Văn hóa

Quảng Nam: Thợ làng gốm tạo hình rồng từ đất sét đón Xuân

Tấn Thành, Chí Đại 17/01/2024 14:20

Để phục vụ người dân tham quan, chụp ảnh lưu niệm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, hiện nay, công xưởng của anh Lê Văn Nhật (làng gốm Thanh Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) đang tất bật cho ra ra nhiều sản phẩm rồng bằng đất sét rất độc đáo.

W_nhao-nan-1.jpg
Anh Lê Văn Nhật tỉ mỉ nhào nặn linh vật rồng đón Tết.

Những ngày này về làng gốm Thanh Hà (TP Hội An), chúng tôi thấy anh Lê Văn Nhật và một số người thợ đang dồn tâm sức để tạo ra 2 linh vật rồng bằng đất sét. Những con rồng này quấn quanh bình gốm cũng được tạo từ đất sét một cách khá tỉ mỉ, đẹp mắt để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2024.

W_nhao-nan-7.jpg
Vợ anh Nhật đang vẽ màu cho linh vật hình rồng.

Mỗi người mỗi việc, những người thợ ở đây đang hết sức tập trung cho công việc của mình. Họ làm không chỉ để mưu sinh mà còn bằng cả sự nhiệt huyết, đam mê của mình. Như vợ anh Nhật làm nhiệm vụ tô màu men lên những con tò he với mẫu mã cũng hình rồng và nhiều linh vật khác được nặn bằng đất trước khi mang đi nung.

W_nhao-nan-2.jpg
Hai tác phẩm bình hình rồng sắp hoàn hiện.

Anh Nhật cho hay, hàng năm cứ vào khoảng tháng 11 Âm lịch là thời điểm cơ sở của anh bắt đầu nặn linh vật để bán cho khách hàng trong và ngoài nước. Tuỳ theo năm mà anh nặn những linh vật cho phù hợp. Năm nay nặn đất sét để tạo ra sản phẩm linh vật rồng và các sản phẩm khác cũng có dấu ấn hình hài của rồng vì là năm Giáp Thìn, năm con rồng.

W_nhao-nan-3.jpg
Người thợ tỉ mỉ từng công đoạn tạo hình rồng.

“Năm nay, tôi nặn hai con rồng lớn theo đơn đặt hàng của UBND phường Thanh Hà, TP Hội An. Đây là 2 con rồng đang quấn quanh bình gốm có kích thước 70 x 55cm. Để hoàn thiện 2 tác phẩm này, tôi phải bỏ rất nhiều thời gian để làm từng công đoạn như: nhào đất, nặn cốt, gọt tỉa, tạo các chi tiết để làm sao cho nó sinh động, đẹp mắt”, anh Nhật nói.

W_nhao-nan-4.jpg
Các hoa văn trên hình con rồng được người thợ làm kỹ càng.

Theo anh Nhật, sau khi tạo hình thành công 2 tác phẩm, anh mang đi phơi nắng từ 3 đến 4 ngày. Tiếp đến anh sẽ mang đi tráng men và cho vào lò điện nung ở nhiệt độ 1.200 độ C, với thời gian khoảng 14 giờ. Chính quyền phường đặt hàng 2 tác phẩm này để trưng bày trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

W_nhao-nan-5.jpg
Nhiều linh vật hình con rồng chuẩn bị đem đi nung nóng.

“Tạo hình con rồng khó hơn các linh vật khác vì khá nhiều chi tiết. Khi trau chuốt cho con rồng, tôi khá thận trọng và tỉ mỉ từ khâu làm tạo tượng nền đến là râu, vảy, cùng các chi tiết khác. Đặc biệt là khuôn mặt và ánh mắt của rồng phải toát lên vẻ dũng mãnh, uy quyền nhưng góc độ nào đó cũng phải hiền hoà, uyển chuyển đầy sống động”, anh Nhật tâm sự.

W_nhao-nan-8.jpg
Du khách nước ngoài ngắm nhìn người thợ nhào nặn linh vật rồng.

Anh Nhật nói thêm, ngoài 2 tác phẩm rồng quấn bình gốm, mỗi tháng cơ sở của anh cho ra lò khoảng 1.000 con tò he mang hình dáng 12 con giáp. Các sản phẩm này được anh bán cho các quầy lưu niệm, khách du lịch với giá dao động từ 25 đến 50 nghìn đồng/con. Những sản phẩm này du khách khi đến với Hội An đều rất thích thú.

W_nhao-nan-9.jpg
Nhiều linh vật được khách hàng ưa chuộng.

Ông Nguyễn Văn Nhật, Chủ tịch UBND phường Thanh Hà cho biết: “Năm nay đơn vị có đặt hàng cho các thợ làng gốm ở địa phương nhào nặn 6 bình gốm hình linh vật rồng để tạo điểm check in, tham quan du khách và người dân du xuân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với tổng giá tiền hơn 10 triệu đồng”.

W_nhao-nan-11.jpg
Một bình gốm hình con rồng đã hoàn thiện xong tô màu và nung.
W_nhao-nhan-6.jpg
Một tác phẩm hình rồng được hoàn thiện.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Thợ làng gốm tạo hình rồng từ đất sét đón Xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO