Rắc rối từ một hội nghị cử tri

Từ Khôi 11/03/2016 08:28

Thời gian qua, Báo Đại Đoàn Kết liên tục nhận được phản ánh từ một đại biểu HĐND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội về những điều “khó hiểu” trong Hội nghị tiếp xúc cử tri giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND phường Tây Tựu nhiệm kỳ 2016-2021. Nội dung phản ánh cho rằng Hội nghị tổ chức không đúng luật... Phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã tìm hiểu sự việc.

Rắc rối từ một hội nghị cử tri

Ông Nguyễn Khắc Kiên.

Rắc rối từ số lượng cử tri

Theo phản ánh và tìm hiểu của phóng viên thì vào 7h30 ngày 29/2/2016, tại Nhà văn hóa Tổ dân phố Hạ 10 phường Tây Tựu đã diễn ra Hội nghị tiếp xúc cử tri giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND phường Tây Tựu nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Nguyễn Khắc Kiên, đại biểu HĐND phường Tây Tựu tham dự cuộc họp cho biết: “Tham dự hội nghị khoảng 30 người. Theo danh sách do Trưởng ban Công tác MTTQ cung cấp thì số cử tri và khách mời tham gia Hội nghị là 35 người. Có tới 29 cử tri là người thuộc Tổ dân phố Hạ 11. Không có một cử tri nào thuộc Tổ dân phố số 15 dù tổ dân phố này cùng chung hòm phiếu bầu cử với Tổ dân phố Hạ 11 và Hạ 12. Chỉ có một cử tri thuộc Tổ dân phố Hạ 12 ”.

Theo ông Kiên, với cử tri như vậy, khi biểu quyết sẽ không đảm bảo sự công bằng, bình đẳng cho ứng viên và trong trường hợp này là ảnh hưởng trực tiếp tới ông.

Ông Kiên cho rằng, ông là một cái “gai” trong mắt một số cán bộ lãnh đạo địa phương. Quá trình công tác, ông đã tố cáo Chủ tịch UBND phường Tây Tựu xác nhận sai nguồn gốc sử dụng đất của một hộ dân để nhận tiền ngân sách nhà nước đền bù trong dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ khu công nghiệp Nam Thăng Long đi vành đai 4. Kết quả giải quyết tố cáo do Chủ tịch UBND Quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn ký ngày 21/12/2015 đã khẳng định nội dung tố cáo này đúng. Kết luận yêu cầu truy thu lại cho ngân sách số tiền chi bồi thường sai hơn 560 triệu…Ông Kiên nghi ngờ việc tổ chức hội nghị cử tri như trên là nhằm để loại ông.

Ông Nguyễn Văn Việt - Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ phường Tây Tựu cho biết: Danh sách tham gia hội nghị ngày 29/2 hiện do ông Vũ Đình Loan, Trưởng ban Công tác MTTQ giữ, còn báo cáo gửi UBMTTQ phường ghi là 53 cử tri.

Về việc cử tri tham dự, ông Việt cho biết: “Hội nghị có 80 cử tri được mời, nhưng nhiều người không đi. Sở dĩ không mời cử tri Tổ dân phố 15 vì địa bàn này có Ban Công tác MTTQ số 8. Trước đây, Tổ dân phố 15 này thuộc xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, sau khi quận Bắc Từ Liêm được thành lập thì nhập vào phường Tây Tựu. Theo cơ cấu, Tổ dân phố 15 sẽ có một đại biểu HĐND. Tuy nhiên, sau này bầu cử sẽ chung hòm phiếu với Tổ dân phố Hạ 11 và Hạ 12 vì Tổ dân phố 15 không đủ số lượng cử tri quy định”.

Tổ chức lại, vẫn còn băn khoăn

Theo ông Nguyễn Văn Việt, chính vì lượng cử tri tham dự không quá 55 người nên sau khi cân nhắc, Hội đồng Bầu cử và Ủy ban MTTQ phường Tây Tựu đã yêu cầu Ban Công tác MTTQ số 6 phải tổ chức lại hội nghị tiếp xúc cử tri…

Chiều ngày 2/3, Ban Công tác MTTQ số 6 đã tổ chức lại hội nghị. Ông Vũ Đình Loan, Trưởng Ban Công tác MTTQ số 6 cho biết: “Rút kinh nghiệm nên tại Hội nghị ngày 2/3, chúng tôi đã đảm bảo số lượng cử tri tham dự là 56 người (trên 55 người theo quy định)”. Ông Loan nói: “Vì anh Nguyễn Khắc Kiên nói tôi không mời cử tri Tổ dân phố Hạ 12 để làm khó anh ấy, nên lần này, tôi trực tiếp viết 20 giấy mời cử tri, còn giao cho người khác viết khoảng 30 giấy mời cử tri Tổ dân phố Hạ 12”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Kiên cho rằng: “Ban Công tác MTTQ số 6 phụ trách trên địa bàn của tổ dân phố Hạ 11, Hạ 12. Nếu tính số cử tri trên địa bàn thì số cử tri trên 2.000 người (trên 18 tuổi). Nếu tính số cử tri là đại diện theo hộ gia đình thì số lượng phải khoảng 600 cử tri. Theo quy định của pháp luật thì đến người tạm trú còn có tư cách cử tri để bầu cử thì lẽ nào những cử tri thường trú tại địa bàn lại bị tước quyền”. Cũng theo ông Kiên chính vì cách làm trên nên ông đã quyết định không tham dự cuộc họp nữa .

Tìm hiểu thông tin tại Tổ dân phố Hạ 12, ông Chu Trần Hồng (71 tuổi) và con trai Chu Trần Hà (43 tuổi) nói: “Cả ba hộ gia đình nhà chúng tôi đều không nhận được giấy mời dự Hội nghị tiếp xúc cử tri ngày 29/2 cũng như ngày 2/3”. Còn ông Nguyễn Khắc Hiển (72 tuổi) ở phố Trung Tựu nói: “Tôi có tham dự cuộc họp tiếp xúc cử tri chiều 2/3. Tại Hội nghị, Ban Công tác MTTQ số 6 giới thiệu 2 người ứng cử và đa phần mọi người cũng giơ tay tín nhiệm cả 2 luôn”...

Đại biểu HĐND Nguyễn Khắc Kiên bức xúc cho biết: Việc tổ chức hội nghị không tính theo tổ dân phố như luật định mà tính theo địa bàn do Ban Công tác MTTQ số 6 quản lý. Cách tổ chức gộp hai tổ dân phố khác nhau, và khi mời lại thiên lệch mời ít cử tri Hạ 12 nơi tôi cư trú dù tổ dân phố này nhiều gấp rưỡi cử tri Hạ 11. Ngoài ra, theo quy định, chủ trì hội nghị phải là “Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp triệu tập và chủ trì hội nghị”. Thế nhưng, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri ngày 2/3 lại chỉ có Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Tây Tựu chủ trì chứ không có đại diện lãnh đạo UBND phường Tây Tựu...

Trước những vấn đề cử tri nêu ra, đề nghị Ủy ban Bầu cử phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội xem xét, giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rắc rối từ một hội nghị cử tri

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO