Giám sát - Phản biện

Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

LÊ ANH 11/09/2024 06:16

8 tháng đầu năm, Cục Hải quan TPHCM đã phát hiện, xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm pháp luật về hải quan, các cơ quan chức năng TPHCM cũng cảnh báo xu hướng buôn lậu, gian lận thương mại sẽ gia tăng vào thời điểm cuối năm.

Anh bai tren
Cục Quản lý thị trường TPHCM xử lý, tiêu hủy hàng giả phát hiện qua môi trường thương mại điện tử. Ảnh: Cục QLTT TPHCM.

Theo đại diện Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 12 (Cục QLTT TPHCM), ngày 17/8 vừa qua, khi kiểm tra đột xuất một điểm kinh doanh tại phường 15, quận Gò Vấp, lực lượng chức năng đã phát hiện, tiến hành tạm giữ 317 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử dùng một lần và tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử các loại. Tất cả lô hàng không có hóa đơn chứng từ, chưa qua sử dụng. Đại diện Đội QLTT số 12 cho biết, tinh dầu là hương liệu được dùng để hút thuốc lá điện tử hiện có nhiều loại độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử có chứa nicotine là chất gây nghiện và rất có hại cho sức khỏe của cả người hút và những người xung quanh. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotine, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Thậm chí, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, như: ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng nguy cơ gây huyết khối, bệnh tim mạch, đột quỵ…

Ngoài kiểm tra các cơ sở kinh doanh, từ tháng 8/2024 đến nay, Cục QLTT TPHCM đẩy mạnh đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian thương mai điện tử.

Một cán bộ thuộc Cục QLTT TPHCM cho biết, quá trình rà soát các hoạt động thương mại trên môi trường thương mại điện tử, thông qua các website, sàn giao dịch, facebook, tiktok, zalo… cơ quan chức năng đã liên tục phát hiện những sai phạm trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Trong đó, các vi phạm chủ yếu liên quan đến vi phạm quy định về kinh doanh online, thiết lập website thương mại điện tử bán hàng, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Theo báo cáo của Đội QLTT số 6 (Cục QLTT TPHCM), liên tục vào các ngày từ 9 - 15/8, các đoàn kiểm tra đã tiến hành xử lý 4 vụ kinh doanh thuốc lá điện tử, với tang vật vi phạm bị thu giữ gồm hàng trăm đơn vị sản phẩm là máy hút tinh dầu và tinh dầu các loại. Cũng theo Đội QLTT số 6, các hàng hóa trên môi trường thương mại điện tử chủ yếu vi phạm về giả mạo nhãn hiệu. Trong đó, cơ quan chức năng TPHCM đã phát hiện hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu như Chanel, Apple, Ray-Ban, Adidas… với hơn 1.000 đơn vị sản phẩm bị tạm giữ, tập trung ở các nhóm hàng về thời trang, linh kiện, phụ kiện điện thoại, điện tử… Các hành vi vi phạm về thiết lập website thương mại điện tử bán hàng cũng đã được phát hiện và xử lý kịp thời.

Trong 8 tháng đầu năm nay, Cục Hải quan TPHCM đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phát hiện, bắt giữ trên 1.400 vụ việc vi phạm với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính gần 3.000 tỷ đồng. Trong số các vụ vi phạm, Cục Hải quan TPHCM đã khởi tố hình sự 1 vụ, đồng thời chuyển cơ quan chức năng đề nghị khởi tố 33 vụ việc. Điển hình là vụ gian lận thuế lớn được phát hiện tại Công ty TNHH H.M (quận 10, TPHCM). Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện công ty này đăng ký 2 tờ khai hải quan khai báo nhập khẩu quần, áo khoác, đầm, có xuất xứ Hàn Quốc, tổng trị giá hơn 9,6 tỷ đồng. Dù vậy, kết quả giám định của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn (khu vực 1) xác định, doanh nghiệp này đã nhập khẩu hàng hóa khai sai tên hàng, mã số hàng hóa, thuế suất, xuất xứ, chủng loại, trong đó nghi ngờ doanh nghiệp gian lận số tiền thuế phải nộp lên đến gần 2,5 tỷ đồng. Xác định đây là vụ gian lận thuế nghiêm trọng, Hải quan TPHCM đã chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan Công an đề nghị điều tra, khởi tố hình sự theo thẩm quyền.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Cục trưởng Cục QLTT TPHCM, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 TPHCM cho biết, QLTT thành phố sẽ tiếp tục phát huy làm tốt công tác phổ biến pháp luật, nâng cao hiểu biết của người dân về hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thuế cũng như tuyên truyền người dân, doanh nghiệp không chứa trữ, vận chuyển, kinh doanh, buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Song song với công tác này, Ban Chỉ đạo 389 TPHCM sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại