Quốc hội Mỹ hoài nghi về TPP

Duy Long 07/10/2015 07:05

Sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được đàm phán thành công trong hôm 5/10, một số thành viên Quốc hội Mỹ, gồm cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa, đều tỏ ra hoài nghi và cẩn trọng về thỏa thuận mới đạt được giữa 12 quốc gia đối tác thành viên.

Quốc hội Mỹ hoài nghi về TPP

Một phiên họp của Quốc hội Mỹ.

Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sanders, một ứng viên tranh chức Tổng thống của Đảng Dân chủ, đã cảnh báo rằng TPP có thể khiến Mỹ mất nhiều công ăn việc làm và ảnh hưởng đến người tiêu dùng. “Ở Thượng viện, tôi sẽ làm mọi cách có thể để bác bỏ Thỏa thuận TPP” - ông Sanders nói trên mạng xã hội Twitter.

Rất nhiều nghị sỹ trong Đảng Dân chủ của ông Obama, cũng như các tổ chức lao động, lo ngại rằng TPP sẽ khiến người dân mất việc làm trong ngành sản xuất và làm cho các bộ luật về môi trường bị suy yếu. Trong khi các nghị sỹ Đảng Cộng hòa lại phản đối điều luật ngăn cản các công ty thuốc lá kiện chính phủ về các biện pháp cấm hút thuốc.

Orrin Hatch, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, người đứng đầu Ủy ban Tài chính Thượng viện, tỏ ra thận trọng. “Tôi e rằng Thỏa thuận này dường như sẽ thất bại tệ hại” - ông Hatch nói. Ông đã hối thúc chính quyền duy trì các luật bảo vệ sở hữu trí tuệ, trong đó có dược phẩm. Được biết các nghị sỹ Mỹ chỉ có thể thông qua hoặc bác bỏ TPP chứ không thể sửa đổi được nó.

Một đại diện khác của Đảng Dân chủ đến từ Michigan, bà Debbie Dingell, thì nói rằng vấn đề tiền tệ vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn. “Chúng tôi chưa thấy các nhà đàm phán đề cập đến các vấn đề này” - bà nói.

Trước đó, sau hơn 5 ngày đàm phán marathon, Bộ trưởng Thương mại 12 nước tham gia TPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam hôm 5-10 đã tuyên bố kết thúc thành công quá trình đàm phán để đi đến một thoả thuận mang tính lịch sử.

TPP được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm mới và duy trì công ăn việc làm, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh, cải thiện mức sống, giảm đói nghèo, đồng thời tăng cường minh bạch, khả năng quản trị và bảo vệ môi trường tại các nước thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội Mỹ hoài nghi về TPP

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO