Quy định 3 loại tình trạng khẩn cấp
Chiều 27/10, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng, an ninh và Đối ngoại Lê Tấn Tới đã giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp (TTKC).
Theo ông Tới, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý gồm 6 Chương và 36 Điều. Về tình trạng khẩn cấp (Điều 2), một số ý kiến cho rằng khái niệm chưa cụ thể hóa, lượng hóa được các tình huống; đề nghị làm rõ tính hợp lý của việc xác định ngưỡng vượt quá phòng thủ dân sự cấp độ 3, mức độ thiệt hại để công bố TTKC; đề nghị quy định khái niệm các loại TTKC để thống nhất với các biện pháp được áp dụng ở Chương III.

Trên cơ sở ý kiến ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã sửa tên Điều thành “Tình trạng khẩn cấp” và quy định thành 2 khoản như Điều 2 dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.
Về các biện pháp được áp dụng trong tình trạng khẩn cấp (Chương III), một số ý kiến đề nghị rà soát để quy định các biện pháp áp dụng trong TTKC bao quát, phù hợp, có tính đặc thù, kế thừa các biện pháp đã được quy định trong các luật chuyên ngành; bổ sung quy định về phân cấp, phân quyền, biện pháp, chính sách phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương và địa bàn trong TTKC.
Ông Tới cho hay, trên cơ sở ý kiến ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo nghiên cứu, chỉnh lý Chương III quy định các biện pháp áp dụng trong TTKC tương ứng với 3 loại TTKC, để thống nhất các nội dung trong dự thảo Luật. Chỉ quy định 3 loại TTKC gồm: TTKC khi có thảm họa; TTKC về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và TTKC về quốc phòng, tương ứng với các biện pháp áp dụng phù hợp (Điều 13, 14 và Điều 15 dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý). Đồng thời, bổ sung 1 Điều (Điều 12) quy định về nguyên tắc, thẩm quyền áp dụng biện pháp trong TTKC.
Để bảo đảm thống nhất,
Về chỉ đạo, chỉ huy và lực lượng trong tình trạng khẩn cấp, có ý kiến đề nghị làm rõ vai trò của cơ quan chỉ đạo, chỉ huy trong TTKC, trong mối quan hệ với Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự, Ban chỉ đạo, chỉ huy trong các luật chuyên ngành; quy định về lực lượng trong TTKC bảo đảm chặt chẽ, thống nhất.
Trên cơ sở ý kiến ĐBQH,
Trên cơ sở ý kiến ĐBQH,
Về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân (Chương V), có ý kiến đề nghị nghiên cứu, chỉnh lý quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về TTKC tại Chương này cho chặt chẽ, ngắn gọn, thống nhất về thẩm quyền của Chính phủ, các Bộ và Ủy ban nhân dân các cấp theo tinh thần đổi mới pháp luật.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, để phù hợp với tinh thần đổi mới trong xây dựng pháp luật,