Quảng Nam: Phát hiện nhiều sai phạm trong việc khai thác cát

Tấn Thành-Chí Đại 12/10/2023 06:58

Qua kiểm tra, UBND huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đã phát hiện một số đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện, trong đó có Công ty cổ phần Trường Lợi (Công ty Trường Lợi) đã không lưu trữ dữ liệu camera giám sát trạm cân theo các quy định. Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định đã phát hiện có dấu hiệu tội phạm.

Từng đoàn xe chở cát rời mỏ cát của Công ty cổ phần Trường Lợi.

Công ty Trường Lợi được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép khai thác khoáng sản cát, sỏi làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường tại mỏ khoáng sản Ngọc Kinh Đông (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc). Thời gian qua, người dân đã phản ánh chủ đầu tư mỏ cát nói trên có những vi phạm như: khai thác khoáng sản không đúng khung giờ khai thác theo quy định; xe vận chuyển cát, sỏi ra khỏi mỏ nhưng không qua trạm cân; hoặc xe có chạy qua trạm cân nhưng không thực hiện quy trình cân xe.

Báo cáo số 387 của huyện Đại Lộc cho biết, qua kiểm tra sổ ghi chép, phiếu xuất kho, bảng kê khối lượng cát xuất bán hàng ngày của Công ty Trường Lợi, trong tháng 6 có những ngày nhiều xe tải chở khoáng sản ra khỏi mỏ nhưng không cập nhật biển kiểm soát, số lượng xe, khối lượng khoáng sản ra khỏi mỏ, có đi qua trạm cân nhưng không thực hiện quy trình cân xe.

Phòng Tài nguyên và môi trường (TNMT) huyện Đại Lộc tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động yêu cầu Công ty Trường Lợi truy xuất dữ liệu lưu trữ của camera giám sát trạm cân từ ngày 1/6 cho đến ngày 5/7. Tuy nhiên, đến thời điểm 17 giờ ngày 6/7 Công ty Trường Lợi chỉ cung cấp dữ liệu từ ngày 30/6 đến ngày 5/7 còn toàn bộ dữ liệu từ ngày 1/6 đến 29/6 và ngày 2/7 không có lưu trữ.

Liên quan đến những mỏ cát có sai phạm thời gian qua đã bị chính quyền địa phương xử phạt, ngày 18/9, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản số 6300 gửi Sở TNMT, Thanh tra tỉnh, Cục Thuế tỉnh cùng UBND các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Theo đó, yêu cầu Sở TNMT và Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh tra định kỳ việc chấp hành quy định pháp luật của các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh và thanh tra đột xuất đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định và đăng công khai thông tin kết quả xử lý trên trang thông tin điện tử của tỉnh và cơ quan; trường hợp tái diễn vi phạm thì đề xuất cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi, không giải quyết việc gia hạn giấy phép.

Liên quan đến Công ty Trường Lợi, Thượng tá Hà Thế Xuyên - Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Việc khai thác khoáng sản của Công ty Trường Lợi ở huyện Đại Lộc, hiện nay đơn vị đang tiến hành xác minh điều tra đối với công ty này và phát hiện có dấu hiệu tội phạm. Hiện cơ quan điều tra đang phát tin báo giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm để xử lý, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam để tiến hành điều tra. Thời gian tới, nếu đủ căn cứ sẽ tiến hành khởi tố vụ án, xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Phát hiện nhiều sai phạm trong việc khai thác cát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO