Quảng Ninh: Bảo tồn hòn Trống Mái trên cơ sở bền vững, ổn định theo thời gian

Thanh Phương 29/08/2023 18:21

Thời gian qua, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng để nghiên cứu các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, vịnh Hạ Long

Ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long phát biểu tại Hội nghị Thông tin báo chí thường kỳ.

Tại Hội nghị Thông tin báo chí thường kỳ chiều ngày 29/8, ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, nhiệm vụ khoa học “Nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, vịnh Hạ Long” đã được nghiệm thu vào ngày 25/8 vừa qua. Trong đó, 2 nhóm giải pháp đã được đưa ra nhằm giảm thiểu các tác động trực tiếp và giữ ổn định hòn Trống Mái.

Nhóm giải pháp thứ nhất là về các giải pháp xã hội và ngắn hạn nhằm giảm thiểu mức độ tác động lên hòn Trống Mái, yêu cầu các doanh nghiệp và các chủ phương tiện vận tải khách có hành trình qua các điểm tham quan vịnh Hạ Long khi di chuyển qua khu vực hòn Trống Mái phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu các tác động trực tiếp và đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ.

Có thể kể đến các phương án như giảm tốc độ di chuyển phương tiện tới mức thấp nhất (10km/h), giữ khoảng cách tiếp cận gần hòn Trống Mái tối thiểu 70m, áp dụng các biện pháp cảnh báo bằng tín hiệu trên phương tiện để tránh ùn tắc giao thông và va chạm tại khu vực tham quan; phổ biến nâng cao ý thức của các chủ tàu, thuyền, du khách và người dân địa phương về bảo vệ di sản…

Hòn Trống Mái. Ảnh: Vietnamnet

Bên cạnh đó, nhóm giải pháp thứ 2 tập trung vào việc ổn định hòn Trống Mái. Theo đó, để ngăn chặn 40 khối đá có nguy cơ trượt lở, đổ lở cao sẽ cần đến các giải pháp như: Giải pháp khoan neo cho các khối đá có nguy cơ trượt phẳng cao; giải pháp xây tường bê tông cho các khối đá đã bị sạt mất phần chân, bề mặt đá bị phong hóa mạnh; trám bịt các hệ thống khe nứt mở, giảm thiểu tốc độ ăn mòn trong các hệ thống khe nứt; giải pháp chống ăn mòn chân đảo bằng cách phun vảy bê tông trộn sợi polime nhằm bảo vệ chân đảo.

Theo ông Vũ Kiên Cường, Ban Quản lý vịnh Hạ Long sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện các biện pháp giảm thiểu các tác động trực tiếp và giữ ổn định hòn Trống Mái trên cơ sở tuân thủ đúng các quy trình, quy định của Luật pháp Việt Nam và hướng dẫn của Công ước quốc tế.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng sẽ tiến hành các kế hoạch giám sát quá trình địa chất địa mạo của 775 hòn đảo trong vùng bảo tồn di sản, 49 hang động và 81 tùng áng trên địa bàn. Để từ đó, Ban Quản lý sẽ đưa ra các báo cáo hiện trạng và đề xuất giải pháp để gìn giữ, bảo tồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Bảo tồn hòn Trống Mái trên cơ sở bền vững, ổn định theo thời gian

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO