Quy định xếp lương ngạch văn thư như thế nào là phù hợp?

PV (theo VGP) 15/09/2017 11:20

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, ông Lương Vương Hùng (TPHCM) phản ánh bất cập trong việc xếp lương cho nhân viên văn thư có trình độ cao đẳng và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn thực hiện thống nhất.

Theo phản ánh của ông Lương Vương Hùng, Thông tư số 14/2014/TT-BNV ngày 31/10/2014 của Bộ Nội vụ đã bãi bỏ Quyết định số 650/TCCP-CCVC ngày 20/8/1993 của Ban Tổ chức – Cán bộ Chính phủ về việc ban hành tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức quản lý văn thư – lưu trữ.

Theo đó, các ngạch Chuyên viên chính văn thư, Chuyên viên văn thư, Cán sự văn thư, Nhân viên văn thư không còn được áp dụng, thay vào đó chức danh và mã số ngạch công chức, viên chức chuyên ngành văn thư bao gồm: Văn thư chính, Mã số ngạch: 02.006; Văn thư, Mã số ngạch: 02.007; Văn thư trung cấp, Mã số ngạch: 02.008.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ Nội vụ chưa ban hành hướng dẫn thời gian tập sự, bổ nhiệm và xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành văn thư, dẫn đến việc tuyển dụng và xếp lương viên chức văn thư chưa có sự thống nhất.

Các đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp đã áp dụng Thông tư số 14/2014/TT-BNV để quản lý, sử dụng viên chức văn thư. Nhưng có nhiều trường hợp công chức, viên chức văn thư có trình độ Cao đẳng văn thư, lưu trữ và tương đương khi tuyển dụng lại được xếp lương ở ngạch văn thư trung cấp (mã số ngạch 02.008) với hệ số lương 1,86.

Một số cơ quan, tổ chức đã căn cứ Thông tư số 80/2005/TT-BNV ngày 10/8/2005 hướng dẫn thực hiện chuyển xếp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức có trình độ cao đẳng phù hợp với chuyên môn đang làm, áp dụng bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ, thừa hành, phục vụ ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên cũng có địa phương (ví dụ như tại TPHCM) không áp dụng Thông tư số 80/2005/TT-BNV (dù Thông tư này còn hiệu lực) để xếp lương cho nhân viên văn thư có trình độ cao đẳng.

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, ông Hùng đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo Bộ Nội vụ ban hành Thông tư để hướng dẫn thời gian tập sự, bổ nhiệm và xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành văn thư.

Trong thời gian chưa ban hành Thông tư hướng dẫn thời gian tập sự, bổ nhiệm và xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành văn thư, Bộ Nội vụ có Công văn gửi các bộ, ngành, địa phương thống nhất áp dụng Thông tư số 80/2005/TT-BNV để xếp lương hệ số 2,10 cho công chức, viên chức văn thư có trình độ cao đẳng phù hợp.

Vấn đề ông Hùng kiến nghị, Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:

Điểm a, Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 24/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang quy định: “Cán bộ, công chức, viên chức được bổ nhiệm vào ngạch công chức, viên chức nào hoặc chức danh chuyên môn, nghiệp vụ nào thuộc ngành Tòa án, ngành Kiểm sát thì xếp lương theo ngạch hoặc chức danh đó”.

Thông tư số 14/2014/TT-BNV ngày 31/10/2014 của Bộ Nội vụ quy định chức danh, mã số ngạch, chức trách, nhiệm vụ và tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn các ngạch công chức chuyên ngành văn thư quy định công chức chuyên ngành văn thư có 3 ngạch: Văn thư chính, văn thư và văn thư trung cấp; trong đó, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo của ngạch văn thư trung cấp (mã số 02.008) là có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành văn thư lưu trữ, nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng bổ sung kiến thức nghiệp vụ văn thư.

Theo đó, căn cứ nguyên tắc xếp lương tại Điểm a, Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 204/2004/NĐ-CP nêu trên thì công chức có bằng tốt nghiệp trung cấp và cao đẳng văn thư được bổ nhiệm và xếp lương vào ngạch văn thư trung cấp áp dụng hệ số lương từ 1,86 đến 4,06 của bảng lương công chức loại B ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP.

Bộ Nội vụ xin ghi nhận ý kiến của ông Lương Vương Hùng để tổng hợp, nghiên cứu hướng dẫn thực hiện xếp lương đối với người được tuyển dụng, bổ nhiệm và xếp lương vào ngạch văn thư trung cấp cho phù hợp trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định xếp lương ngạch văn thư như thế nào là phù hợp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO