Quy định chặt chẽ về sử dụng vũ khí

H.Vũ 17/09/2016 09:30

Chiều ngày 16/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được ban hành sẽ là văn bản pháp luật điều chỉnh thống nhất về lĩnh vực này. Bảo đảm tính kế thừa và phát huy tác dụng tốt của Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; khắc phục được những bất cập trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này trong tình hình hiện nay; Đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; quy định rõ, cụ thể các trường hợp được sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ trong khi làm nhiệm vụ của các lực lượng chức năng có liên quan, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội Nguyễn Mai Bộ cho biết, về quy định nổ súng một số ý kiến cho rằng, quy định nổ súng như Dự thảo Luật chưa cụ thể, còn chung chung khó vận dụng trong thực tiễn; một số trường hợp cụ thể người thi hành công vụ không thể nhận biết. Do đó đề nghị quy định tiêu chí cụ thể, rõ ràng hơn; đồng thời đề nghị cân nhắc việc mở rộng tình huống nổ súng (đối với đối tượng phạm tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng) để quy định phù hợp với chính sách xử lý hình sự.

Nhấn mạnh đây là Luật quan trọng tác động đến quyền sống, tác động đến sức khởe của con người, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, “Báo cáo tổng kết chỉ nghiêng về quản lý chưa có đánh giá sử dụng như thế nào?

Các trường hợp được nổ súng trong thời gian qua có vấn đề gì không? Báo chí và người dân trong thời gian qua phản ánh rất nhiều, có những cá nhân lạm dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, và thực tế cũng có trường hợp bị xử lý như vụ Kim Nỗ tại huyện Đông Anh nhưng báo cáo không đề cập đến. Mảng sử dụng chưa tổng kết thì quy định trường hợp nổ súng là khó khăn”- bà Nga đặt vấn đề.

Giải trình, Trung tướng Nguyễn Công Sơn- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an cho biết, trường hợp cụ thể được nổ súng rất khó nên khó quy định được trong Luật do trong chiến đấu vì an ninh quốc gia rất nhiều tình huống, khó quy định hết được. Việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, và công cụ hỗ trợ nổi lên trong thời gian qua là nhiều anh em khi thì quá mạnh tay, khi thì bó tay.

Theo Trung tướng Nguyễn Công Sơn, hiện khoảng 200-330 ngàn người được giao quản lý để chống các loại tội phạm. “Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, xem đồng chí nào đang có tâm tư thì thận trọng trong giao nhiệm vụ. Sử dụng vũ khí sai mục đích là có nhưng không nhiều”- theo Trung tướng Sơn.

Trước đó trong buổi sáng, Ủy ban TVQH cho ý kiến về Dự án Luật Quy hoạch. Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, việc ban hành Luật Quy hoạch là cần thiết và cấp bách hiện nay để khắc phục những hạn chế, yếu kém của công tác quy hoạch. Ông Đông cũng cho rằng, “Chúng ta đã rất sai lầm khi có quá nhiều quy hoạch, thậm chí có cả quy hoạch cá tra, quy hoạch cá rô phi.

Đẻ ra quy hoạch ngành sản phẩm như vậy sẽ không quản lý được. Thậm chí những quy hoạch này còn tạo rào cản cho sản xuất, kinh doanh khi tạo cớ xin - cho. Do đó Luật Quy hoạch lần này Chính phủ thống nhất cao trong việc bỏ quy hoạch ngành sản phẩm. Việc tích hợp quy hoạch sẽ chấm dứt được sự chồng chéo, mâu thuẫn, mạnh ai nấy làm trong quy hoạch thời gian vừa qua”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định chặt chẽ về sử dụng vũ khí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO