Quảng Trị: Cao điểm phòng chống buôn lậu trước Tết

Bình Nguyên 18/01/2018 08:00

Gần đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao cũng là lúc ở đường biên giới, cửa khẩu lại “nóng” tình trạng buôn lậu hàng hóa. Chỉ riêng trong những ngày đầu năm 2018, Đồn Biên phòng Quốc tế Cửa khẩu Lao Bảo đã phát hiện 20 vụ với 17 đối tượng; trong đó có 13 vụ buôn lậu, 6 vụ vận chuyển pháo nổ với 300 kg, 1 vụ ma túy...

Quảng Trị: Cao điểm phòng chống buôn lậu trước Tết

Các đối tượng buôn lậu với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Quảng Trị có 206 km giáp biên giới nước bạn Lào, địa bàn vận chuyển hàng lậu qua biên giới chủ yếu tập trung ở huyện Hướng Hóa, kéo dài tử Cửa khẩu Lao Bảo đến xã Tân Long.

Đây là khu vực điểm nóng với chiều dài đường bộ khoảng gần 15 km, chiều dài đường sông khoảng 10 km. Các đối tượng thường tập trung hàng bên kia sông Sê Pôn rồi vận chuyển qua đò vào các xã. Sau đó, thuê người dân vận chuyển các đường tiểu ngạch hai bên “cánh gà” để gùi hoặc thuê các phương tiện khác để tuồn hàng về. Các mặt hàng buôn lậu chủ yếu như đường, bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá, hàng tiêu dùng…

Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng vận chuyển tinh vi và thủ đoạn hơn như: Chia nhỏ, xé lẻ rồi cất giấu kĩ càng trong các phương tiện để qua biên giới, cửa khẩu nhằm tránh sự can thiệp của lực lượng chức năng.

Gần đây, trong quá trình thông quan tại cửa khẩu, các lực lượng chức năng đã phát hiện xe ô tô khách biển kiểm soát của Lào, có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, kiểm soát lực lượng chức năng phát hiện 109,7 kg pháo, trong đó có 105,6 kg pháo hoa và 4,1 kg pháo bi nổ. Số lượng pháo này được cất giấu kĩ ở bên trong các bao tải than củi và bao tải hành củ chuyển từ Lào về.

Thiếu tá Ngô Quang Thuyên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết, các đối tượng đưa hàng lậu từ Lào về Việt Nam với nhiều thủ đoạn tinh vi mới như: Hàn hai thùng dưới đáy ghế ngồi, cất giấu hàng hóa trong các lốp xe, gia cố thêm nhiều thùng trên xe ở thành xe, đáy xe… nếu nghiệp vụ không đủ nhạy bén sẽ không phát hiện được.

Ông Đinh Ngọc Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, do lực lượng mỏng nên Cục chỉ có thể tập trung quản lý các địa bàn trọng điểm với cách thức chủ yếu dùng phương pháp thông tin để kiểm soát. Khó khăn nhất vẫn là cách thức vận chuyển hàng hóa bằng xe phân khối lớn chở hàng với tốc độ cao trên 100 km/h. Để bắt giữ được những đối tượng trên, hải quan phải phối hợp với các cơ quan chức năng khác nhất là lực lượng công an đón lõng tại các địa điểm bốc hàng và tập kết hàng.

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, từ ngày 1 đến 14/1/2018, đơn vị đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu và gian lận thương mại như bắt 11 vụ, thu giữ trên 265 kg pháo các loại; bắt giữ 24 vụ buôn lậu với các tang vật thu giữ gồm đường, bia, rượu ngoại, nước ngọt, thuốc lá, mỹ phẩm... với tổng giá trị khoảng 500 triệu đồng; bắt giữ 3 vụ ma túy với 1.212 viên ma túy tổng hợp; xử lý vi phạm hành chính 14 vụ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Cao điểm phòng chống buôn lậu trước Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO