Xã hội

Quảng Ngãi: Làng hấp cá cơm nhộn nhịp vào mùa

Tấn Thành, Chí Đại 26/02/2024 14:28

Tại xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi hiện nay đang vào mùa hấp cá cơm. Các nhân công làm việc luôn tay để cho ra được những mẻ cá trắng nõn nà vô cùng bắt mắt.

W_ca-2.jpg
Những vỉ cá cơm được phơi giữa trời nắng.

Sáng 26/2, chúng tôi vừa tới đầu thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ đã cảm nhận được không khí sôi động của làng nghề hấp cá. Nhân công hối hả đưa cá vào lò rồi vận chuyển cá đã được hấp chín đi phơi. Khắp nơi, từ sân nhà đến vườn tược, đường làng và ra tận bờ biển là những mẻ cá đang phơi trắng nõn nà.

W_ca-3.jpg
Nhân công đưa cá cơm tươi lên vỉ để đem hấp chín.

Chưa vào đến lò hấp, chúng tôi đã ngửi thấy mùi thơm của cá được hấp chín lan tỏa khắp nơi, thấy phảng phất những làn khói trắng bay lên từ các lò hấp cá. Vào đến trong làng là hình ảnh của rất nhiều những lò hấp cá đang rực lửa, nhân công luôn tay làm việc. Người canh lửa, người cho cá vào lò, người vận chuyển cá đã hấp chín đi phơi... Tiếng trò chuyện, tiếng phân công, hối thúc nhau cùng tập trung công việc khiến bầu không khí nơi đây trở nên nhộn nhịp.

W_ca-1.jpg
Bà Phạm Thị Hạnh đang phơi cá cơm đã hấp chín.

Đang phơi các vỉ cá cơm bên bờ biển Tịnh Kỳ, bà Phạm Thị Hạnh, ở thôn An Vĩnh cho biết: “Tôi là nhân công được các chủ lò hấp cá cơm thuê trả tiền công 250.000 đồng/ngày. Nghề hấp cá không quá nặng nhọc nhưng phải siêng năng, tôi làm mãi thành quen. Nghề này phụ thuộc rất nhiều số lượng cá mà ngư dân địa phương đánh bắt được. Nếu hôm nào biển động mạnh thì số lượng cá sẽ ít hơn”.

W_ca-4.jpg
Những sọt cá cơm được chuẩn bị để cho lò hấp.

Bà Nguyễn Thị Liêu, một chủ cơ sở hấp cá Tịnh Kỳ chia sẻ: “Cá cơm từ bến cảng sau khi thu mua về được ngâm vào những thùng nước sau đó vớt ra để ráo, cho vào vỉ lưới đưa vào lò hấp. Cứ thế, nhóm nhân công này ngâm và vớt cá cho vào lò, nhóm khác đẩy xe đem vỉ cá hấp chín đi phơi nắng. Trung bình 8 tấn cá cơm tươi, sau khi hấp chín đem phơi thì thu về được gần 3 tấn cá khô. Sau đó cá được đóng gói và xuất đi các thị thường trong và ngoài nước”.

W_ca-5.jpg
Nhân công đưa những vỉ cá đã hấp chín đi phơi nắng.

Ông Nguyễn Hoài Thanh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 10 cơ sở làm nghề hấp cá cơm, tạo công ăn việc làm cho hơn 50 lao động. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, không sử dụng hóa chất trong quá trình sơ chế cá hấp, chính quyền xã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho các chủ cơ sở hấp cá. Cạnh đó, lãnh đạo địa phương yêu cầu các cơ sở này phải có giấy xác nhận an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ quan chức năng kiểm định về sản phẩm".

W_ca-6.jpg
Nhân công kiểm tra cá cơm phơi khô.
W_ca-8.jpg
Một vỉ cá cơm có trọng lượng 0,5kg.
W_ca-9.jpg
Những sọt cá tươi rói chuẩn bị để hấp chín.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Làng hấp cá cơm nhộn nhịp vào mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO