Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Ngày hội Đại đoàn kết ở nơi rốn lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO