Quảng Nam: Vì đâu người dân không đồng tình đóng lối đi tự phát

Tấn Thành - Chí Đại 24/03/2022 14:21

Đến sáng ngày 24/3, việc đóng lối đi được mở tự phát trên tuyến đường Nguyễn Hoàng, đoạn qua phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam chưa thể thực hiện được.

Đây là vấn đề Báo Đại Đoàn Kết đã từng phản ánh trong bài viết “Quảng Nam: ‘Tử thần’ rình rập ở lối mở tự phát trên đường Nguyễn Hoàng”, về việc người dân mở lối đi tự phát ngang qua đường tránh Nguyễn Hoàng đã liên tục xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Lực lượng chức năng đóng lối đi tự phát ở đường tránh Nguyễn Hoàng.

Chính vì thế mà ngày 23/3, Chi cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III.1, thuộc Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với ngành chức năng tỉnh Quảng Nam để đóng lối mở này. Thế nhưng người dân ở đây phản đối quyết liệt nên sự việc không thể hoàn thành.

Theo người dân phường Hòa Thuận, tuyến đường dân sinh này đã có từ xa xưa. Thế nhưng từ năm 2001, tuyến đường Nguyễn Hoàng được hình thành, cắt ngang qua lối đi dân sinh có từ bao đời của hàng nghìn người dân ở khu vực này, vì thế họ đành mở lối đi băng qua đường Nguyễn Hoàng, vừa nguy hiểm, vừa sai luật.

Lực lượng chức năng giải thích cho người dân phường Hòa Thuận hiểu về sự việc.

Theo người dân địa phương, mỗi ngày có hàng loạt hoạt động mưu sinh của hàng nghìn con người, như đưa con đến trường, việc buôn bán làm ăn, kể cả công chức đi làm hay những lần đau ốm cấp cứu và nhiều việc cần khác, nếu đi theo lối mở thì chỉ cách có vài chục đến vài trăm mét, còn nếu đi đường vòng thì tùy theo hướng họ phải mất từ 2 đến hơn 5 km rất bất tiện.

Hơn nữa đây không phải là khu dân cư mới mở mà người dân sinh sống ở đây đã có từ bao đời và con đường này cũng vậy.

Ông Bùi Viết Lý, trú phường Hòa Thuận chia sẻ, đúng lý ra khi mở tuyến đường Nguyễn Hoàng họ phải họp dân, lắng nghe ý kiến người dân để mở nút giao thông chỗ này, vì đây là lối đi dân sinh có từ xa xưa phục vụ cho hàng nghìn con người.

Thế nhưng họ làm đường rồi chắn ngang người dân không có đường đi đành phải mở lối đi vừa nguy hiểm vừa sai luật này.

Người dân không đồng tình đóng lối đi tự phát.

“Đóng chắn lối đi tự mở người dân đồng tình không cản trở, nhưng trước khi đóng các ngành chức năng cần phải xây dựng nút giao thông qua lại khu vực này, nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho nhân dân phường Hòa Thuận”. Đó cũng là ý kiến của người dân nơi đây.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Đình Diệu, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận cho biết, trước nguyện vọng của người dân và thực tế của tuyến đường này, chính quyền địa phương đã kiến nghị lên UBND TP Tam Kỳ cần có phương án mở nút giao thông trên tuyến đường tránh Nguyễn Hoàng, nhằm tạo điều kiện đi lại cho nhân dân.

“Không chỉ người dân địa phương yêu cầu, lực lượng cảnh sát cơ động đóng chân tại khối phố Phương Hòa Đông cũng bị ảnh hưởng, họ thường xuyên kiến nghị mở lối đi thuận lợi tại khu vực này”, ông Diệu nói.

Hàng ngày người dân vẫn băng qua con đường rất nguy hiểm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Danh Tiến, Chi Cục trưởng Chi cục QLĐB III.1 cho biết, trước khi thực hiện đóng lối đi tự phát băng qua đường Nguyễn Hoàng, đơn vị đã làm việc với chính quyền TP Tam Kỳ và các ngành chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam để đi đến thống nhất thực hiện đóng chắn lối đi tự mở.

Còn trước phản ánh ứng của người dân, ông Tiến cho rằng, đơn vị ghi nhận ý kiến đề nghị của người dân về việc mở nút giao thông tại địa điểm lối đi tự mở này nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

“Tuy nhiên, việc chấp thuận cho phép mở nút giao thông tại chỗ này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Vì vậy, chính quyền tỉnh Quảng Nam cần phải kiến nghị, đề xuất với cơ quan này”, ông Tiến nói.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh ‘Quảng Nam: 'Tử thần' rình rập ở lối mở tự phát trên đường Nguyễn Hoàng’ (số ra ngày 5/2/2022) phản ánh về việc, thời gian qua tại lối mở tự phát trên đường Nguyễn Hoàng đã liên tục xảy ra TNGT, thế nhưng không hiểu vì lý do gì nó vẫn cứ tồn tại?.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Vì đâu người dân không đồng tình đóng lối đi tự phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO