Quốc tế

Quốc gia nào có chi phí nuôi con cao nhất?

Bảo Thư 05/03/2024 10:30

Một nghiên cứu cho thấy chi phí trung bình để nuôi con cho đến năm 17 tuổi ở Trung Quốc cao thứ hai thế giới, chỉ sau Hàn Quốc.

16-a2.jpg
Hai người phụ nữ ngồi chăm con nhỏ trong một công viên ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: AFP.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu dân số YuWa (Dục Oa) có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) công bố cuối tháng 2 vừa qua cho thấy, chi phí bình quân để nuôi 1 đứa trẻ ở nước này từ khi sinh ra cho tới năm 17 tuổi là khoảng 74.800 USD. Nếu chỉ tính riêng khu vực đô thị, chi phí nuôi dạy 1 người con ở Trung Quốc cho đến năm 17 tuổi lên tới 667.000 tệ (92.700 USD). Trong khi đó, để đứa trẻ học xong đại học, chi phí sẽ là hơn 94.500 USD; cao hơn nhiều so với Mỹ, Nhật Bản và gấp 2,08 lần so với Australia.

Báo cáo đề cập chi phí cơ hội (phần thu nhập mất đi do không có lựa chọn cơ hội khác) khi nuôi con, chủ yếu là ở phía người mẹ. Người bố chỉ mất thời gian rảnh rỗi, trong khi người mẹ giảm 2.016 giờ làm việc trong giai đoạn chăm sóc trẻ từ khi mới sinh đến 4 tuổi. Thu nhập từ lương của phụ nữ cũng giảm 12-17%.

Thời gian phụ huynh giúp con làm bài tập về nhà mỗi tuần ở tiểu học đã tăng từ 3,67 tiếng lên 5,88 tiếng trong vòng 10 năm qua. "Vì những lý do như chi phí nuôi dạy con đắt đỏ, phụ nữ gặp khó khăn trong cân bằng giữa gia đình và công việc, mức độ sẵn lòng sinh con của người Trung Quốc đã ở mức gần thấp nhất thế giới" - báo cáo của Viện Nghiên cứu dân số YuWa nêu.

Theo Liang Jianzhang - giáo sư kinh tế Đại học Bắc Kinh, dân số Trung Quốc đã giảm năm thứ hai liên tục, đặt thêm gánh nặng lên quỹ hưu trí của chính phủ. Số ca sinh năm 2023 ở Trung Quốc là hơn 9 triệu, bằng một nửa so với 2016. Trong khi đó, Lijia Zhang - nhà văn có nhiều cuốn viết sách về sự thay đổi của phụ nữ Trung Quốc đối với hôn nhân và làm mẹ nói rằng, chi phí giáo dục và nhà ở cao làm tăng gánh nặng chi phí nuôi con. "Nhiều phụ nữ mà tôi phỏng vấn cho hay không đủ khả năng sinh con thứ 2 hoặc thứ 3. Một số người cảm thấy chỉ có thể nuôi dạy tốt một con, số khác thậm chí không muốn sinh con" - Zhang nói.

Năm 2023, tổng tỷ suất sinh của Trung Quốc là 1, thấp nhất kể từ năm 1949. Trong khi đó, tổng tỷ suất sinh khuyến cáo (tỷ lệ trung bình để duy trì ổn định quy mô dân số) theo Tổ chức Y tế Thế giới là 2,1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc gia nào có chi phí nuôi con cao nhất?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO