Quảng Ngãi: Lễ hội điện Trường Bà

Tấn Thành - Chí Đại 16/05/2022 14:08

Trong hai ngày 15 và 16/5, UBND huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ hội điện Trường Bà năm 2022, thu hút hàng nghìn du khách và người dân địa phương tham dự.

Theo đó, lễ hội điện Trường Bà được tổ chức hàng năm vào ngày 15 - 17/4 (âm lịch), đây là sản phẩm do cộng đồng người Việt, người Cor sáng tạo và giữ gìn truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Lễ hội ra đời và phát triển lâu dài trong cộng đồng các dân tộc Kinh - Co, phản ánh lịch sử hình thành cộng đồng dân cư ở miền Tây Quảng Ngãi nói riêng và toàn tỉnh Quảng Ngãi nói chung.

Điệu múa của đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Ngãi ở lễ hội điện Trường Bà.

Từ bao đời nay, lễ hội điện Trường Bà đã trở thành ngày lễ thiêng liêng trong tâm khảm của mỗi người con đất quế Trà Bồng và nhiều vùng lân cận. Dù ở đâu, làm gì, trong ngày lễ hội tất cả mọi người đến tự lễ đều hướng lòng thành kính tri ân đến Thánh mẫu Thiên Y A Na và các vị thần khác đã có công trong việc khai phá vùng đất này.

Lễ hội này được tổ chức thành nhiều phần khác nhau như: Lễ Mộc Dục (tắm tượng, đây có thể được coi là nghi lễ quan trọng nhất), lễ Tế ngoại đàn, lễ đâm trâu, lễ Chánh tế, lễ dâng hương Bà Thánh mẫu Thiên Y A Na, lễ thỉnh Bà xem hát bội... Phần nghi thức được thực hiện trong lễ hội và các vật phẩm cống lễ mang dáng nét của các dân tộc anh em trong vùng đã sinh sống hòa thuận đoàn kết bên nhau từ bao đời nay.

Các đại biểu thả bồ câu tại lễ hội điện Trường Bà.

Ông Hồ Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết, lễ hội điện Trường Bà được Bộ VHTTDL công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2014. Năm 2017, đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Lễ hội trở thành một trong những địa chỉ hấp dẫn với du khách thập phương trong những chuyến hành trình tâm linh. Đến đây du khách sẽ hiểu thêm về nét văn hóa độc đáo của huyện miền núi Trà Bồng.

Các tiết mục biểu diễn tại lễ hội điện Trường Bà.

“Thông qua lễ hội này, chúng tôi giới thiệu đến với du khách về thiên nhiên, lịch sử của địa phương, đồng thời tìm hiểu cuộc sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Co, được tham quan rừng quế và mua các sản phẩm làm từ quế; thưởng thức các món ăn của đồng bào Co như: ốc đá, rau ranh, chuối rừng, măng le, bánh nếp...”, ông Hồ Văn Thịnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Lễ hội điện Trường Bà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO