Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ mới

Dạ Yến - Vũ Mạnh  Ảnh: Hoàng Long 29/06/2016 15:21

Phát biểu kết luận tại Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh thành phố năm 2016, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh nhiều nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận trong 6 tháng cuối năm 2016, trong đó nêu cao tinh thần quyết tâm triển khai tập trung, đồng bộ các cuộc vận động mới và một số chương trình giám sát, phản biện. 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn, trong 6 tháng đầu năm 2016 UBMTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực triển khai Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2016 của UBTƯ MTTQ Việt Nam với trọng tâm hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Công tác tuyên truyền, vận động có sự đổi mới, đa dạng.

Công tác thăm hỏi, chăm lo và nắm bắt tình hình tâm tư dư luận, nguyện vọng trong đồng bào dân tộc, tôn giáo người Việt Nam ở nước ngoài được tăng cường hơn.

Cùng với đó công tác vận động, phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được triển khai hiệu quả và thiết thực.

Các hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội, cứu trợ nhân dân vùng hạn hán, ngập mặn, vùng gặp sự cố về môi trường biển ở miền Trung được triển khai kịp thời góp phần giúp đỡ nhân dân từng bước ổn định cuộc sống.

Đặc biệt các hoạt động giám sát phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam được tiến hành từ Trung ương đến địa phương đã khẳng định và nâng cao vai trò vị thế của Mặt trận.

Công tác đối ngoại nhân dân có sự tăng cường liên kết, phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên. Hệ thống tổ chức bộ máy và cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên Mặt trận được củng cố, kiện toàn.

Tuy nhiên theo Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế đó là Ủy ban MTTQ một số địa phương còn bị động, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ lắng nghe, tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để kiến nghị với các cơ chức năng xử lý giải quyết.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động chưa đạt kết quả rõ nét. Việc chuyển hướng các nội dung để triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” còn gặp nhiều khó khăn do việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn.

Các chương trình giám sát theo kế hoạch năm 2016 chậm được triển khai trong 6 tháng đầu năm do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tập trung ưu tiên thực hiện nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong bầu cử.

Về trọng tâm công tác Mặt trận trong 6 tháng cuối năm 2016, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn đề nghị, MTTQ các tỉnh thành phố tập trung triển khai trong hệ thống Mặt trận về tinh thần Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng để từ đó có chương trình hành động của địa phương phù hợp.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Phó Chủ tịch- Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn đề nghị MTTQ các cấp cần kịp thời thông tin hai chiều, định hướng dư luận nhân dân, nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền.

Cùng với đó, tăng cường thăm hỏi, gặp mặt động viên nhân dân, phát huy vai trò các cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo.
Tiếp tục thực hiện các kết luận của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về đổi mới nội dung phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc, tôn giáo

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị hệ thống MTTQ 63 tỉnh thành tập trung quyết liệt thực hiện, triển khai đồng bộ các nội dung Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

"Về phía Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tham mưu ban hành chỉ thị của Ban bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với triển khai Cuộc vận động; ký Nghị quyết liên tịch với Chính phủ về phối hợp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững; phối hợp với các bộ, ngành sửa đổi, hoàn thiện ban hành các chính sách hỗ trợ triển khai cuộc vận động ở cơ sở" - Phó Chủ tịch- Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn thông tin.

Cũng theo ông Trần Thanh Mẫn, UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với các tổ chức thành viên phát động Phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”.

Theo đó phối hợp lựa chọn đề cử các công trình sáng tạo và phát hành “Sách vàng sáng tạo Việt Nam” năm 2016 để giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy việc chuyển giao và ứng dụng các sản phẩm khoa học sáng tạo của Việt Nam.

MTTQ các tỉnh thành phố tiếp tục triển khai các chương trình giám sát và phản biện xã hội do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp triển khai, trong đó triển khai đồng bộ toàn quốc chương trình phối hợp vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm, đánh giá sự hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công.

Đối với các địa phương, tùy vào tình hình thực tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh thành phố có thể ưu tiên lựa chọn 1 đến 2 vấn đề đông đảo nhân dân quan tâm hoặc có bức xúc để phối hợp giám sát.

"MTTQ các tỉnh thành phố cần tổ chức tốt việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh tại các kỳ họp HĐND các cấp và báo cáo định kỳ 3 tháng một lần để UBTƯ MTTQ Việt Nam tập hợp phản ánh tới các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ", Phó Chủ tịch - Tổng Thư Trần Thanh Mẫn đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO