Quảng Nam: Nóng về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Tấn Thành - Chí Đại 19/07/2022 14:20

Sáng 19/7, HĐND tỉnh Quảng Nam tiếp tục ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại đây, nóng về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BT, GPMB).

Ông Nguyễn Viết Dũng phát biểu tại kỳ họp thứ 9.

Ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Quảng cho rằng, hiện nay công tác BT, GPMB được giao cho các trung tâm GPMB thực hiện; qua theo dõi, có nhiều dự đã hoàn thành công tác BT, GPMB đạt từ 97% - 98%, số còn lại khoảng từ 2 - 3% thì cứ kéo dài năm này qua năm nọ, không chịu giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Nguyên nhân lớn xuất phát từ cơ chế chính sách và cách làm việc thiếu trách nhiệm của cán bộ GPMB, làm cho có, hết giờ thì nghỉ không đặt cái tâm vào công việc.

“Tôi đề nghị UBND tỉnh cần có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác BT, GPMB không để doanh nghiệp “tự bơi” như hiện nay. Có những chế tài cụ thể đối với các đơn vị GPMB khi không thực hiện đúng tiến độ GPMB theo tiến độ dự án cũng như tiến độ cam kết với chủ đầu tư”, ông Nguyễn Viết Dũng nói.

Thực tế ở Quảng Nam có nhiều trở ngại trong công tác BT GPMT, khiến dự án phải chậm tiến độ, dự án công như tuyến đường Võ Chí Công là tuyến đường chiến lược ven biển của Quảng Nam những năm qua cũng ì ạch trong việc BT, GPMT cho dù số hộ không nhiều, hay như TP Tam Kỳ do vướng mắc trong BT, GPMT mà có những con đường cụt nhiều năm chưa thông được. Hay nhiều dự án đầu tư phân lô bán nền nhiều năm còn vướng mắc mặt bằng.

Quang cảnh kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa X.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cũng đề nghị tỉnh quan tâm, chỉ đạo các sở ngành liên quan tháo gỡ vướng mắc về giá đất, cụ thể để giải quyết các trường hợp đã tồn tại nhiều năm như trường hợp 41 hộ dân sạt lở đất phường Cẩm Thanh, TP Hội An, không thể áp dụng giá đất cụ thể theo giá thị trường hiện nay.

“Sau 2 năm ảnh hưởng dịch Covid-19 tưởng đâu du lịch phục hồi, nhưng hiện nay doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp bán khách sạn để trả nợ. Do đó, tôi mong UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị với Chính phủ để làm sao có chính sách tạo điều kiện cho họ tiếp tục hoạt động”, ông Nguyễn Văn Sơn thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Nóng về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO