Du lịch

Quảng Ninh: Sẽ phục dựng 5 lễ hội truyền thống

Ngọc Anh 18/06/2024 11:30

Năm 2025, TP Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ phục dựng và tổ chức lại 5 lễ hội truyền thống tiêu biểu.

5 lễ hội sẽ được phục dựng và tổ chức lại bao gồm: Lễ mừng cơm mới của người Tày xã Dân Chủ; Lễ Đại Phan của dân tộc Sán Dìu TP Hạ Long; Lễ hội chùa Lôi Âm; Lễ hội Đền Cái Lân; Lễ hội chùa Long Tiên.

"Đây là mục tiêu quan trọng nằm trong Đề án "Hạ Long - Thành phố của lễ hội". Đề án được xây dựng nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, các di sản văn hoá phi vật thể trên địa bàn qua việc tổ chức các lễ hội, sự kiện", ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long thông tin.

Đề án cũng đặt ra mục tiêu nâng cấp quy mô 2 lễ hội truyền thống là Hội làng Bằng Cả và Lễ hội Đền vua Lê Thái Tổ. Cùng với đó, thành phố sẽ tổ chức thêm các lễ hội mới như: Lễ hội đua thuyền buồm thể thao và thuyền rồng truyền thống TP Hạ Long; Lễ hội hoa anh đào và tuần văn hoá Nhật Bản tại Hạ Long; Lễ hội dù bay có động cơ và dù lượn; Lễ hội trăng rằm và trình diễn ánh sáng nghệ thuật bên vịnh Di sản; Ngày di sản vịnh Hạ Long; Lễ hội hoa Xuân Hạ Long; Lễ hội hoa tại thiên đường hoa Quảng La; Lễ hội mùa Ổi chín,… Qua đó nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mới, góp phần thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Hạ Long.

z5398195800990_6337ed48baf0e0313bd456e94aa9ac54.jpg
Theo Đề án "Hạ Long - Thành phố của lễ hội", TP Hạ Long sẽ xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia đối với Lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn.

Song song với Đề án "Hạ Long - Thành phố của lễ hội", TP Hạ Long cũng đã xây dựng Đề án "Hạ Long - Thành phố của hoa". Thời gian thực hiện đề án đến năm 2030, được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn ngắn hạn 2024 - 2025, Hạ Long đặt mục tiêu xây dựng, cải tạo được ít nhất 3 tuyến đường hoa và cải tạo nâng cấp các tuyến đường hoa thuộc khu vực trung tâm du lịch của Thành phố; thực hiện cải tạo nâng cấp Công viên hoa Hạ Long; đầu tư xây dựng mới 3 điểm ngắm cảnh. Kinh phí dự kiến cho giai đoạn này khoảng trên 43 tỷ đồng.

Giai đoạn 2026 - 2030, Hạ Long sẽ đầu tư xây dựng các khu công viên cây xanh, vườn hoa tiểu cảnh mới phù hợp định hướng quy hoạch như: Xây dựng các điểm check-in; đầu tư xây dựng mới một số tiểu cảnh, vườn hoa tại các quỹ đất do Nhà nước quản lý... Kinh phí dự kiến cho giai đoạn này trên 270 tỷ đồng.

Các loại cây, hoa được đề xuất trong đề án đều là những loại cây đặc trưng của Hạ Long hoặc những loài phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thành phố, như: Các loại cây thân gỗ như bằng lăng, phượng vĩ, phượng vàng, tường vi, hoa giấy...; Cây dây leo như sử quân tử, đăng tiên, hoàng thảo, tử đằng, leo chùm ớt, ti gôn...; Cây bụi như ngọc bút, mai chỉ thiên, ngũ sắc, chiều tím, hồng, huỳnh anh, dâm bụt, mẫu đơn, bạch trinh biển, lựu đỏ, hoành anh... Bên cạnh đó, đề án cũng đề xuất trồng các loại hoa 4 mùa, phù hợp với mô hình trang trí, cảnh quan khu vực để mùa nào trong năm cũng có hoa.

"Việc xây dựng và triển khai 2 đề án là một phần quan trọng trong mục tiêu phát triển du lịch TP Hạ Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tạo tiền đề và động lực để sớm đưa TP Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho TP Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung", Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Sẽ phục dựng 5 lễ hội truyền thống