Xã hội

Quảng Ninh: Cấm biển từ 11h ngày 6/9

Ngọc Anh 05/09/2024 17:31

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện cấm biển từ 11h ngày 6/9.

Theo dự báo của Đài Khí tưởng thủy văn tỉnh Quảng Ninh, khoảng từ trưa chiều 6/9, bão số 3 sẽ ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Ninh gây gió mạnh và sóng lớn trên vùng biển Cô Tô - Đảo Trần và các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12, giật cấp 13. Sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động dữ dội.

Từ gần sáng ngày 7/9, tại vùng biển ven bờ TX Quảng Yên, TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, huyện Tiên Yên, huyện Đầm Hà, huyện Hải Hà, TP Móng Cái, gió sẽ mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 11-12, giật cấp 13. Sóng biển cao 2,0-3,0m, biển động dữ dội.

Còn khu vực TX Đông Triều, TP Uông Bí, huyện Ba Chẽ, huyện Bình Liêu sẽ có gió mạnh cấp 5, cấp 6, sau tăng lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11.

Từ ngày 6/9, toàn tỉnh có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan đi kèm (tố, lốc, gió giật mạnh). Mưa lớn có khả năng gây lũ trên các sông suối, các ngầm tràn giao thông; ngập úng ở vùng trũng thấp, khu đô thị, các tuyến phố; lũ quét và sạt lở đất ở những nơi có nguy cơ cao, biệt là các công trình giao thông đang thi công, bãi đổ thải than...

z5798700800161_7cd9230f4158021ec855c2bc9e688147(1).jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cô Tô (Quảng Ninh) tuyên truyền, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão an toàn.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, đại diện Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Ninh thông tin: Tính đến 12h ngày 5/9, toàn bộ 5.556 tàu cá, 398 tàu du lịch trên vịnh, 98 tàu chở khách tuyến đảo cùng khách du lịch trên địa bàn tỉnh đều đã nhận được thông tin cập nhật liên tục về bão và được hướng dẫn về nơi tránh trú an toàn khi có lệnh.

Toàn tỉnh có 2.889 cơ sở nuôi trồng thủy sản trên biển với khoảng 3.000 lao động đã thực hiện gia cố và tổ chức di chuyển người lên bờ từ ngày 4/9 và dự kiến hoàn thành trước 16h ngày 6/9.

Các hồ chứa đã được hạ thấp mực nước, chủ động đón lũ do mưa hoàn lưu sau bão, dự báo lượng mưa trên địa bàn sẽ đạt mức 200 – 300mm/cả đợt. Các trạm bơm tiêu sẵn sàng hoạt động khi có yêu cầu. Mặc dù dự kiến bão đổ bộ vào đất liền trong các ngày có thủy triều không cao tuy nhiên Quảng Ninh không chủ quan và vẫn triển khai thi công 2 cống tiêu qua tuyến đê Hà Nam (TX Quảng Yên) đã cơ bản hoàn thành các hạng mục phía biển; đã cho đắp hoàn trả đỉnh đê, trải vải bạt chống sóng đề phòng nước dâng do bão…

Cùng với đó, ngành Giao thông tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ sẵn sàng bố trí lực lượng ứng trực tại các vị trí xung yếu như cầu Bãi Cháy, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, các ngầm tràn... Các địa phương trong tỉnh tổ chức rà soát các vị trí xung yếu, các điểm nguy cơ xảy ra sạt lở trên địa bàn, đặc biệt là các công trình kè taluy, kiến trúc trên sườn dốc; tổ chức nạo vét, khơi thông hệ thống cống thoát nước trên địa bàn để phòng ngập úng; chỉ đạo rà soát, tổ chức chặt tỉa cây xanh đô thị, gia cố lại các biển quảng cáo, cột viễn thông, cần cẩu, kiến trúc có chiều cao lớn … để đảm bảo an toàn trước gió mạnh.

Ngành Than đã triển khai các giải pháp để đảm bảo an toàn trước bão; sẵn sàng phương tiện, nhân lực ứng phó với tình huống mưa lớn trên các khai trường, hầm lò do các đơn vị của ngành đang khai thác và sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu.

Chiều 5/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện cấm biển từ 11h ngày 6/9. Theo đó, Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ Đường thủy nội địa, UBND các địa phương ven biển ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Cấm biển từ 11h ngày 6/9