Rác Quảng Tân 'hành' dân Quảng Trạch

Nguyễn Chung 04/10/2023 07:00

Mặc dù được xây dựng trên địa bàn thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa), tuy nhiên trong nhiều năm qua, Nhà máy xử lý rác thải thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ môi trường xanh Hoàng Hải Hà (NMR) lại đang khiến hơn 3.000 nhân khẩu khẩu tại xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương phải khốn khổ vì tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hàng nghìn hộ dân xã Quảng Trạch khốn khổ vì tình trạng ô nhiễm môi trường từ Nhà máy xử lý rác thải Hoàng Hải Hà.

Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân xã Quảng Trạch, Nhà máy được xây dựng trên địa bàn xã Quảng Tân, đảm trách xử lý rác thải cho xã Quảng Tân và thị trấn Quảng Xương (nay là thị trấn Tân Phong, sau khi sáp nhập địa giới hành chính). Tuy nhiên, do được quy hoạch ngay sát khu dân cư, trường học nghĩa trang xã Quảng Trạch nên suốt 10 năm qua, nhà máy này đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng nghìn hộ dân đang sinh sống tại đây.

Các thôn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm: Trạch Trung, Câu Đồng, Mỹ Khê, Trạch Hồng xã Quảng Trạch. Do bức xúc, người dân đã làm đơn và kéo lên xã Quảng Trạch để kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường từ NMR Hoàng Hải Hà.

Ông Lê Văn Hùng – người dân trú tại thôn Câu Đồng cho biết: Do khoảng cách quá gần khu dân cư nên vào những ngày trời nồm, gió đem theo mùi hôi thối, khét cùng ruồi nhặng vào các thôn, làng. “Từ khi NMR Hoàng Hải Hà đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân trong thôn bị đảo lộn. Nhà máy đốt rác không kể ngày hay đêm, mùi hôi thối ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh sớm có phương án giải quyết tình trạng này”- ông Hùng nói.

Theo quan sát của phóng viên, xung quanh khu vực NMR Hoàng Hải Hà có hàng chục hécta đất nông nghiệp bỏ hoang không thể sản xuất. Nhiều loại rác thải được chất thành đống cao như núi, mỗi khi mưa xuống là nước rác ngấm qua chân tường rào ra phía bên ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Khắc Tư - Trưởng thôn Câu Đồng (xã Quảng Trạch) cho hay: “Thôn đã nhiều lần kiến nghị lên xã, đặc biệt mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh lên cơ quan chức năng, nhưng tình hình ô nhiễm do NMR Hoàng Hải Hà gây ra vẫn không được cải thiện”.

Trong hệ lụy môi trường mà người dân xã Quảng Trạch đang phải hứng chịu phải kể tới hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại thôn Trạch Trung. Mặc dù đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên xã, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng tình trạng vẫn không thay đổi. Ông Ngô Tiến Vui - Trưởng thôn Trạch Trung lo lắng: “Thôn Trạch Trung với hơn 600 nhân khẩu bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngoài mùi hôi thối mỗi khi lò đốt rác vận hành đưa lại, nước rỉ trong bãi rác của NMR Hoàng Hải Hà chảy ra khiến môi trường càng bị ô nhiễm nặng nề hơn. Điều này sẽ là hiểm họa tiềm ẩn, ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người dân địa phương”.

Ông Hoàng Cao Tám - Chủ tịch UBND xã Quảng Trạch cho biết: Những vấn đề người dân thuộc các thôn nói trên phản ánh đều rất chính xác. Đây là vấn đề bức xúc trong cử tri và nhân dân xã Quảng Trạch nhiều năm trở lại đây chưa được giải quyết thấu đáo. “Nhiều hôm người dân phản ánh về mùi khét nồng nặc của vải vóc, cao su nhưng xã không có thẩm quyền kiểm tra. Đã nhiều lần người dân kiến nghị, tiếp xúc cử tri phản ánh rất gay gắt, nhưng chúng tôi cũng chỉ biết làm văn bản kiến nghị cấp trên sớm xem xét di dời nhà máy xử lý rác này”- ông Tám nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Chu Đức Khương - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (UBND huyện Quảng Xương) cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở cùng huyện đã xuống kiểm tra và có quyết định xử phạt đối với NMR Hoàng Hải Hà. Chúng tôi đã yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Theo lộ trình, cuối năm 2025 nhà máy phải di dời đi nơi khác”.

Ông Nguyễn Đức Thịnh - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho hay: “Rõ ràng chiếu theo quy hoạch là không phù hợp vì không ai lại đi đặt NMR Hoàng Hải Hà ngay sát với nghĩa trang, khu dân cư… Trong khi chưa thể di dời, chúng tôi sẽ chỉ đạo các phòng, ban chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát để không phát sinh thêm vấn đề trong khi chờ chủ trương giải quyết hợp lý, vừa đảm bảo môi trường vừa không ảnh hưởng tới nhà đầu tư”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rác Quảng Tân 'hành' dân Quảng Trạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO