Văn hóa

Quy định mới về xét tặng danh hiệu cho nghệ sĩ

Hoàng Minh 10/06/2024 09:50

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2024 quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú”, trong đó có nhiều quy định mới về tiêu chuẩn, chặt chẽ và khoa học hơn.

Bên cạnh những tiêu chuẩn chung, với tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” yêu cầu có thời gian hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 20 năm trở lên hoặc 15 năm trở lên đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa. Đã được tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”, sau đó tiếp tục có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia, trong đó có 1 giải Vàng quốc gia là của cá nhân.

Còn tiêu chuẩn với xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” có thời gian hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 15 năm trở lên hoặc 10 năm trở lên đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa. Có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia, trong đó có 1 giải Vàng quốc gia là của cá nhân.

Cũng theo Nghị định, nhiều điểm “khúc mắc” trong việc xét tặng danh hiệu cũng đã được tháo gỡ và khoa học hơn. Trong đó với tiêu chuẩn xét danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, giải Vàng trong nước của cá nhân hoặc của bộ phim, chương trình, vở diễn, tiết mục được quy đổi để tính thành tích cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định này. Giải thưởng quốc tế của cá nhân hoặc của bộ phim, chương trình, vở diễn, tiết mục do cơ quan chuyên môn về hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét, có văn bản quy đổi để làm căn cứ tính thành tích cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định này.

Trong trường hợp không có 1 giải Vàng quốc gia là của cá nhân thì phải có ít nhất 3 giải Vàng quốc gia được quy đổi cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định này.

Bên cạnh đó, việc xét tặng cũng đưa ra tiêu chuẩn, có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia đối với tác phẩm âm nhạc hoặc tác phẩm nhiếp ảnh. Giải Vàng trong nước của tác phẩm âm nhạc hoặc tác phẩm nhiếp ảnh được tính quy đổi theo tỉ lệ quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định này. Giải thưởng quốc tế của tác phẩm âm nhạc hoặc tác phẩm nhiếp ảnh do cơ quan chuyên môn về văn hóa, nghệ thuật của Bộ VHTTDL xem xét, có văn bản quy đổi để làm căn cứ tính thành tích cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định này.

Cá nhân có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp tăng thêm 10 năm so với quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định này; có nhiều đóng góp tiêu biểu xuất sắc trong loại hình, ngành, nghề nghệ thuật được tôn vinh; hiện vẫn tích cực tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, phục vụ các hoạt động nhiệm vụ chính trị cấp tỉnh, thành phố, cấp bộ, cấp quốc gia.

Trước đó, năm 2023, Bộ VHTTDL có báo cáo về một số bất cập khi xây dựng dự thảo Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Những đối tượng được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT quy định tại Nghị định số 89/2014/NĐ-CP cần phải được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với quy định của Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định mới về xét tặng danh hiệu cho nghệ sĩ