Được kỳ vọng tạo thành con đường du lịch kết nối các điểm đến ở Bình Liêu, thế nhưng dự án đường liên xã Húc Động - Hoành Mô - Đồng Văn kết nối quốc lộ 18C vừa cơ bản hoàn thành đã xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, nhiều hạng mục bị hư hỏng.
Năm 2023, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Húc Động - Đồng Văn - Cao Ba Lanh kết nối đến quốc lộ 18C có tổng mức đầu tư 430 tỷ đồng được triển khai thi công, do UBND huyện Bình Liêu làm chủ đầu tư. Tuyến đường do do liên danh nhà thầu gồm Công ty CP đầu tư phát triển GMC – Công ty CP xây dựng Quang Thảo – Công ty TNHH Hoàn Hảo triển khai thi công.
Dự án nhằm tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, kết nối giao thông giữa các xã, hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên các điểm du lịch của huyện Bình Liêu đã được đông đảo du khách biết đến, như: Đỉnh Cao Ly; thác Khe Tiền; thác Khe Vằn; Sông Moóc A, B; đỉnh Cao Ba Lanh... Ngoài ra, việc triển khai đầu tư tuyến đường liên xã Húc Động - Hoành Mô - Đồng Văn còn tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và góp phần củng cố quốc phòng - an ninh.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Liêu, tuyến đường có tổng chiều dài 43,27km, rộng 6,5m, là công trình giao thông cấp V miền núi, gồm 2 tuyến là: Tuyến Húc Động đi Đồng Văn dài 28,82km, đã hoàn thành 100% hạng mục theo hợp đồng; Tuyến Cao Ba Lanh kết nối với quốc lộ 18C dài 14,45km gồm 2 nhánh là tuyến thôn Phật Chỉ (xã Đồng Văn) nối với đỉnh Cao Ba Lanh dài 8,88km và nhánh nối đường Húc Động - Đồng Văn với đỉnh Cao Ba Lanh dài 5,59km, đến nay đã hoàn thành gần 90%.
Có mặt tại tuyến từ xã Húc Động đi xã Hoành Mô vào những ngày cuối tháng 10, PV Báo Đại Đoàn Kết ghi nhận hàng chục điểm sạt lở. Nhiều đoạn đất đá từ phần taluy dương sạt tràn xuống đường, cả mảng đồi tụt xuống vùi lấp cả cột biển báo giao thông, phá hỏng một số đoạn hộ lan mới được lắp đặt. Nhiều đoạn mái taluy cao hàng chục mét dựng đứng, những mảng đất, đá khổng lồ luôn chực chờ đổ ụp xuống vùi kín mặt đường.
Trên tuyến, nhiều đoạn phần taluy âm cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Hậu quả là đất đá bị vùi lấp xuống các dòng chảy, có nguy cơ vùi, lấp xuống hạ lưu, tràn vào vùng canh tác nông - lâm nghiệp của các hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Trao đổi với một số người dân sinh sống gần tuyến đường, được biết từ trước bão số 3, trên toàn tuyến đã xuất hiện một số điểm sạt lở. Thực tế sau mấy trận mưa lớn, mái taluy đã bị xói lở tràn xuống mặt đường. Sườn núi cao hàng trăm mét, nhưng các nhà thầu thi công lại làm mái ta luy dựng đứng, không có hệ thống kè chống trượt. Lo sợ bị núi lở, đá đè, người dân qua khu vực này đều phải phóng với tốc độ nhanh.
“Sau bão số 3, trên đường mới làm này xuất hiện tình trạng cả mảng đồi bị kéo tụt, vùi lấp toàn bộ 2 làn đường. Đến giữa tháng 10 các điểm sạt lở này mới tạm thời được san gạt cho thông tuyến, lượng đất đá trên mặt đường vẫn còn rất lớn, nhiều nhất ở 2 xã là Húc Động và Hoành Mô” – một người dân xã Húc Động (xin giấu tên) nói.
Ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Liêu thừa nhận, hiện nay trên tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm nguy cơ sạt trượt, tiềm ẩn nguy cơ chia cắt cục bộ. Nguyên nhân của vấn đề này là do quá trình khảo sát thiết kế không đánh giá hết được những phức tạp của địa chất, địa hình. Khi triển khai thực tế đã phát sinh những điểm còn bất cập.
Tìm hiểu phương án xử lý, khắc phục các sự cố dự án đường liên xã Húc Động - Hoành Mô - Đồng Văn kết nối quốc lộ 18C từ phía chủ đầu tư, ông Phạm Đức Thắng, Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu cho biết hiện đang chờ đơn vị bảo hiểm thẩm định xong sẽ tiến hành khắc phục.