Quốc tế

Rắc rối câu chuyện nuôi chim săn mồi ở Pakistan

Mai Phương 13/03/2024 09:33

Truyền thống ném đồ cúng xuống cầu – nơi diều hâu sẽ sà xuống bắt mồi để cầu bình an từ lâu đã mang lại nguồn sinh kế cho hàng trăm người bán hàng rong ở các thành phố nhộn nhịp của Pakistan, như Lahore và Karachi. Tục lệ này đã bị cấm từ lâu nhưng vẫn tiếp tục diễn ra ở Lahore và các vùng khác của đất nước hơn 230 triệu dân.

anh-tin-12-3.jpg
Một người đàn ông cho diều hâu ăn bánh mì thừa trên cầu Ravi ở Lahore, Pakistan. Nguồn: Reuters.

Shabnam - một phụ nữ trẻ ở thành phố Lahore phía Đông Pakistan bán những gói thịt vụn nhỏ cho người qua đường để làm thức ăn cho những con chim săn mồi cho biết, cô đã bán các gói này được 1 năm để hỗ trợ các em của mình. Cô bán mỗi gói với giá 20 rupee Pakistan (0,07 USD) và kiếm được khoảng 500 rupee mỗi ngày. Cô giữ 40% và đưa phần còn lại cho một người đàn ông đã thuê cô làm người bán hàng.

Amir - một tài xế xe kéo chia sẻ vởi Reuters, anh thường xuyên mua các gói thịt cho chim ăn để "an toàn tính mạng" vì anh phải di chuyển trên đường cả ngày và lo sợ sẽ gặp tai nạn khi giao thông đông đúc ở Lahore.

Các quan chức động vật hoang dã cho biết, việc liên tục cho các loài chim săn mồi ăn đã khiến chúng trở nên hung dữ hơn đối với con người và số lượng ngày càng tăng của chúng cũng ảnh hưởng xấu đến quần thể các loài chim khác mà chúng săn mồi.

Ông Muhammad Jamshed Iqbal - quản lý cấp cao của WWF Pakistan – cho bết: “Nguồn thức ăn ổn định này không chỉ duy trì quần thể hiện có mà còn thu hút nhiều loài chim hơn đến khu vực. Ngoài ra, việc xử lý thịt thừa còn gây nguy hiểm cho sức khỏe của cả chim và con người vì nó thu hút sâu bệnh và có thể lây lan bệnh tật".

Số lượng diều hâu tăng lên do nguồn thức ăn sẵn có cũng là một trở ngại cho hoạt động của sân bay. Người phát ngôn của cơ quan hàng không dân dụng Pakistan Saifullah Khan cho biết: “Diều hâu đã gây nguy hiểm cho việc cất cánh hoặc hạ cánh của các chuyến bay quanh sân bay Lahore”.

Theo ông Khan, cơ quan hàng không phối hợp với chính quyền quận đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm ngăn cản những người cho chim ăn trên nóc nhà xung quanh sân bay. Việc ném thịt và ngũ cốc cho chim ăn quanh sân bay bị nghiêm cấm và cơ quan hàng không đang có kế hoạch lắp đặt Hệ thống đuổi chim tại tất cả các sân bay lớn trong thời gian ngắn để đảm bảo an toàn cho máy bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rắc rối câu chuyện nuôi chim săn mồi ở Pakistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO