Xã hội

Quảng Ninh: Những “vết sẹo” bên cao tốc 12 nghìn tỷ

Nhóm PV Đông Bắc Bộ 10/07/2024 10:14

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, một trong những tuyến cao tốc có cảnh quan đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh, đang bị làm xấu đi bởi những mỏ đất phục vụ dự án chưa được hoàn nguyên, cải tạo môi trường.

Ngày 1/9/2022, tuyến đường cao tốc Vân Đồn- Móng Cái được đưa vào khai thác. Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 80,23km với tổng vốn đầu tư gần 12.771 tỉ đồng. Dự án gồm 2 phần độc lập là tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km và tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64km. Tốc độ thiết kế 120km/h, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và kết thúc tại thành phố Móng Cái.

Do đặc điểm tự nhiên của địa hình, tuyến cao tốc đi qua nhiều vùng núi thấp, nhiều vũng, vịnh tự nhiên tạo lên cảnh quan tuyệt đẹp. Tuy nhiên, hiện nay dọc tuyến hai bên đường từ huyện Vân Đồn tới thành phố Móng Cái, tồn tại rất nhiều điểm khai thác đất đắp nền đường phục vụ dự án chưa được hoàn nguyên, cải tạo môi trường, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng môi trường. Những điểm khai thác này như những “vết sẹo chưa liền”, đang làm xấu đi cảnh quan của tuyến cao tốc.

Theo tìm hiểu, để phục vụ dự án, tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch và chấp thuận nhiều địa điểm là điểm khai thác đất đắp nền đường trên các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái.

Ngày 5 tháng 5 năm 2023, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 1034/ UBND- QNDĐĐ1. Về việc kết quả kiểm tra việc chấp hành quy định của Luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ môi trường đối với Dự án khai thác đất tại khu vực Tiên Yên 1, 2, 3 để phục vụ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Ngày 7 tháng 9 năm 2023 UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 2483/UBND-QHTNMT, về việc kết quả kiểm tra việc chấp hành quy định của Luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn trong việc khai thác đất san lấp tại 5 khu vực (Hải Hà 1, Hải Hà 2, Hải Hà 3, Hải Hà 4, Hải Hà 5, Hải Hà 6) để phục vụ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Trong các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh đã nêu rõ các chỉ đạo về lĩnh vực bảo vệ môi trường, lĩnh vực khoáng sản, lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên từ đó đến nay các điểm khai thác vẫn chưa giữ nguyên hiện trạng, chưa được cải tạo môi trường .

Theo quy định, sau khi hoàn thành việc thi công, kết thúc quá trình khai thác đất đắp nền, các đơn vị thi công cần tiến hành hoàn thổ, phục hồi môi trường, góp phần hạn chế các tác động tiêu cực tới môi trường của khu vực sau khai thác và cải tạo, trả lại diện tích đất cho địa phương để phục vụ các mục tiêu phát triển tiếp theo.

Tuy nhiên, từ sau khi tuyến đường được hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2022 tới nay, nhiều điểm khai thác chưa được hoàn thổ, cải tạo môi trường, gây mất mỹ quan, cảnh quan, anh hưởng tới môi trường trong khu vực.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận thực tế trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái:

a1.jpg
Các điểm khai thác đất nằm giữa QL18 cũ và tuyến cao tốc Vân Đồn- Móng Cái, đoạn xã Quảng Nghĩa (TP Móng Cái).
a3.jpg
Đất từ điểm khai thác trôi xuống rừng ngập mặn xã Quảng Nghĩa (TP Móng Cái).
z5618526165176_57c886625bb815a9c3334ae5cd545f13.jpg
Các mỏ đất ngổn ngang 2 bên đường cao tốc.
z5618526172072_901883292a3ded6372bce1b90b1f6263.jpg
Những mỏ đất này không có dấu hiệu hoàn nguyên, chỉ có cỏ dại mọc đầy.
a7(1).jpg
Điểm khai thác Trạm thu phí Tiên Yên, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên.
a8.jpg
Núi đất đá nham nhở ngay sát cao tốc.
z5618526166418_58c7b98f8f2528dd797b8cda6a8bd27e.jpg
Nhìn từ xa, mỏ đất như 1 quả đồi trọc.
a9.jpg
Một điểm khai thác tại xã Đoàn Kết, đoạn gần sân bay Vân Đồn.
a10.jpg
Ngoài gây mất mỹ quan, những mỏ đất không được hoàn nguyên này còn gây bụi, ô nhiễm nguồn nước khu vực lân cận.
a2.jpg
Các mỏ đất không được hoàn nguyên nằm bên cạnh một cánh rừng phủ xanh, như một bức tranh phản cảm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Những “vết sẹo” bên cao tốc 12 nghìn tỷ