Sức khỏe

Quảng Nam: Tập trung thẩm định các gói thầu thuốc cổ truyền và hóa chất, vật tư y tế

Tấn Thành 04/12/2023 14:00

Ngày 4/12, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có buổi làm việc với TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam về tình trạng thiếu vật tư y tế trong công tác khám chữa bệnh.

W_dich-1-ts-muoi.jpg
TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam.

PV: Thưa TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, thời gian qua tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất xảy ra nhiều nơi, vậy Quảng Nam ảnh hưởng như thế nào? Nguyên nhân do đâu?

TS.BS Mai Văn Mười: Thực tế tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế đã xảy ra từ năm 2022 và ở nhiều nơi trên cả nước, trong đó có tỉnh Quảng Nam. Nguyên nhân của tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế có thể kể đến là: Sau thời gian dài chống đại dịch Covid-19, nguồn cung ứng về thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất trên thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam đều bị ngắt quãng. Đồng thời, sau khi kiểm soát được dịch Covid-19, số người bệnh đi khám, chữa bệnh tăng đột biến. Chính vì vậy, công tác dự trù thuốc trong thời gian chờ kết quả thầu mới của các cơ sở y tế cũng có những thời điểm chưa đáp ứng được nhu cầu.

Ngoài ra, trong năm 2023 các quy định hướng dẫn về đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất và vật tư y tế đều có sự điều chỉnh, thay đổi. Điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đến quá trình đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.

W_y-te-1.jpg
Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế khiến bệnh nhân ít đến các bệnh viện công lập.

Hiện nay, vấn đề này được giải quyết như thế nào, thưa ông? Ông có thể cho biết tình hình cụ thể ở các trung tâm y tế, các bệnh viện công?

- Tuy công tác đấu thầu mua sắm gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, đồng thời với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của ngành y tế thì đến khoảng tháng 9/2023, Sở Y tế đã có Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu thuốc generic tập trung cấp địa phương với thời gian thực hiện hợp đồng cung ứng thuốc lên đến 18 tháng. Vì vậy tới thời điểm hiện tại vấn đề thiếu thuốc tại các trung tâm y tế và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh căn bản đã được giải quyết.

W_y-te-2.jpg
Người dân đến cơ sở y tế công lập làm thủ tục khám chữa bệnh.

Đối với hóa chất, vật tư y tế: Hiện tại gói thầu hóa chất, vật tư y tế tập trung cấp địa phương chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, Sở Y tế đã tích cực thẩm định và phê duyệt rất nhiều gói thầu hóa chất, vật tư y tế có giá trị dưới 1 tỷ đồng cho các cơ sở y tế tự tổ chức lựa chọn nhà thầu trong thời gian chờ kết quả đấu thầu tập trung cấp địa phương. Việc làm này nhằm đảm bảo căn bản hóa chất, vật tư y tế cấp thiết phục vụ cho công tác khám chữa bệnh ở nhiều cơ sở y tế.

W_y-te-3.jpg
Nhiều cơ sở y tế công thời gian qua đã thiếu thiếu thuốc, vật tư y tế.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung đẩy nhanh thẩm định các gói thầu về thuốc, vật tư y tế, hóa chất. Đến nay tình hình như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện chỉ đạo của HĐND, UBND, Sở Y tế đã huy động nhân lực ở nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tập trung thẩm định nhanh các gói thầu thuốc cổ truyền và hóa chất, vật tư y tế tập trung cấp địa phương.

Hiện tại công tác thẩm định gần như đã hoàn thành, dự kiến Sở Y tế sẽ tiến hành trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước ngày 10/12/2023.

Đồng thời trong thời gian này, Sở Y tế vẫn tiếp tục thẩm định và phê duyệt các gói thầu có giá trị dưới 1 tỷ đồng cho các cơ sở y tế tự tổ chức lựa chọn nhà thầu nhằm đảm bảo cung ứng căn bản các hóa chất, vật tư y tế cấp thiết phục vụ điều trị trong thời gian chờ kết quả đấu thầu tập trung.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tập trung thẩm định các gói thầu thuốc cổ truyền và hóa chất, vật tư y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO