Xã hội

Quảng Trị: Vì sao hơn 23.000 sổ hồng đã ký nhưng chưa có người nhận?

Nghĩa Văn 09/05/2024 15:10

Hiện nay, tại tỉnh Quảng Trị có hơn 23.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ hồng) đã ký nhưng chưa có người nhận.

Sáng 9/5, ông Nguyễn Văn An, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị) cho biết, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh còn hơn 23.000 sổ hồng đã ký nhưng chưa có người nhận.

1-so-do.jpg
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Gio Linh kiểm tra các hồ sơ các sổ hồng đã ký. Ảnh: ND.

Ông An cho biết thêm, số lượng sổ hồng nói trên chủ yếu là cấp cho diện tích đất nông nghiệp và bắt đầu tồn đọng từ khoảng năm 2012, thời điểm bắt đầu thực hiện “dồn điền đổi thửa” cho đến nay. Trong số này, nhiều sổ hồng thuộc Dự án Đo đạc lập hồ sơ địa chính.

Theo thống kê, số lượng sổ hồng còn tồn đọng tại huyện Triệu Phong nhiều nhất với hơn 6.000 cuốn; tiếp đến là các huyện: Hải Lăng, Cam Lộ và Hướng Hóa mỗi huyện hơn 3.000 cuốn…

Cũng theo ông An, qua rà soát, số liệu báo cáo sổ hồng đã ký chưa phát cho người dân của một số Chi nhánh gửi lên Văn phòng tỉnh có sự sai lệch so với số liệu tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó, ngày 23/4 vừa qua, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị có văn bản đề nghị các Chi nhánh: Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng rà soát, thống kê chính xác số liệu sổ hồng đang còn tồn đọng tại địa phương.

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị khẳng định, không có tiêu cực trong câu chuyện này và cho biết, thời gian vừa qua, cơ quan chức năng, các địa phương đã nhiều lần thông báo để chủ sử dụng đến nhận sổ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 23.000 bị tồn đọng.

Các lý do như, đa số người dân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; sổ hồng bản gốc đang thế chấp ở ngân hàng; trong quá trình cấp đổi đã mất sổ cũ và mất trang bổ sung kèm theo sổ nhưng chủ sử dụng đất chưa thực hiện các thủ tục theo quy định nên không đổi được sổ mới.

Hay, một số trường hợp có sổ cũ, tuy nhiên, chủ sử dụng đất đã chết trước thời điểm đã cấp đổi, hiện tại, các thành viên thuộc hàng thừa kế không thống nhất được việc phân chia di sản nên không có cơ sở cấp phát sổ hồng theo quy định.

Trong thời gian tới, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị đề nghị, UBND các huyện, thị xã, TP tiếp tục thông báo chủ sử dụng đất đến tại Văn phòng một cửa UBND huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện để nhận sổ hồng.

Đồng thời đề nghị, UBND huyện, thị xã, TP chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thông báo chủ sử dụng đất được biết để lập hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính; cán bộ địa chính xã, phường, thị trấn kiểm tra hướng dẫn chủ sử dụng đất làm thủ tục cấp lại trang bổ sung kèm theo sổ hồng và làm thủ tục đề nghị hủy sổ đã mất trước khi nhận sổ mới.

Ngoài ra, phối hợp tiến hành trao đổi sổ hồng 3 bên đối với các trường hợp đang thế chấp vay vốn tại ngân hàng theo quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Vì sao hơn 23.000 sổ hồng đã ký nhưng chưa có người nhận?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO