Sức khỏe

Quảng Nam: Thông tin mới nhất về vụ ‘chẩn đoán u bên phải, phẫu thuật bên trái’

Tấn Thành 13/05/2024 06:27

Sáng 13/5, TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, liên quan đến vụ “chẩn đoán u bên phải, phẫu thuật bên trái”, Sở đã có báo cáo gửi Bộ Y tế. Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết cũng đã trao đổi với ê kíp mổ xung quanh vấn đề này.

Giải phẫu không sai?

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về trường hợp bệnh nhân N.T.L.M (36 tuổi), trú tại xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam trong vụ “chẩn đoán u bên phải, phẫu thuật bên trái”, nhóm bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho biết: “Thực tế chúng tôi giải phẫu không sai. Dù siêu âm ban đầu có kết quả khối u bên phải nhưng trước khi giải phẫu, việc thám sát chẩn đoán xác định vị trí khối u là bên trái và đã lập biên bản trước khi mổ".

"Nhưng cái sai của chúng tôi là không tư vấn, thông báo với người nhà bệnh nhân trước khi mổ, vì khi đó đang tập trung vào giải phẫu. Vì thế, bệnh nhân cho rằng, tại sao siêu âm kết quả u buồng trứng bên phải lại mổ bên trái. Chúng tôi thừa nhận cái sai này và đã thành thật xin lỗi bệnh nhân”, một bác sĩ của ê kíp mổ nói.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Nam Phạm Ngọc Ẩn cũng thông tin: “Việc giải phẫu bệnh nhân N.T.L.M là chỉ bóc một cái khối u nang chứ không phải cắt cả 2 buồng trứng của bệnh nhân. Còn chẩn đoán buồng trứng bên phải, bên trái do siêu âm sẽ không chính xác, tiến hành nội soi mới chính xác, cụ thể được”.

Nhưng ông Phạm Ngọc Ẩn cũng cho rằng: “Nguyên tắc của bệnh viện, khi thay đổi thông tin mổ, ê kíp mổ sẽ thông báo cho gia đình bệnh nhân được biết. Nhưng vì ê kíp đang mổ nên không thể ra ngoài thông báo rõ cho gia đình. Gia đình phản ứng việc sao hội chẩn ban đầu bên phải mà giấy xuất viện là mổ bên trái là đúng. Việc sai sót này là vấn đề tư vấn cho bệnh viện. Bệnh viện đã lên gia đình xin lỗi việc thiếu sót này”.

bvdk-1.jpg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam nơi xảy ra sự việc.

Sở Y tế nói gì?

TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho hay: Ngay sau khi biết được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo BVĐK tỉnh báo cáo trường hợp theo phản ánh để sở nắm bắt tình hình chỉ đạo xử lý và báo cáo với cơ quan chức năng.

Còn theo báo cáo số 1068/BC-SYT, ngày 12/5/2024 gửi Bộ Y tế, Sở Y tế cho biết: Bệnh viện đã tiến hành họp Hội đồng khoa học kỹ thuật của bệnh viện, sau đó đi đến kết luận: Trường hợp ca bệnh này khả năng là u nang buồng trứng 2 bên. Phẫu thuật viên đã phát hiện và thực hiện bóc u nang buồng trứng trái làm giải phẫu bệnh lý (như đã thể hiện trong bản tường trình phẫu thuật và kết quả giải phẫu bệnh).

“Việc đánh giá tổn thương buồng trứng phải của phẫu thuật viên tại thời điểm thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng không phát hiện được khối u nang bì buồng trứng phải, có thể do đây là u nang bì buồng trứng thể vùi. Việc chẩn đoán vị trí khối u được xác định sau khi nội soi ổ bụng không phù hợp với chẩn đoán trước mổ do buồng trứng là cơ quan có thể thay đổi vị trí tùy thuộc vào tư thế người bệnh”, báo cáo 1068/BC-SYT nêu.

Tuy nhiên Sở Y tế cho rằng: Khoa Phụ Sản của BVĐK tỉnh chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phẫu thuật: Khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp phẫu thuật… phải giải thích rõ ràng cho người bệnh và người nhà người bệnh. Công tác tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh trước và sau phẫu thuật chưa tốt, làm cho người bệnh hoang mang, lo lắng và thắc mắc...

Đề nghị Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh và bệnh viện nghiêm túc rút kinh nghiệm về sự cố truyền thông gây ảnh hưởng đến ngành y tế, nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố y khoa nói trên…

Trước đó ngày 9 và 10/5, Báo Đại Đoàn Kết Online đã có bài “Quảng Nam: Chẩn đoán u buồng trứng bên phải, phẫu thuật bên trái do đâu?” và bài “Quảng Nam: Yêu cầu làm rõ vụ chẩn đoán u buồng trứng bên phải, phẫu thuật bên trái”, phản ánh sự việc nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Thông tin mới nhất về vụ ‘chẩn đoán u bên phải, phẫu thuật bên trái’