Quảng Ninh: Thúc tiến độ Đề án phát triển kinh tế ban đêm

Đông Bắc 19/10/2022 16:44

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng chỉ đạo các ngành cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ Đề án phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh để sớm đưa vào triển khai, thực hiện.

Từ năm 2020, ngay sau khi Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác để xây dựng Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh một cách bài bản.

Cụ thể, Đề án được xây dựng dựa trên 4 lĩnh vực gồm: Văn hóa, vui chơi, giải trí; dịch vụ ăn uống; dịch vụ mua sắm; dịch vụ du lịch. Thời gian diễn ra từ 6h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau đối với các khu vực được áp dụng thí điểm, sau đó sẽ đẩy nhanh hướng tới nền kinh tế 24 giờ đối với các thành phố, đô thị có tiềm năng... Tuy nhiên, do dịch Covid-19, các hoạt động dịch vụ, du lịch, giải trí phải tạm dừng đã ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế đêm.

"Phố đêm du thuyền" là sản phẩm du lịch hấp dẫn về đêm của Quảng Ninh. Ảnh: H.Q.

Sau khi mở cửa trở lại, ngành Du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh đã có những bước tăng trưởng ngoạn mục, thu hút gần 9,2 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng đầu năm 2022. Trong đó, Quảng Ninh đã tích cực khôi phục những sản phẩm du lịch đêm sẵn có, đồng thời cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và đã đón nhận được sự phản hồi tích cực của du khách như: “Phố đêm du thuyền” hay “Đêm nhạc trên thông” tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Phố đi bộ Bãi Cháy (TP Hạ Long)…

Bên cạnh đó, theo nội dung Đề án, thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm được lựa chọn tại một số khu vực không gần khu dân cư, đảm bảo riêng biệt, tạo thành tổ hợp giải trí ban đêm khép kín. Trong đó, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu là một trong những “ứng cử viên” sáng giá đáp ứng được các tiêu chí theo Đề án của tỉnh.

Khu du lịch quốc tế Tuần Châu là một trong những “ứng cử viên” sáng giá trong phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh Quảng Ninh.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ triển khai Đề án phát triển kinh tế đêm, trong đó tập trung vào đề án phát triển kinh tế ban đêm tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu.

Theo đó, Tập đoàn Tuần Châu định hướng phát triển 5 mô hình áp dụng cho khu kinh tế ban đêm là: Du lịch kết hợp thăm Vịnh Hạ Long; giải trí; mua sắm; ẩm thực; chăm sóc sức khỏe. Với định hướng đó, Tuần Châu sẽ phát triển trở thành “thành phố không ngủ”, “Thiên đường đêm Hạ Long”. Đây cũng chính là mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài được Tập đoàn hướng tới, nhằm góp phần tăng trưởng dịch vụ - du lịch, quảng bá thương hiệu địa phương…

Với sự tham gia của đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế Kume Design Asia (Nhật Bản), Tập đoàn đã xây dựng đề án với nhiều công trình, hạng mục được đầu tư bài bản, quy mô, các chương trình, hoạt động độc đáo, hấp dẫn như: Biểu diễn ngoài trời, rạp chiếu phim ngoài trời, câu lạc bộ bãi biển, tiệc trên bãi biển, phố đêm đi bộ, công viên thử thách, hoạt động trình diễn đường phố, triển lãm, thể thao mạo hiểm...

Bên cạnh đó là xây dựng một số công trình điểm nhấn như: Đài quan sát kết hợp bảo tàng nghệ thuật, nhà trình diễn đa năng, nhà hát lớn,... Các vùng hoạt động được phân thành từng khu vực cụ thể, kết nối với nhau qua hệ thống giao thông đồng bộ...

Đơn vị tư vấn trình bày đề án phát triển kinh tế ban đêm tại Tuần Châu. Ảnh: H.Q.

Kinh phí mà Tập đoàn Tuần Châu dự kiến “rút hầu bao” để phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế đêm trong giai đoạn 2021-2025 là khoảng 5.000 tỷ đồng.

Cho ý kiến về đề án phát triển kinh tế ban đêm tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng đề nghị Tập đoàn Tuần Châu tiếp tục hoàn thiện đề án và tập trung vào việc phát triển tầm nhìn lâu dài cho đề án, tạo sức lan tỏa và là động lực để phát triển ngành Du lịch nói riêng, kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Tuần Châu cùng đơn vị tư vấn cần bám sát các cơ sở pháp lý, nhất là Đề án phát triển kinh tế ban đêm của Thủ tướng Chính phủ và xây dựng kế hoạch, đề án bài bản, trong đó tổ chức thiết kế, xây dựng các công trình điểm nhấn, sản phẩm độc đáo riêng có của du lịch Quảng Ninh để thu hút du khách…

Vị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị các sở, ngành đóng góp ý kiến vào Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ Đề án phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh để sớm đưa vào triển khai, thực hiện.

Hy vọng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp triển khai của các sở, ngành chức năng và sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp, hoạt động kinh tế ban đêm ở Quảng Ninh sẽ phát triển bài bản, sôi động, qua đó thúc đẩy ngành du lịch “không ngủ” mang thương hiệu Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Thúc tiến độ Đề án phát triển kinh tế ban đêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO