Quảng Ninh: Giải bài toán xóa 'vùng lõm' sóng di động trên vịnh Hạ Long

Đông Bắc 19/04/2023 08:27

Chủ trương xóa “vùng lõm” sóng di động trên vịnh Hạ Long đã được đặt ra từ lâu nhưng đến nay việc triển khai vẫn còn nhiều khó khăn, chậm hoàn thành.

Nhiều “vùng lõm” sóng di động

Hiện tại, trên vịnh Hạ Long chỉ có 2 vị trí đã được đặt trạm BTS phát sóng của các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone… và chưa phủ sóng hết các vị trí trên các tuyến du lịch của Vịnh. Tại nhiều điểm tham quan các đảo và ở trên các tuyến tàu chạy trên vịnh, tín hiệu mạng di động rất yếu, thậm chí mất sóng hoàn toàn do các dãy núi che chắn. Qua khảo sát thì 6 khu vực cần được đầu tư trạm phát sóng BTS là: Khu vực làng chài Cửa Vạn, đảo Soi Sim, khu vực Cống Đỏ, khu vực hòn Đỉnh Hương, khu vực làng chài Vung Viêng, khu vực Bái Đông (hòn Mắt Rồng).

Ảnh phối cảnh trạm BTS với cột anten được ngụy trang dạng cây cọ ở khu vực làng chài Vung Viêng. Trạm được xây dựng trên núi đá và trong vùng lõi của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long nên quy trình, thủ tục triển khai đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt các quy định.

Điều đó không chỉ không đáp ứng được yêu cầu quản lý của Ban Quản lý vịnh Hạ Long, du khách trong nước và quốc tế sử dụng dịch vụ Internet, thông tin liên lạc mà còn ảnh hưởng tới công tác đảm bản an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên vịnh Hạ Long. Đồng thời, ảnh hưởng tới việc phát triển du lịch và chuyển đổi số trên vịnh Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Với nhu cầu thông tin liên lạc lớn, nhiều du khách khi đi tham quan vịnh Hạ Long cảm thấy bất tiện vì tình trạng sóng di động "bập bõm" và mất sóng nên không thể liên lạc về nhà, giải quyết công việc từ xa...

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Phượng, Chi hội phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết: Chúng tôi thường xuyên phải nghe khách hàng phàn nàn về tình trạng sóng di động “bập bõm” và mất sóng nên không thể liên lạc về nhà, giải quyết công việc từ xa hay livestream, gọi video call,… khi đi tàu tham quan vịnh. Mặc dù hầu hết các tàu đều trang bị bộ kích sóng wifi nhưng đều “bất lực” vì không có nguồn sóng di động để kích… Không chỉ riêng khách du lịch, mỗi cá nhân làm dịch vụ trên vịnh Hạ Long, từ người chèo đò đến ngư dân, ai ai cũng cần và mong có sóng di động để thuận tiện cho việc trao đổi thông tin liên lạc. Chúng tôi cũng đã nhiều lần đề nghị với các cơ quan chức năng, các đơn vị viễn thông sớm vào cuộc để phủ sóng di động rộng khắp trên vịnh Hạ Long.

Nhận thấy việc cần phải khẩn trương xóa “vùng lõm” sóng di động trên vịnh, năm 2022, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã phối hợp với Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội (Viettel) xây dựng Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hạ tầng trạm BTS trên vịnh Hạ Long.

Vướng mặt bằng xây dựng trạm BTS

Để triển khai thực hiện việc phủ sóng di động, Viettel đã lên phương án đầu tư xây dựng 6 trạm BTS với kinh phí gần 3,8 tỷ đồng để phủ sóng các "vùng lõm" trên Vịnh.

Các trạm BTS được xây dựng theo hình thức cột anten ngụy trang dạng cây cọ, phòng máy lắp ghép ngụy trang bằng vật liệu thân thiện với cảnh quan, môi trường xung quanh. Việc đầu tư xây dựng trạm BTS trên Vịnh Hạ Long đảm bảo phủ sóng thông tin liên lạc, dịch vụ data Internet siêu băng thông trên toàn bộ các tuyến du dịch, các điểm tham quan, dừng chân, nghỉ đêm của du khách cũng như phục vụ đời sống của ngư dân…

Theo đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, đây là các công trình rất có ý nghĩa, giúp cho người dân, khách du lịch và các phương tiện trên vịnh thông tin liên lạc thuận lợi, giải quyết kịp thời các tình huống sự cố xảy ra trên vịnh…

Tình trạng "lõm" sóng di động ảnh hưởng tới việc phát triển du lịch và chuyển đổi số trên vịnh Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. Ảnh: Ban Quản lý vịnh Hạ Long

Tuy nhiên, các vị trí khảo sát xây dựng trạm đều nằm trong vùng lõi của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, thuộc khu vực bảo vệ tuyệt đối của di sản nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Sĩ Chúc, Giám đốc Viettel Quảng Ninh cho biết: Việc xây dựng các trạm phát sóng trên Vịnh rất tốn kém và khó khăn trong công tác quản lý, vận hành. Thế nhưng chúng tôi luôn xác định việc phủ sóng trên Vịnh là nhiệm vụ cấp thiết, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, chính trị xã hội, an ninh quốc phòng và thúc đẩy hành trình chuyển đổi số của tỉnh, nên việc thực hiện đầu tư không xét đến hiệu quả kinh tế.

Thực tế, mặc dù đã có phương án, kế hoạch, thiết kế được thực hiện bài bản, đầy đủ và theo dự kiến, 6 trạm BTS này sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2023, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, các trạm này vẫn chưa được triển khai xây dựng. Lí giải về việc này, ông Chúc cho biết, chưa thể triển khai xây dựng, lắp đặt các trạm BTS vì vẫn chưa được bàn giao mặt bằng, bởi vị trí xây dựng các trạm BTS nằm trong vùng lõi của Di sản…

Theo tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết, từ tháng 11/2022, Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng đã phối hợp với Viettel tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hạ tầng trạm BTS trên vịnh Hạ Long.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ lấy ý kiến của các ngành, đơn vị về Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hạ tầng trạm BTS trên vịnh Hạ Long để báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định, triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Giải bài toán xóa 'vùng lõm' sóng di động trên vịnh Hạ Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO