Xã hội

Quảng Trị: Giải quyết tình trạng bán hàng rong

NGHĨA VĂN 02/08/2024 09:35

Dù chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã và đang vào cuộc, tuy nhiên tình trạng người lang thang ăn xin, bán hàng rong gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn còn tiếp diễn.

anh-duoi-trai.jpg
Mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền, xử lý nhưng nhiều trường hợp đi xin tự phát vẫn tái diễn. Ảnh: N.V.

Tại một quán cà phê trên địa bàn TP Đông Hà (Quảng Trị), một cháu bé tự nhận là N.V.T. (10 tuổi, đang ở tại phường 2, TP Đông Hà) kể rằng, mẹ cháu đã bỏ đi từ khi cháu còn nhỏ. Hiện nay, cháu đang sinh sống cùng bà ngoại và bố ruột. T. cho hay, cháu bắt đầu đi ăn xin từ năm 2023. Mỗi ngày thường xin được tiền, T. đưa về nhà để giúp bà trang trải cuộc sống.

Một người đàn ông tự giới thiệu là T.T.H. (53 tuổi, trú tại xã Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết, bản thân ông gặp tai nạn khiến chân bị tật và không thể làm việc nặng nên phải đi xin để lo cho cuộc sống.

Tại TP Đông Hà hiện còn có nhiều trường hợp người dân buôn bán, đi xin tự phát gây mất mỹ quan và gây mất an toàn giao thông mặc dù chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Phó Chủ tịch UBND TP Đông Hà - Nguyễn Sỹ Trong cho hay, chính quyền địa phương đã và đang quyết liệt để giải quyết tình trạng nói trên. Điển hình, tháng 4/2024, TP Đông Hà ban hành kế hoạch về giải quyết tình trạng người lang thang xin ăn, người sinh sống nơi công cộng, trẻ em bán hàng rong trên địa bàn; tiếp đó, tháng 5/2024, TP Đông Hà ban hành quyết định về việc thành lập Đoàn công tác giải quyết tình trạng người lang thang xin ăn, người sinh sống nơi công cộng, trẻ em bán hàng rong trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, những năm qua, TP Đông Hà nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung luôn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, qua đó, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, có không ít trường hợp lười biếng vẫn đi lang thang ăn xin.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Đông Hà, hiện nay, các trường hợp trên được giải quyết theo hình thức vận động và chưa có chế tài xử lý nên tình trạng này tiếp tục tái diễn.

Ngoài ra, nhiều trường hợp là người từ địa phương khác đến TP Đông Hà lang thang ăn xin, sinh sống nơi công cộng, bán hàng rong cũng gây ra khó khăn trong việc xác minh, xử lý.

“Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, chính quyền, cơ quan chức năng và các tổ chức đoàn thể ở các địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ và vào cuộc quyết liệt hơn” – ông Trong nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Giải quyết tình trạng bán hàng rong