Văn hóa

Quy hoạch thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan

M.Thủy 21/12/2023 07:23

UBND tỉnh Phú Yên vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng khu vực xung quanh đầm Ô Loan.

anh-bai-duoi(1).jpg
“Thuyền hoa” trên đầm Ô Loan. Ảnh: Hoàng Lê.

Theo đó, vị trí, ranh giới khu vực nghiên cứu lập quy hoạch thuộc một phần diện tích của 4 xã xung quanh đầm Ô Loan. Ranh giới trong khu vực nghiên cứu lập quy hoạch trùng với ranh giới trong khu vực bảo vệ 1 của di tích thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan.

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm cụ thể hóa đồ án quy hoạch xây dựng tỉnh Phú Yên đến năm 2025 và đề án chương trình phát triển đô thị tỉnh Phú Yên đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2030 đã được phê duyệt. Xung quanh khu vực quy hoạch có 3 danh lam thắng cảnh cấp quốc gia là đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa và quần thể Hòn Yến; vị trí gần thành phố Tuy Hòa và trong không gian mở rộng đô thị Chí Thạnh, khu vực có tiềm năng tiếp đón lượng khách du lịch từ các điểm đô thị này; có tiềm năng về cảnh quan và các món ăn đặc sản địa phương gắn với đầm Ô Loan.

UBND tỉnh Phú Yên cũng xác định, xung quanh đầm Ô Loan được phân thành 6 vùng kiến trúc, cảnh quan: Vùng xây dựng và phát triển đô thị; vùng xây dựng và phát triển dân cư đô thị; vùng xây dựng và phát triển đô thị mới; vùng xây dựng và phát triển các chức năng dịch vụ, du lịch tập trung; vùng cảnh quan và các dịch vụ sinh thái; vùng bảo tồn và cây xanh cách ly. Toàn bộ bề mặt đầm Ô Loan là không gian chủ đạo để bố trí các chức năng sử dụng đất cũng như các khu vực không gian mở.

Đầm Ô Loan là một đầm nước lợ nằm về phía đông ven Quốc lộ 1, dưới chân đèo Quán Cau; phía Nam thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Đầm rộng hơn 17.5 km² với độ sâu trung bình 1,2 đến 1,4 mét; mùa mưa có thể sâu tới 3 mét. Sông Cái và một số sông nhỏ cấp nước ngọt cho đầm. Bao bọc quanh đầm Ô Loan là núi Đồng Cháy, núi Cẩm và cồn An Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy hoạch thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO