Quảng Ninh: Bình Liêu cải thiện môi trường tự nhiên

Theo baoquangninh 02/12/2018 19:00

Là huyện miền núi, Bình Liêu (Quảng Ninh) đã có những giải pháp phù hợp giúp cải thiện đáng kể về môi trường trên địa bàn.

Quảng Ninh: Bình Liêu cải thiện môi trường tự nhiên

Chị Hoàng Thị Cam (bên trái), hộ nghèo thôn Đồng Cậm, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu, là một trong số các hộ được hỗ trợ xây nhà tiêu và chuồng trâu hợp vệ sinh môi trường.

Trước mắt, để nâng cao nhận thức về môi trường cho các cán bộ các xã, thị trấn, trong năm nay, huyện đã tổ chức lớp tuyên truyền về môi trường cho 239 lượt trưởng ban công tác mặt trận, trưởng khu, thôn, bản. Các cán bộ, công chức cấp huyện được tham gia lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với 86 lượt người tham gia.

Qua đó, các cán bộ có một kiến thức cơ bản về môi trường, rồi trở thành tuyên truyền viên tích cực cho đông đảo nhân dân các khu dân cư, thôn, bản. Năm nay, các cơ quan chuyên môn của huyện đã phối hợp với cán bộ Sở NN&PTNT tiến hành khảo sát địa điểm để đầu tư xây dựng điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại thôn Nà Mo, xã Vô Ngại với diện tích 1,4ha và tại thôn Nặm Đảng, xã Hoành Mô với diện tích 1,5ha. Các đơn vị chức năng cũng đã tăng cường kiểm soát hoạt động các địa điểm giết mổ, ký kết với 100% hộ kinh doanh ở chợ về thực hiện đảm bảo môi trường sạch sẽ và an toàn thực phẩm.

heo thống kê của Phòng VH&TT huyện thì từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến với Bình Liêu gần 60.000 lượt, từ đó cũng sản sinh ra lượng rác khổng lồ. Các đơn vị chức năng của huyện đã bố trí các phương tiện thu gom rác, xây dựng biển báo, biển cấm không xả rác bừa bãi nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch trọng tâm thác Khe Vằn, khu vực cột mốc biên giới 1327…

Ngoài ra còn vận động các đoàn viên, thanh niên, nhân dân, doanh nghiệp dọn dẹp vệ sinh tại đường biên, cột mốc, điểm du lịch theo định kỳ ít nhất 1 lần/tháng. Trong năm 2018, đã thực hiện 26 cuộc (7 cuộc cấp huyện, 19 cuộc cấp cơ sở) với trên 1.140 lượt nhân dân trên địa bàn, du khách tham gia.

Huyện Đoàn Bình Liêu là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường tại nhiều điểm khu vực biên giới. Anh Nguyễn Bá Trinh, Phó Bí thư Huyện Đoàn, cho biết: “Hiện các xã trên địa bàn đều thành lập một đội thanh niên tình nguyện “Vì môi trường xanh” gồm 30 thành viên/đội, để làm các công việc dọn dẹp vệ sinh môi trường tại đường biên, cột mốc biên giới, điểm du lịch trên địa bàn.

Hoạt động lớn nhất là trung tuần tháng 7 năm nay, Huyện Đoàn tổ chức dọn vệ sinh lòng suối khu vực xã Hoành Mô với trên 800 đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ tham gia. Huyện Đoàn còn phối hợp với Lâm trường 156, Lâm trường 155 (Đoàn Kinh tế quốc phòng 327) thực hiện chương trình “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” tại Đồng Văn, Hoành Mô, Đồng Tâm, Lục Hồn với các công việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, xây chuồng trại trâu bò…

Các đoàn viên, thanh niên còn tổ chức ra quân lắp đặt thùng rác, biển báo vệ sinh môi trường tại 6 cột mốc biên giới thuộc Đồng Văn, Hoành Mô và lắp biển báo nhắc nhở du khách có ý thức với môi trường khi đến Bình Liêu.

Năm nay, huyện Bình Liêu đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 1.399 nhà tiêu hợp vệ sinh, di chuyển 339 chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường cho hàng nghìn hộ dân tại các xã đặc biệt khó khăn. Để giúp Hoành Mô hoàn thành tiêu chí môi trường về đích nông thôn mới trong năm nay, Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện phối hợp với xã thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” được 143 buổi với 1.787 lượt người tham gia. 50 hội viên Hội Nông dân huyện đã xây dựng 6 lò đốt rác, tổ chức 2 buổi dọn vệ sinh tại thôn kiểu mẫu Pắc Pộc, Đồng Cậm (xã Hoành Mô). Công chức, đoàn viên công đoàn xã Hoành Mô tổ chức trồng cây xanh khuôn viên nhà văn hóa các thôn, đường ngõ xóm với 7.000 cây hoa các loại...

Các xã có nhiều rừng tự nhiên như Hoành Mô, Vô Ngại, Đồng Văn đã xây dựng Dự án trồng cây gỗ lớn, cây bản địa hồi, sở, thông mã vĩ thay thế dần cây keo. Các diện tích rừng phòng hộ của huyện gồm 13.452,33ha tập trung ở bản Cao Sơn, Ngàn Cậm, Pắc Cương, Đồng Cậm (xã Hoành Mô), Ngàn Chi (xã Vô Ngại)… được tăng cường bảo vệ. UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan, UBND các xã tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng. Từ các hoạt động này đã giúp môi trường huyện Bình Liêu có sự cải thiện đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Bình Liêu cải thiện môi trường tự nhiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO