Mặt trận

Quảng Ninh: Dấu ấn 'Người Mặt trận' ở thành phố thủ phủ

Ngọc Anh 14/12/2023 15:24

Đóng góp vào thành quả kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP Hạ Long nói riêng không thể không nhắc đến vai trò của những người làm công tác Mặt trận.

Năm 2023, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Hạ Long đã chủ động, sáng tạo triển khai đồng bộ, quyết liệt và đạt được kết quả cao, toàn diện đối với các nhiệm vụ công tác Mặt trận, được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Nổi bật là việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. MTTQ TP Hạ Long đã tổ chức thành công 3 cuộc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về đề nghị công nhận TP Hạ Long hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đề nghị công nhận tỉnh Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đề nghị công nhận 2 xã Quảng La và Bằng Cả đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Ông Lương Cao Luyện (khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, TP Hạ Long) chia sẻ với lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP Hạ Long và UBND phường Việt Hưng về niềm vui sau khi được sửa chữa nhà ở. Ảnh: QMG.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp của thành phố đã phối hợp triển khai, rà soát và tuyên truyền, huy động nguồn lực hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 109 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 6,6 tỷ đồng. Qua đó, góp phần hoàn thành Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh năm 2023. Với thành tích trong việc thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2023, Ủy ban MTTQ TP Hạ Long đã nhận được Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh; Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao Bằng ghi công, công nhận địa phương hoàn thành việc xây dựng “Nhà Đại đoàn kết”, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo.

Ủy ban MTTQ TP Hạ Long đã nhận được Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh vì đã có thành tích xuất sắc trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Ngoài ra, MTTQ TP Hạ Long đã huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ 10 hộ thoát cận nghèo; hỗ trợ, nhận đỡ đầu 120 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đến năm đủ 18 tuổi với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng/năm; xây mới, sửa chữa 12 cổng chào tại các thôn, khu trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 650 triệu đồng nhằm cải tạo, chỉnh trang đô thị;…

Năm 2023 là một năm rất bận rộn với những những người làm công tác Mặt trận ở TP Hạ Long, bởi lẽ đây là năm diễn ra rất nhiều hoạt động, phong trào,… thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh và 30 năm Ngày thành lập TP Hạ Long.

MTTQ các cấp TP Hạ Long đã đăng ký thực hiện 60 mô hình chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh và 30 năm Ngày thành lập TP Hạ Long. Trong đó, nhiều đơn vị có mô hình hay đã nhận được khen thưởng của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Hạ Long. Đồng thời, MTTQ các cấp TP Hạ Long cũng đã phối hợp tổ chức thành công liên hoan Tiếng hát khu dân cư năm 2023 với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự tham gia hưởng ứng, cổ vũ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và đạt giải Nhất toàn tỉnh. Song song với đó, triển khai cuộc thi ảnh trên trang Facebook chào mừng 60 năm thành lập tỉnh, Ủy ban MTTQ TP Hạ Long cũng đã đạt giải Nhất toàn tỉnh.

Hoạt cảnh sân khấu Bác Hồ về thăm đồng bào các dân tộc Quảng Ninh của đoàn nghệ thuật quần chúng phường Bãi Cháy.
Liên hoan Tiếng hát khu dân cư 2023 nhận được sự tham gia hưởng ứng, cổ vũ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP Hạ Long.

Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp TP Hạ Long cũng đã tuyên truyền vận động gần 1.000 hộ dân hiến trên 8.000m2 đất phục vụ triển khai 88 dự án theo Nghị quyết 21 của Ban Thường vụ Thành ủy về đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng các khu dân cư, khu đô thị hình thành trước năm 2005 trên địa bàn các phường thuộc TP Hạ Long. Trong đó có nhiều dự án được gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh và 30 năm Ngày thành lập TP Hạ Long.

W_z4922682504134_44e677e80f632fe0a6a4a08a6590f601.jpg
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc TP Hạ Long được tổ chức trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc lần thứ hai.

Điển hình phải kể đến phong trào hiến đất làm đường tại phường Cao Thắng. Bà Nguyễn Thúy Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Cao Thắng thông tin: Năm 2023, phường Cao Thắng thực hiện 8 dự án theo tinh thần Nghị quyết 21. Ban công tác Mặt trận của phường và các khu phố đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động người dân hiến đất thực hiện các dự án bằng nhiều phương thức linh hoạt như: Đi đến từng nhà để gặp gỡ trao đổi với những người có uy tín, có mối quan hệ thân thiết với các hộ dân để động viên hộ dân hiến đất; vận động hỗ trợ vật tư, tiền của để giúp các hộ không có khả năng cải tạo công trình sau khi hiến đất;… Từ đầu năm đến nay, đã có 338 hộ tham gia hiến 1.611m2 đất và 1.800m3 công trình tường rào, vật kiến trúc trị giá 51 tỉ đồng để triển khai các dự án.

“Quá trình vận động người dân hiến đất làm đường gặp không ít thách thức vì “tấc đất tấc vàng” tuy nhiên, các cán bộ Mặt trận vẫn không quản ngại khó khăn mà nhiệt tình, cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa các công trình sớm đưa vào sử dụng, phục vụ nhân dân. Điển hình như ông Phạm Công Lại, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu 6 và ông Nguyễn Văn Động, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu 9…”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Cao Thắng chia sẻ thêm.

Các đại biểu cùng nhân dân tham quan tuyến đường ngõ 14 đường Cao Thắng (phường Cao Thắng) sau khi được cải tạo, nâng cấp theo tinh thần Nghị quyết 21. Đây cũng là công trình được gắn biển chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh, 30 năm Ngày thành lập TP Hạ Long. Ảnh: Cổng TTĐT TP Hạ Long.

Đối với công tác giám sát và phản biện xã hội, năm 2023, Ủy ban MTTQ TP Hạ Long đã chủ trì 10 cuộc giám sát (tăng 2 cuộc so với kế hoạch) và 2 hội nghị phản biện xã hội với các nội dung được người dân quan tâm. Bên cạnh đó, triển khai lấy ý kiến Nhân dân tham gia vào Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) với 458 cuộc hội nghị, hội thảo. Đồng thời, thường xuyên nắm tình hình nhân dân, kịp thời phản ánh các ý kiến, kiến nghị của cử tri, bức xúc trong nhân dân đề xuất đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân góp phần củng cố niềm tin giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

z4966809237600_d009ef873682b2ab85ce16c1533ba33e-1-.jpg
Ủy ban MTTQ TP Hạ Long nhận Cờ thi đua dành cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn tỉnh năm 2023.

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024, bà Đỗ Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Hạ Long thông tin: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hạ Long sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai tổ chức thành công Hội nghị Ban công tác Mặt trận, Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ các cấp TP Hạ Long tiếp tục chủ động, linh hoạt tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương. Đặc biệt là triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là trong cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường... Phát huy vị trí, vai trò của Uỷ ban MTTQ các cấp trong công tác giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, niềm tin, niềm tự hào, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân trong xây dựng, phát triển bền vững TP Hạ Long ‟Kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tìnhˮ.

Ủy ban MTTQ các cấp TP Hạ Long cũng sẽ tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Mặt trận để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới…

Tin tưởng rằng, với những kết quả đã đạt được trong năm 2023 sẽ tạo tiền đề để MTTQ các cấp của thành phố thủ phủ triển khai và làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ công tác Mặt trận trong năm 2024, góp phần hiện thực hóa những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP Hạ Long nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Dấu ấn 'Người Mặt trận' ở thành phố thủ phủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO