Quảng Ninh: Xử lý tàu neo đậu sai quy định, nhưng bến cảng lại 'bấp bênh'

Nguyễn Quý 13/08/2023 08:47

Hàng trăm tàu, thuyền đánh bắt hải sản đang bị chính quyền TP Hạ Long (Quảng Ninh) cấm neo đậu ở các khu vực ven bờ vịnh, trong khi đó có 2 bến quy định là nơi neo đậu thì 1 bến… tàu không cập vào được (?).

Từ ngày 2/8, lực lượng chức năng TP Hạ Long đã ra quân xử lý các phương tiện thủy neo đậu không đúng nơi quy định.

Theo đó, UBND TP Hạ Long yêu cầu các tổ chức, cá nhân từ ngày 1/8 không neo đậu phương tiện thủy nội địa tại khu vực vùng đệm ven bờ Vịnh Hạ Long (tiếp giáp luồng đường thủy nội địa Bài Thơ - Đầu Mối) thuộc địa giới hành chính các phường Bạch Đằng, Hà Phong, Hà Tu, Hồng Hà, Hồng Hải, Hồng Gai, Yết Kiêu (trừ trường hợp khẩn cấp có thể nguy hiểm đến tính mạng, tài sản như sự cố, tránh trú bão...).

Bến neo đậu tàu Cái Xà Cong chỉ có những tàu, thuyền loại nhỏ, tàu lớn không dám vào neo đậu.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết vào ngày 2/8, ông Nguyễn Tuấn Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho hay: Trên địa bàn TP Hạ Long có 2 điểm neo đậu được quy định là Bến cá tạm phường Cao Xanh và Bến neo đậu tàu thuyền Cái Xà Cong (phường Hà Phong).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện tại hầu hết các chủ tàu đều không đưa tàu về neo đậu tại 2 bến này.

Khu vực bến cách xa luồng tuyến, tàu, thuyền thường xuyên bị mắc cạn.

Tại Bến neo đậu tàu thuyền Cái Xà Cong, tìm hiểu tại UBND phường Hà Phong, được biết từ năm 2014, UBND TP Hạ Long đã ra Quyết định số 2277 cho phép mở Bến neo đậu tàu thuyền Cái Xà Cong phục vụ công tác quản lý đường thủy nội địa. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay số lượng tàu thuyền vào bến này neo đậu rất ít.

Theo ông Phạm Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Phong: “Về bản chất đây chỉ là bến tạm phục vụ cho hơn 400 hộ dân khu tái định cư Làng chài phường Hà Phong. Xét về vị trí địa lý, bến Cái Xà Cong có cái bất cập là nằm trong sâu quá, cách luồng ngoài 2,7 km, khi nước thủy triều xuống thì bến cạn trơ bãi. Từ năm 2014 thành phố đã tổ chức nạo vét luồng lạch cho tàu thuyền ra vào bến, nhưng cũng chỉ lạo vét được lạch giữa, sau đó cát 2 bên lại tràn lấp xuống. Người điều khiển phương tiện nếu không thạo luồng lạch sẽ bị va vào đá ngay”.

Ngư dân Vũ Văn Nhân bên chiếc tàu đánh cá vừa cập Bến neo đậu tàu thuyền Cái Xà Cong.

Ông Vũ Văn Nhân, một cư dân Làng chài Hà Phong, cho biết: “Nhiều lần đi đánh bắt ngoài biển về, muốn về nhà cũng không về được vì nước cạn không thể cho tàu cập bến. Không lội bộ được vì đáy biển bùn lầy, đành phải neo đỗ ngoài xa, ngủ lại trên tàu”.

Cũng theo nhiều hộ dân làm nghề ngư nghiệp tại Làng chài Hà Phong, để vào được Bến neo đậu Cái Xà Cong thì chỉ có dân ở đây thạo lạch và tàu, thuyền nhỏ mới dám vào. Còn các tàu to và người lạ đến chỉ dám neo ngoài xa.

Tại Bến cá tạm phường Cao Xanh, chính ông Nguyễn Văn Minh (Trưởng bến) cũng phải công nhận: “Kể từ khi thành phố ra quân cấm tàu, thuyền neo đậu ở các khu vực không đúng nơi quy định, thì các tàu về đây cũng rất ít. Hôm đầu tiên được khoảng 50 chiếc, sau đó họ cũng bỏ đi dần. Đây là những tàu đánh bắt trên biển, họ chỉ về neo đậu để nghỉ ngơi. Với các chủ tàu thì việc neo đậu ở đây không thuận lợi, vì phải đi qua luồng Cửa Lục khá xa”.

Rất ít tàu đánh bắt hải sản về neo đậu tại Bến cá tạm phường Cao Xanh.

Anh Phạm Văn Duy, một chủ tàu di chuyển từ khu vực phường Bạch Đằng về Bến cá tạm phường Cao Xanh, nêu quan điểm: “Khu vực này có nhiều sà lan chở than qua lại, luồng lạch rất hẹp, nếu tập trung đông tàu đánh bắt về đây neo đậu sẽ không tránh khỏi va chạm”.

Việc di dời các tàu thuyền neo đậu không đúng nơi quy định về khu vực Bến neo đậu tàu thuyền Cái Xà Cong và khu vực Bến cá tạm phường Cao Xanh quản lý nhằm đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và mỹ quan di sản vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, trước những bất cập hiện tại, chủ tàu không còn cách nào khác là “trốn chạy” vòng quanh, “đuổi” chỗ này lại di dời sang chỗ khác trong lòng vịnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Xử lý tàu neo đậu sai quy định, nhưng bến cảng lại 'bấp bênh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO