Quyết tâm hơn nữa, nỗ lực hơn nữa

Lê Ái 18/08/2021 07:00

Hội nghị triển khai chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng kết thúc thành công cũng là lúc Mặt trận và các tổ chức thành viên, với vai trò là tổ chức đại diện của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị cần quyết tâm hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Trong rất nhiều hội nghị của các ban ngành, ít hội nghị nào lại có được không gian sống động mà ấm cúng như hội nghị của Mặt trận. Người miền ngược, miền xuôi, người ở nước ngoài, người lao động cho đến người làm kinh doanh, từ tầng lớp trí thức đến nhà nghiên cứu khoa học- những người tiêu biểu đại diện cho các giai tầng xã hội đều ở trong mái nhà chung Mặt trận. Bởi thế, ngôi nhà ấy luôn ấm áp tình nghĩa đồng bào.

Chính vì vậy, Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra vào ngày 16/8 tại 64 điểm cầu đã thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân. Các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ đều có mặt tại hội nghị này.

Trong bài phát biểu, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, đây không chỉ là hội nghị để triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng mà còn là một biểu tượng sinh động thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc “triệu trái tim, một ý chí”, muôn người như một, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng lòng, chung sức, quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng đại dịch Covid-19.

Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, gây tổn hại lớn về sức khoẻ và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống.

Vì thế, ngay sau hội nghị này, theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, cùng với việc triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trước mắt MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần tập trung hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng và chăm lo tốt nhất cho đời sống của nhân dân.

Nhân dân chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong Nghị quyết của Đảng. Vì tất cả các mục tiêu đề ra đều vì một mục đích: nhân dân được sống sung sướng hơn, hạnh phúc hơn, quyền làm chủ và vai trò chủ thể của nhân dân được đảm bảo phát huy cao độ hơn để xây dựng đất nước phát triển.

Cho nên để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống thì trước tiên Mặt trận và các tổ chức thành viên không chỉ hiểu vai trò của nhân dân mà phải hiểu về điều kiện, hoàn cảnh, khó khăn, thuận lợi của nhân dân trong từng gia đình ở tại tổ chức được phân công phụ trách để kịp thời động viên, giúp đỡ họ- như nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chia sẻ.

Bài học “Gần dân, sát dân, lắng nghe dân, học dân, đảm bảo quyền lợi cho dân” luôn mới trong mọi hoàn cảnh, vì làm như vậy mới có được lòng dân, có đồng thuận mới có đại đoàn kết.

Sứ mệnh của Mặt trận là xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Trong nhiều lần trở về Mặt trận, lần nào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhắc tới điều này và đề cao vị trí, vai trò, trách nhiệm to lớn của Mặt trận trong toàn bộ tiến trình cách mạng trên cơ sở: Đảng lãnh đạo- Nhà nước quản lý- Nhân dân làm chủ.

Hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra sức hoạt động, bằng mọi hình thức và biện pháp, khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại, góp sức đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua mọi thác ghềnh, mọi phong ba bão táp, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại những giá trị lịch sử để tiếp tục khẳng định, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, do đó phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên.

Đảng vừa là người lãnh đạo, vừa là thành viên của Mặt trận nhưng “Đảng lãnh đạo Mặt trận thông qua việc phát huy vai trò thành viên của Mặt trận chứ không đứng ngoài, đứng trên để lãnh đạo Mặt trận”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Với yêu cầu MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò là nòng cốt chính trị, có trách nhiệm vẻ vang trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra yêu cầu, Mặt trận phải là hạt nhân trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, từ đó có quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, đoàn kết thống nhất chặt chẽ hơn nữa để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Muốn như vậy, đội ngũ cán bộ phải thật sự say mê với công việc, trở thành những tấm gương sáng được dân mến, dân thương, dân tôn trọng và nhân dân được nhờ.

Hội nghị triển khai chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã kết thúc và mở ra một bước ngoặt mới trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp của các thành viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân cùng phối hợp thống nhất hành động trong khối đại đoàn kết của MTTQ Việt Nam để nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, ngay sau hội nghị, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, cấp ủy, tổ chức Đảng của các tổ chức thành viên sẽ khẩn trương cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào Chương trình hành động để tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, muốn vận động nhân dân thì trước hết mỗi công chức, đảng viên phải thực sự gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, đi đầu hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận và các đoàn thể phát động; thông qua hoạt động của Mặt trận và đoàn thể để đến với nhân dân, chúng ta cần xem đó là cơ hội để gần dân, sát dân, hiểu dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm hơn nữa, nỗ lực hơn nữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO