Quảng Ninh: 11/13 địa phương đạt chuẩn nông thôn mới

Đông Bắc 28/06/2023 17:01

Với việc TP Hạ Long được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Quảng Ninh đã có 11/13 địa phương cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM.

Theo thông tin từ TP Hạ Long, ngày 27/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định 766/QĐ-TTg công nhận TP Hạ Long hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2021.

TP Hạ Long (Quảng Ninh) vừa được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Trước năm 2020, TP Hạ Long là địa phương duy nhất của tỉnh Quảng Ninh không triển khai chương trình xây dựng NTM do không có xã. Năm 2020, sau khi huyện miền núi Hoành Bồ chính thức được sáp nhập vào TP Hạ Long, TP Hạ Long có tổng cộng 33 đơn vị hành chính, bao gồm 21 phường và 12 xã, với tổng diện tích tự nhiên là 1.119,12 km2.

Sau sáp nhập, TP Hạ Long bắt đầu triển khai chương trình xây dựng NTM giữa rất nhiều bộn bề khó khăn khi còn nhiều tiêu chí, chỉ tiêu chưa hoàn thiện. Khu vực nông thôn của TP Hạ Long có 12 xã, với tổng diện tích tự nhiên là 844,6 km2 (chiếm 75,47% tổng diện tích tự nhiên của thành phố). Khu vực nông thôn có diện tích tự nhiên rộng nhưng chủ yếu là rừng, núi, địa hình bị chia cắt. Gần 40% tổng số dân của khu vực này là đồng bào dân tộc thiểu số. Xuất phát điểm của cả 12 xã khi thực hiện chương trình xây dựng NTM vào năm 2010 rất thấp.

Thời gian qua, TP Hạ Long đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai chương trình xây dựng NTM và đạt được những kết quả tích cực.

Hết năm 2021, TP Hạ Long có 12/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 21/21 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Toàn thành phố không có hộ nghèo, còn 47 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người mỗi năm là trên 66 triệu đồng. TP Hạ Long không nợ đọng xây dựng cơ bản, không có địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.

Trên địa bàn TP Hạ Long, các xã đã kiên cố hoá hệ thống giao thông đạt 100%. Hạ Long được ghi nhận là địa phương tiêu biểu đầu tư các tuyến đường giao thông liên vùng, liên xã, thôn, tạo tính kết nối trên địa bàn. Giá trị đầu tư cho giao thông vùng nông thôn Hạ Long trong 3 năm qua là gần 4.500 tỷ đồng. Tỷ lệ hài lòng của người dân Hạ Long đối với kết quả xây dựng nông thôn mới đạt 99,66%.

Ông Nguyễn Văn Vọng, Phó Chánh văn phòng Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Quảng Ninh cho biết: Sau khi TP Hạ Long được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, tỉnh Quảng Ninh đã có 11/13 địa phương cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn - hoàn thành xây dựng NTM. Đối với 2 địa phương còn lại là huyện Ba Chẽ và huyện Bình Liêu thì đã hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: 11/13 địa phương đạt chuẩn nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO