Kinh tế

Quy định mới về mua - bán vàng miếng

T.Hằng-P.Vân 06/06/2024 08:57

Những ngày này nhiều người đến chi nhánh các ngân hàng và SJC để mua vàng. Tuy nhiên, ở hầu hết các điểm bán vàng do Ngân hàng Nhà nước chỉ định đều "hết vàng" chỉ sau thời gian ngắn mở cửa, không đủ lượng vàng để bán.

anh-bai-tren(2).jpg
Trụ sở chính của Agribank, một trong hai địa điểm bán vàng miếng tại Hà Nội. Ảnh: Minh Quang.

Ngày 5/6 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã phê duyệt, giá bán vàng miếng trực tiếp là 76,98 đồng/lượng. Tính ra giá bán vàng miếng đã giảm 2 triệu đồng/lượng so với ngày đầu thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng phải giảm giá

Ngày 5/6 là ngày thứ ba, 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn bán vàng miếng trực tiếp tới người dân, theo phương án bình ổn thị trường mới của cơ quan quản lý. Phương án này, theo NHNN, bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận.

Đại diện Agribank cho biết, sau 2 ngày triển khai bán vàng miếng SJC trực tiếp tới khách hàng, ngân hàng đã bán hết toàn bộ số lượng vàng đã mua trực tiếp từ NHNN. Từ 13 giờ 30 ngày 5/6, sau khi hoàn tất các thủ tục mua, giao nhận vàng miếng SJC từ NHNN và vận chuyển về kho của ngân hàng, Agribank sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng đến mua vàng. Nếu có nhu cầu, khách hàng có thể đến các điểm bán vàng miếng của Agribank để thực hiện đăng ký đặt mua vàng miếng từ 9 giờ ngày 5/6 và sẽ thực hiện giao dịch mua vàng miếng từ 13 giờ 30 theo giá bán tại thời điểm khách hàng thực hiện giao dịch mua vàng miếng. Ngân hàng Vietcombank thông báo bán vàng từ 9 giờ sáng 5/6. Thế nhưng, từ lúc 7 giờ, nhiều người dân có mặt tại các điểm bán vàng của ngân hàng.

Giá vàng tại các ngân hàng thương mại nhà nước giảm, lập tức các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng lớn như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, Doji cũng điểu chỉnh giảm 1 triệu đồng/lượng so về mốc 77,98 triệu đồng/lượng. Như vậy trong một tuần qua, giá vàng miếng SJC giảm tới hơn 12 triệu đồng/lượng. Hiện, giá vàng trong nước chỉ cao hơn thế giới 6 triệu đồng/lượng.

Thực tế cho thấy, việc người dân xếp hàng mua vàng chỉ xảy ra trong một vài ngày đầu. Khi các ngân hàng vẫn triển khai bán vàng, nhu cầu người dân sẽ giảm dần. Biện pháp này của NHNN triệt tiêu nhóm đầu cơ tích trữ vàng.

PGS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng sẽ có tâm lý quan sát, chờ đợi giá vàng SJC được kéo về sát giá thế giới. Với quyết tâm thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới của NHNN và sự vào cuộc của “big 4” dự báo giá vàng miếng SJC thời gian tới sẽ giảm tiếp.

Theo bà Lê Thúy Hằng - Tổng Giám đốc SJC, thời điểm hiện nay, người mua vàng nên cân nhắc, lựa chọn lúc mua và bán để tránh thiệt thòi, rủi ro bởi sự biến động giá vàng không phải là luôn luôn mà chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Cuối giờ chiều 4/6, ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Quản lý ngoại hối (NHNN) cho biết nhà điều hành đang nỗ lực thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, nên giá bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước và SJC có thể còn giảm. Ông Tuấn cũng khuyến nghị người dân cần “rất thận trọng” khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới biến động như hiện nay.

Sửa quy trình mua - bán vàng miếng

Việc giá vàng miếng SJC liên tục giảm sau khi NHNN bán vàng trực tiếp những ngày này được giới phân tích nhận định đã đưa mức chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế quy đổi về mức hợp lý, phù hợp với mục đích bán can thiệp vàng của NHNN.

Đáng chú ý là NHNN ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình mua - bán vàng miếng của NHNN ban hành kèm theo Quyết định 563 (quy trình mua - bán vàng miếng trực tiếp và mua, bán vàng miếng qua hình thức đấu thầu giữa NHNN và tổ chức tín dụng, DN).

Tại văn bản mới này, NHNN đã bổ sung nhiều quy định liên quan hoạt động mua bán vàng miếng. Đáng chú ý, theo Điều 13 về thông báo mua - bán vàng miếng, NHNN sửa đổi, bổ sung như sau: Chậm nhất 2 giờ trước thời điểm NHNN tổ chức giao dịch mua - bán vàng miếng, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối gửi thông báo mua - bán vàng miếng qua địa chỉ thư điện tử cho các tổ chức tín dụng, DN đã thiết lập quan hệ mua - bán vàng miếng với NHNN.

Quy định này thay cho quy định trước, đó là "chậm nhất trong ngày làm việc liền kề trước ngày NHNN tổ chức giao dịch mua - bán vàng miếng, Sở Giao dịch gửi thông báo mua - bán vàng miếng qua fax cho các tổ chức tín dụng, DN".

Về Tổ triển khai mua - bán vàng miếng, Điều 22 quyết định mới của NHNN quy định: NHNN thành lập Tổ triển khai mua - bán vàng miếng để giúp Cục Quản lý dự trữ ngoại hối tổ chức thực hiện việc mua - bán vàng miếng theo phương án mua - bán vàng miếng đã được phê duyệt. Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên Tổ triển khai mua - bán vàng miếng do Tổ trưởng phân công.

Bên cạnh đó, Điều 23 về Tổ giúp việc, bán vàng miếng quy định: Cục trưởng Cục Quản lý dự trữ ngoại hối thành lập Tổ giúp việc mua - bán vàng miếng để thực hiện các công việc liên quan đến quy trình mua - bán vàng miếng…

Điều 2 của quyết định này đã bãi bỏ khoản 1 Điều 1 Quyết định 2236 ngày 27/11/2023 của Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình mua - bán vàng miếng của NHNN ban hành kèm theo Quyết định 563.

Giá vàng thế giới sáng ngày 5/6 ở mức 2.338 USD mỗi ounce, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank tương ứng là 71,7 triệu đồng. Như vậy, đến ngày thứ ba NHNN áp dụng biện pháp mới, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã kéo xuống ở mức 6-7 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định mới về mua - bán vàng miếng