Kinh tế

Quất, quýt, bưởi đợi Tết

LÊ KHÁNH 24/12/2023 08:18

Thời điểm này, người dân làng nghề trồng cây cảnh Tết đang tất bật chăm chút những chậu quýt, quất, bưởi phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

cay-canh-26(1).jpg
Một cặp quýt lục bình đẹp không chỉ đáp ứng tiêu chí cân đối về hình dáng, mà quả phải mọng, vàng, lá tươi xanh, có cả quả xanh và lộc non, thể hiện sự sinh sôi, phát triển.

Có mặt tại vườn quýt lục bình khổng lồ nhà anh Nguyễn Văn Thạnh người trồng quýt lâu năm tại Hưng Yên chia sẻ, để tạo nhiều dáng thế thì cây quýt phải được trồng từ 4-5 năm có nhiều tay cành lớn, tán rộng.

Cây quýt lục bình có chiều cao khoảng 3,5m và đường kính 1,2m, dáng cân đối giống chiếc lục bình, có phần cành lộc vươn cao lên trên, thể hiện sự sung túc, thăng tiến.

Tương tự, anh Lý Văn Đức táo bạo thiết kế các chậu cây bưởi có hình con vật "khủng" ở Hưng Yên cho biết, lấy ý tưởng từ năm 2016 trên một thân cây bưởi đã bị lũa, anh thuê thợ đục đẽo biến gốc cây thành một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt. Để có nhiều tác phẩm như vậy thì phải cần thân cây bưởi đã già cỗi bị lũa.

Tuy nhiên, do rất khó để tìm kiếm nên anh đã suy nghĩ đến việc dùng bê tông để tạo thành các chậu cây có hình thù khác nhau theo ý muốn sau đó đặt cây bưởi lên.

Còn tại Hà Nội, làng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) nổi tiếng khắp nơi với vẻ đẹp riêng, trở thành thương hiệu cây cảnh dịp Tết.

cay-canh-56.jpg
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, một số nhà vườn đã chế tạo hàng loạt chậu cây hình rồng ấn tượng.
cay-canh-36.jpg
Để cung cấp được một cây quất cảnh cho thị trường Tết Giáp Thìn, người dân trồng quất phải dày công chăm sóc suốt cả năm trời.
cay-canh-52.jpg
Chậu cây bưởi có hình... xe ô tô.
cay-canh-34.jpg
Những cây quất được tạo hình dáng lục bình bắt mắt.
anh-2(4).jpg
Tạo thế mỗi cây quýt cảnh thường mất từ 4 - 5 ngày.
anh-1(5).jpg
Những chậu quýt lục bình được uốn từ những cây quýt có tuổi từ 4 - 5 năm có nhiều tay cành lớn, tán rộng.
anh-7.jpg
Từng cây quất được chăm sóc tỉ mỉ chờ Tết.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quất, quýt, bưởi đợi Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO