Quảng Ninh tưng bừng lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023

Đông Bắc 26/04/2023 07:51

Tối 25/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, TX Quảng Yên đã tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023.

Lễ hội năm nay kỷ niệm 1085 năm chiến thắng quân Nam Hán (938 - 2023), 1042 năm chiến thắng quân Tống (981 - 2023) và 735 năm chiến thắng quân Nguyên Mông (1288 - 2023) trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử.

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023.

Sự kiện diễn đã thu hút đông đảo các đại biểu, người dân cùng du khách trong và ngoài tỉnh tham gia.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu, người dân và du khách đã cùng ôn lại những chiến công oanh liệt của các bậc tiền nhân trong công cuộc chống giặc ngoại xâm trên dòng Bạch Đằng Giang lịch sử qua chương trình nghệ thuật sử thi với chủ đề “Bạch Đằng – Bản anh hùng ca của dân tộc”.

Chủ tịch UBND TX Quảng Yên Trần Đức Thắng tiến hành nghi lễ dâng hương.

Sông Bạch Đằng đã trở thành dòng sông lịch sử, cọc Bạch Đằng đã trở thành biểu tượng đánh giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, nơi đây dân tộc ta đã 3 lần viết lên những trang sử hào hùng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Đó là 3 trận thủy chiến chống quân Nam Hán năm 938 dưới sự dẫn dắt của Ngô Quyền; chống quân Tống năm 981 của Lê Đại Hành và chống quân Nguyên Mông năm 1288 với sự chỉ huy của Trần Hưng Đạo. Chiến thắng Bạch Đằng luôn là niềm tự hào của các thế hệ người Việt về một nước nhỏ nhưng với tinh thần đoàn kết dân tộc đã đánh bại quân xâm lược hùng mạnh nhất thời bấy giờ.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên Trần Đức Thắng nhấn mạnh: Đây là sự kiện chính trị văn hóa và du lịch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của TX Quảng Yên, nhằm tri ân những cống hiến, hy sinh của các bậc tiền nhân, các danh nhân anh hùng, quân và nhân dân ta trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào về lịch sử dân tộc, truyền thống văn hóa, truyền thống Bạch Đằng luôn thấm sâu trong mỗi người dân Việt Nam và trong sự nghiệp đổi mới, kiến thiết đất nước.

Bí thư Thị ủy Quảng Yên Hồ Văn Vịnh gióng trống khai hội.

Lễ hội cũng nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và tôn vinh các giá trị, ý nghĩa lịch sử của Khu di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng và lễ hội truyền thống Bạch Đằng - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đồng thời là hoạt động hưởng ứng và chào mừng Năm du lịch Quốc gia 2023, chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh 30/10 (1963 - 2023), 68 năm Ngày tiếp quản Vùng mỏ 25/4 (1955 - 2023), 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/04 (1975 - 2023), nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch đến với TX Quảng Yên.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023.

Trong tối ngày khai hội (25/4), sau chương trình nghệ thuật sử thi “Bạch Đằng - Bản anh hùng ca của dân tộc” diễn ra tại đền Trần Hưng Đạo là hoạt động thả đèn hoa đăng tại Bến đò cổ.

Từ ngày 26 - 28/4, sẽ diễn ra lễ rước tượng Đức Thánh Trần và các nghi lễ tế “Yết”, tế “Chính hội”, tế “Giã hội” theo nghi lễ truyền thống.

Về Quảng Yên vào dịp diễn ra Lễ hội truyền thống Bạch Đằng, người dân và du khách còn có cơ hội tham gia, trải nghiệm các giải thể thao, trò chơi dân gian như cờ người, kéo co, bóng chuyền hơi nữ; triển lãm ảnh nghệ thuật và triển lãm thư pháp… Cùng với đó là nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trải dài trên các địa điểm ghi dấu chiến thắng Bạch đằng như: Khu di tích lưu niệm chiến thắng Bạch Đằng, đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà, đình Yên Giang, đình Trung Bản và đền Trung Cốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh tưng bừng lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO