Chính trị

Quốc hội điện tử hướng đến Quốc hội số

H.Vũ 29/12/2023 08:25

Sáng 28/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Văn phòng Quốc hội.

anhthay.jpg
Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: quochoi.vn

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và nhấn mạnh nhiều hoạt động nổi bật của Văn phòng Quốc hội (VPQH) trong năm qua. Năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, VPQH đã có một năm có khối lượng công việc nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay với việc tổ chức 5 kỳ họp Quốc hội gồm 2 kỳ họp thường kỳ và 3 kỳ họp bất thường; các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp không quản ngày đêm, ngày lễ, ngày nghỉ. Đặc biệt các quyết sách quan trọng của Quốc hội có sự đóng góp không mệt mỏi của các đơn vị trong VPQH với tính chất công việc phức tạp, độ khó cao.

Nhắc lại quá trình xem xét thông qua một số nội dung như Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; Nghị quyết chung của Kỳ họp cho phép thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư để ưu đãi cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trong những lĩnh vực cần khuyến khích đầu tư …Chủ tịch Quốc hội nêu rõ đây là những dẫn chứng rõ nét cho nguyên tắc lấy chất lượng làm đầu nhưng cũng phải đáp ứng đòi hỏi, yêu cầu cấp bách của cuộc sống. Các nội dung của các dự án luật đã được thảo luận kỹ lưỡng, có những vấn đề trăn trở được trao đi đổi lại nhiều lần, đến khi các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp, người dân, nhà quản lý.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận hoạt động của VPQH, các cơ quan, đơn vị thuộc VPQH có sự cố gắng, nỗ lực, giải quyết khối lượng công việc nhiều hơn với kết quả tốt hơn, đồng đều hơn và toàn diện hơn trong tất cả các hoạt động tham mưu, phục vụ công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, công tác dân nguyện, công tác đối ngoại. Trong đó, có một số nhiệm vụ đạt được kết quả hoàn hảo như Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 hay như sự kiện hội kiến của Chủ tịch Quốc hội với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Quốc hội… được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Cơ bản tán thành với những nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong báo cáo tổng kết của VPQH, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý thời gian tới khối lượng công việc là rất lớn, đề nghị VPQH tiếp tục nỗ lực, cố gắng làm tốt hơn nữa và nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm:

Thứ nhất, tiếp tục rà soát để hoàn thiện tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bên trong của các đơn vị trực thuộc VPQH; phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với xác định vị trí việc làm để bố trí cán bộ.

Thứ hai, tiếp tục rà soát để quy chuẩn hóa, tiêu chuẩn hóa, quy chế hóa mọi công việc, quy trình, thủ tục của các vụ, đơn vị tiến tới chuyên nghiệp.

Thứ ba, tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đẩy mạnh các hoạt động và phát huy hơn nữa vai trò của Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh... Tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ và bảo vệ bí mật Nhà nước. Tăng cường công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng pháp luật.

Thứ tư, tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản công; rà soát lại chế độ, định mức, tiêu chuẩn chi tiêu, mua sắm, đấu thầu, đấu giá. Đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, VPQH, Thanh tra nhân dân tăng cường giám sát vấn đề này để bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Thứ năm, đề nghị VPQH tính toán để có giải pháp quan tâm hơn đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của VPQH bảo đảm yên tâm công tác.

Thứ sáu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của VPQH; đẩy mạnh Đề án Quốc hội điện tử hướng đến Quốc hội số, thúc đẩy triển khai trợ lý ảo, ứng dụng các phương tiện công nghệ thông tin khác hỗ trợ hoạt động cho đại biểu Quốc hội, nâng cao được năng suất hoạt động của VPQH.

Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, để giải quyết vấn đề khối lượng công việc ngày càng tăng, tính chất công việc ngày càng khó và phức tạp, yêu cầu ngày càng cấp bách nhưng nhân sự hạn chế thì giải pháp đi vào ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ.

Thứ bảy, triển khai quyết liệt các công việc để chuẩn bị kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội điện tử hướng đến Quốc hội số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO