Quốc Tổ Vọng Từ hướng về nguồn cội

Nguyễn Phượng 02/07/2017 08:10

Người Việt ở xa Tổ quốc dù đi đâu, ở đâu họ vẫn luôn đau đáu nhớ về đất mẹ thân yêu. Để xóa nhòa khoảng cách địa lý, xoa dịu nỗi nhớ quê hương, người Việt tại thành phố San Jose – Bang Canifornia (Hoa Kỳ) đã đóng góp tiền của xây dựng đền thờ Quốc Tổ Vọng Từ, thờ cúng Vua Hùng với mục đích mang tín ngưỡng, văn hóa Việt gần hơn với kiều bào.

Hội Đền Hùng hải ngoại ở San Jose (Mỹ).

Chung tay xây dựng đền thờ Quốc tổ

Trong ngàn năm dựng nước và giữ nước, truyền thống thờ cúng tổ tiên đã trở thành nét đẹp văn hóa, cội nguồn của dân tộc Việt Nam. Điều này lý giải vì sao, trên dải đất hình chữ S thân thương, đền thờ Quốc tổ vua Hùng lại được xây dựng nhiều đến thế. Không dừng lại ở đó, tín ngưỡng thờ cúng này còn vượt ra ngoài phạm vi quốc gia, đi theo bước chân của những người Việt xa xứ.

Cách nhau hơn nửa vòng trái đất, thành phố tại San Jose – Bang California (Hoa Kỳ), Hội Đền Hùng Hải ngoại San Jose ra đời năm 2003 nhằm mục đích tiếp mạch truyền thống, hướng về nguồn cội. Kỹ Sư Nguyễn Thanh Liêm, Chánh Thường vụ Hội Đền Hùng Hải ngoại San Jose cho rằng, việc thành lập Hội Đền Hùng chính là đi tìm gốc gác dân tộc, để những người con xa xứ, không có điều kiện trở về đất mẹ được thắp nén tâm nhang mỗi khi nhớ về nguồn cội, nhớ về dân tộc.

Được biết, vào năm 2003 những người Việt ở San Jose không thể về đất Tổ Phú Thọ để dâng nén tâm hương trên núi Nghĩa Lĩnh đã vận động bà con kiều bào quyên góp, xây dựng ngôi đền thờ Hùng Vương mang tên “Quốc Tổ Vọng Từ”.

Ngôi đền toạ lạc trên trục đường trong khu phố Down Town, trung tâm thành phố San Jose thuộc tiểu bang California với diện tích gần 3000 m2. Đền được chia làm 3 phần gồm: Nhà Tổ, Phủ mẫu, khu phục vụ. Nhà tổ với 3 cung chính thờ Quốc Tổ Hùng Vương và các Tiên Vương, bên tả Thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo và các Nam danh tướng anh hùng dân tộc. Bên hữu Thờ Hai Bà Trưng, Bà Triệu và các liệt nữ anh hùng.

Ông Nguyễn Thanh Liêm nói như đang giãi bày, hàng năm cứ đến ngày mùng 10-3 âm lịch, khi nghi lễ thờ cúng vua Hùng được tổ chức long trọng tại đất tổ Phú Thọ (Việt Nam) thì tại nhiều nơi ở bang California, bà con kiều bào cũng đang sử dụng nhạc lễ, trang phục cúng tế Vua Hùng với mong muốn anh linh các Vua Hùng phù hộ cho nước nhà được bình an, phát triển sánh vai với các cường quốc trên thế giới, phù hộ cho kiều bào ở nơi xa xứ luôn bình an và thăng tiến.

Tiếp nối mạch nguồn dân tộc

Năm 2016, trong cuộc tiếp xúc cởi mở, thẳng thắn và chân tình với bà con kiều bào thuộc nhiều thành phần khác nhau tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam cũng đã thông tin nhanh với bà con về tình hình trong nước, những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến Việt kiều.

Đồng thời trao đổi với bà con về lễ hội Đền Hùng đang được tổ chức tại Việt Nam như thế nào?. Tại buổi nói chuyện đó, ông Vũ Hồng Nam cho biết, khu di tích lịch sử Đền Hùng được Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ tôn tạo ngày một khang trang xứng tầm khu di tích văn hoá đặc biệt quốc gia.

Đặc biệt, kể từ khi Đền Hùng được UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là di sản văn hoá đại diện của nhân loại, lượng du khách và đồng bào ta ở trong và ngoài nước về thăm viếng, dâng hương ngày một đông. Trung bình một năm tỉnh Phú Thọ đón khoảng 7 – 8 triệu lượt người về dâng hương, thành kính trước anh linh Vua Hùng.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, công tác tổ chức, quản lý cũng được lãnh đạo Trung ương, tỉnh Phú Thọ chỉ đạo sát sao, từng đoàn người đến dâng hương đều rất văn minh, lịch sự.

Đặc biệt, trong những năm gần đây còn có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… Bên cạnh đó, việc tổ chức các trại điêu khắc quốc tế với chủ đề Đất Tổ Hùng Vương, có sự tham dự của các nghệ sỹ đến từ nhiều quốc gia như: Nga, Canada, Đức, Mỹ, Isaren, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã tạo nên không gian nghệ thuật đa sắc màu trong giao lưu quốc tế, hợp tác phát triển.

Điều đáng nói là cứ vào ngày mùng 10/3 âm lịch hàng năm các đoàn kiều bào ở khắp năm châu đều trở về đất mẹ thân yêu, thắp nén tâm nhang kính dâng lên anh linh các Vua Hùng.

Theo Kỹ sư Nguyễn Thanh Liêm, hoạt động tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ngày càng thu hút nhiều kiều bào tại Mỹ. Để có nơi thờ cúng Vua Hùng xứng tầm với vị vua Tổ, xứng tầm là ngôi Quốc miếu ở hải ngoại, hơn 10 năm nay, Ban quản lý Hội Đền Hùng hải ngoại San Jose đã tích cực vận động cộng đồng người Việt quyên góp tiền bạc xây dựng ngôi đền mới khang trang và to đẹp hơn.

Mặc dù Ban Quản lý Đền phải tốn nhiều công sức thuyết phục mọi người cùng tham gia nhưng sự vất vả đó dường như đã được đền đáp. Một khu đất rộng hơn 8.000 m2 dự kiến là nguồn đất dự trữ để mở rộng đền thờ. Và một tín hiệu vui nữa đã “gõ cửa” Ban Quản lý đó là chính quyền San Jose cũng đã bày tỏ sự ủng hộ bằng vật chất đối với công trình mang tính chất tâm linh này.

Việc có nơi thờ cúng Quốc tổ, tri ân công đức tiền nhân khai sơn, lập nước là nguyện vọng chính đáng của kiều bào ở xa Tổ quốc, là nơi để họ hướng về nguồn cội. Đây là dự án không của riêng ai mà là trách nhiệm của tất cả đồng bào Việt Nam đang cư ngụ tại California. Tinh thần của dự án nói lên tình yêu quê hương đất nước và tình yêu đó luôn tiềm tàng mãnh liệt trong trái tim của người Việt cho dù ở xa đất mẹ nhưng vẫn không nguôi nhớ về cội nguồn.

“Tín ngưỡng Hùng Vương là đỉnh cao của dân tộc Lạc Hồng, trải qua hơn bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước vẫn sáng ngời đạo Việt. Hy vọng ngôi Quốc miếu, nơi thờ cúng ông Tổ của người Việt ở hải ngoại sẽ được hoàn thành sớm như mong muốn của kiều bào tại Hoa Kỳ”, ông Liêm giãi bày.

Hơn 10 năm theo đuổi, kinh phí đầu tư xây dựng dự án Đền Hùng quá lớn khiến nhiều người nghĩ rằng việc làm này như “đội đá vá trời” nhưng với tấm lòng kiên trì, vượt qua gian khó, công trình đã đạt được những bước tiến dài của sự phát triển. Đền Hùng nên hiện diện ở bất cứ nơi nào có đông đảo người Việt ly hương bởi cứ có Đền Hùng là có hậu duệ của vua Hùng đang sánh vai cùng thế giới năm châu, của sự hội nhập và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc Tổ Vọng Từ hướng về nguồn cội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO