Quảng Trị: Nhà nứt vì thi công dự án, dân mòn mỏi chờ hỗ trợ

Nghĩa Văn 24/08/2023 14:49

Hơn chục hộ dân tại phường Đông Thanh (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) vẫn đang chờ đợi đơn vị liên quan chi trả, hỗ trợ khắc phục nứt nhà vì thi công công trình Cầu sông Hiếu gây ra.

Nhiều ngôi nhà bị nứt

Công trình cầu sông Hiếu và đường hai đầu cầu (gọi tắt là Cầu sông Hiếu) được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt tại quyết định số 896/QĐ-UBND ngày 26/5/2010 và được phê duyệt điều chỉnh bổ sung tại quyết định số 426/QĐ-UBND ngày 8/3/2017 với chiều dài dự án 5,94km.

Vào năm 2016, quá trình thi công công trình khiến nhà của nhiều hộ dân ở phía Bắc cầu sông Hiếu bị ảnh hưởng.

Cụ thể, bà Lê Thị An (57 tuổi; trú tại phường Đông Thanh, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cho biết, việc thi công trình Cầu sông Hiếu khiến trên tường của căn nhà gia đình bà đang ở xuất hiện nhiều vết nứt. Tình trạng này cũng xuất hiện ở các gia đình khác như: hộ ông Nguyễn Văn Cam, hộ bà Lê Thị Chi, hộ ông Lê Văn Mạnh… (cùng trú tại phường Đông Thanh, TP Đông Hà).

Ngôi nhà của bà An xuất hiện nhiều vết nứt.
Ngôi nhà của bà An xuất hiện nhiều vết nứt.

Phát hiện vấn đề này, các hộ gia đình nói trên nhanh chóng thông báo đến chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan để tìm cách tháo gỡ. Theo đó, đến năm 2018, bộ Hồ sơ dự toán công trình kiểm tra vết nứt các hộ dân trên tuyến đường công trình Cầu sông Hiếu đã được lập và gửi đến các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo hồ sơ nói trên, nhà của hộ bà Lê Thị An xuất hiện vết nứt ở phòng thờ, phòng ngủ, bếp, phòng khách… và, cần chi hơn 57 triệu đồng để khắc phục các vết nứt này. Vậy nhưng, qua nhiều năm, đến nay việc khắc phục nhà bị nứt của hộ gia đình bà An vẫn chưa được xử lý.

Cũng có nhà bị nứt do thi công công trình Cầu sông Hiếu gây ra, bà Lê Thị Chi (54 tuổi - hàng xóm của bà An) cho biết, theo dự toán, việc sửa chữa các vết nứt tại gia đình bà hết 36,5 triệu nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Cam (trú phường Đông Thanh, TP Đông Hà) chia sẻ, ông và các hộ dân có nhà bị nứt do ảnh hưởng từ việc thi công công trình Cầu sông Hiếu sẽ tiếp tục viết đơn đề nghị gửi đến UBND tỉnh Quảng Trị, các đơn vị liên quan để được xử lý dứt điểm.

Sau nhiều lần đề nghị, nhiều năm chờ đợi việc nhà bị nứt do thi công công trình Cầu sông Hiếu vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Sau nhiều lần đề nghị, nhiều năm chờ đợi việc nhà bị nứt do thi công công trình Cầu sông Hiếu vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Chia sẻ với phóng viên, ông Võ Ngọc Nam - Chủ tịch UBND phường Đông Thanh xác nhận, việc thi công công trình Cầu sông Hiếu có gây ảnh hưởng đến một số hộ dân sinh sống xung quanh.

“Qua các buổi tiếp xúc cử tri thì bà con cũng có ý kiến rất nhiều. Trên tinh thần đó thì phường cũng đã có nhiều văn bản gửi cho các cơ quan liên quan. Qua kiểm tra của các đơn vị liên quan thì cũng thống kê được là có 15 hộ bị ảnh hưởng”, ông Nam cho hay.

Vẫn theo Chủ tịch UBND phường Đông Thanh, sau khi kiểm tra cơ quan, đơn vị liên quan đã xây dựng, công khai danh sách các hộ được hỗ trợ với tổng số tiền 284 triệu đồng.

Tuy nhiên, do vấn đề chưa được xử lý dứt điểm, ngày 10/7, UBND phường Đông Thanh tiếp tục có văn bản số 207/UBND-ĐCXD gửi đến cơ quan liên quan về việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Trong đó, UBND phường Đông Thanh đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho người dân có nhà bị nứt do chấn động rung trong quá trình thi công xây dựng công trình đảm bảo theo quy định.

Giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi của người dân

Ông Võ Phong Luân - Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD tỉnh Quảng Trị cho hay, trước đây, công trình Cầu sông Hiếu do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng giao thông (nay sáp nhập là Ban QLDA ĐTXD tỉnh Quảng Trị) là đơn vị đại diện chủ đầu tư.

Theo đó, để giải quyết vấn đề nứt nhà do thi công công trình Cầu sông Hiếu gây ra, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều cuộc họp và có nhiều văn bản gửi đến cơ quan chức năng để phối hợp xử lý vấn đề nói trên.

Điển hình, ngày 7/2, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Quảng Trị có văn bản số 162/BQLDA-QLDAGT. Nội dung văn bản xác định, vị trí các hộ gia đình bị ảnh hưởng nhà nứt nằm ở hai bên đường gom Bắc cầu sông Hiếu đoạn từ Km3+850÷Km4+100. Đoạn tuyến này được triển khai thi công từ tháng 7/2012 đến tháng 10/2018.

Bên cạnh đó, sau khi thuê đơn vị tổ chức giám định, đánh giá mức độ ảnh hưởng do tác động thi công công trình đã lập dự toán sửa chữa nhà nứt cho 15 hộ bị ảnh hưởng với kinh phí 284 triệu đồng.

Theo văn bản số 162/BQLDA-QLDAGT, để có nguồn vốn thực hiện sửa chữa, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Quảng Trị đề nghị Sở Xây dựng xem xét, tham mưu UBND tỉnh theo hướng dẫn sử dụng thẩm quyền riêng của Chủ tịch UBND tỉnh để hỗ trợ cho các hộ dân bị nứt nhà.

Đường dẫn lên phía Bắc cầu sông Hiếu cũng chưa được hoàn thiện.
Đường dẫn lên phía Bắc cầu sông Hiếu cũng chưa được hoàn thiện.

Ông Phan Văn Thắng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị cho hay, để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị về vấn đề này, ngày 7/3 Sở Xây dựng đã có văn bản để lấy ý kiến của Sở Tài chính và Sở Tư pháp. Đến ngày 17/3, Sở Xây dựng nhận được văn bản trả lời của Sở Tư pháp và tính đến tháng 8/2023 vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Sở Tài chính.

Ngày 11/4, Sở Xây dựng có văn bản số 742/SXD-QLXD về việc đền bù nhà nứt khi thi công công trình Cầu sông Hiếu. Theo đó, từ những nội dung đã tiếp nhận được từ Sở Tư pháp, Sở Xây dựng cho rằng, đơn vị này không có cơ sở để tham mưu UBND tỉnh sử dụng thẩm quyền riêng của Chủ tịch UBND tỉnh để bố trí bồi thường nhà nứt khi thi công công trình Cầu sông Hiếu.

Khi được hỏi về vấn đề bồi thường nhà nứt nói trên, ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh Quảng Trị yêu cầu chủ đầu tư và các sở, ngành giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi người dân bị ảnh hưởng bởi việc thi công công trình Cầu sông Hiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Nhà nứt vì thi công dự án, dân mòn mỏi chờ hỗ trợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO