Mặt trận

Quảng Ninh: Tham gia ý kiến vào dự thảo nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi

Ngọc Anh 04/06/2024 19:44

Ngày 4/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh Quảng Ninh, đại diện 13/13 địa phương cùng một số cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh.

z5506880784541_bfaa16fd12726c57caae5519111cc243.jpg
Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, việc xây dựng và ban hành Nghị quyết Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết.

Nghị quyết được xây dựng nhằm khắc phục tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, hiệu quả thấp. Bên cạnh đó giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, bảo vệ sức khỏe cộng đồng cũng như cảnh quan đô thị. Từ đó có chiến lược, kế hoạch phát triển chăn nuôi tập trung hiện đại trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tạo cơ sở pháp lý, để cho các địa phương và các cơ quan chức năng áp dụng trong công tác quản lý, tổ chức sản xuất chăn nuôi...

Việc tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết nói trên góp phần quan trọng giúp Nghị quyết khi được ban hành nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, phát huy được tối đa hiệu quả và giảm thiểu tối đa các vấn đề bất cập khi triển khai thực hiện Nghị quyết trong thực tiễn.

z5506890697854_4d90237a06ff3ac62e601e0a99e2f354.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Hồi chủ trì Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ý kiến thảo luận, phản biện trên cơ sở phân tích quy định chính sách, pháp luật hiện hành, thực tiễn các địa phương, nguyện vọng chính đáng của người dân. Hầu hết các đại biểu đều đồng tình về việc cần bổ sung thêm quy định về chính sách hỗ trợ vào dự thảo Nghị quyết và cần xem xét tính toán cần có thời gian nhất định về độ trễ của Nghị quyết (hiệu lực thi hành).

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng cần bổ sung thêm quy định cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, dễ xác định về các tiêu chí để xác định khu vực không được phép chăn nuôi để làm căn cứ để các địa phương rà soát, xác định khu vực không được phép chăn nuôi đảm bảo đúng quy định của Luật Chăn nuôi, Luật đô thị, Luật Bảo vệ môi trường. Đồng thời, không làm ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi, cũng như đảm bảo sinh kế cho người dân.

Cũng có ý kiến bày tỏ cần bổ sung quy định cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu về “Nuôi động vật với mục đích làm cảnh” (khái niệm, quy định về điều kiện, số lượng, chủng loại…) để tránh nhiều cách hiểu khác nhau. Đồng thời, tránh việc lợi dụng nuôi động vật làm cảnh để thực hiện mục đích kinh doanh, phát triển sản xuất, thương mại…

Các ý kiến phản biện là căn cứ, cơ sở quan trọng để cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu phân tích, bổ sung hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, đảm bảo tính hợp pháp, đúng đắn, khoa học, khả thi, phù hợp với thực tiễn và đúng quy định.

Dự kiến, Dự thảo Nghị quyết Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ được trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Tham gia ý kiến vào dự thảo nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi